Thursday, September 1, 2011

“Biển số xe” hay “biển mã xe”?

Sông Kôn - Mỗi chiếc ô tô hoặc xe máy khi tham gia giao thông được công an cấp cho cái biển hiệu gắn trên xe để phân biệt xe này với xe khác và để nhà nước tiện quản lý. Xưa nay biển hiệu có các số là dãy số tự nhiên nên người ta gọi là “biển số xe”.

Nhưng gần đây thấy công an cấp cho các xe mới tham gia giao thông, biển số xe là dãy số tự nhiên nhưng có dấu chấm chen vào phân cách ra hai chữ số sau cùng. Ví dụ như là : 123.45 – 000.36 – 777.77 … Xét về mặt số học thì những dãy số trên không phải là con số. Vì nếu là số thập phân thì dấu chấm (.) phải là dấu phảy (,) và có thể đặt ở bất cứ vị trí nào. Còn nếu là số tự nhiên thì dấu chấm (.) chỉ là phân cách cho dễ đọc thì nó phải đứng trước ba con số chứ không phải là hai con. Cụ thể như là : 12.345 – 00.036 – 77.777

Tại sao công an ra biển số như vậy ? Nghĩ mãi cuối cùng tôi cũng tìm ra cách lý giải : Đó là ký hiệu kiểu như mật mã chuyên ngành của họ, giống như mã vạch cho sản phẩm ở các siêu thị hay dùng. Nhưng nếu như vậy thì nó sẽ là “mã hiệu” chứ không phải là “số hiệu”. Và nếu là “mã hiệu” thì cái tên “biển số xe” đổi thành tên “biển mã xe” mới đúng. Nhưng ghi trong giấy đăng ký xe và các biên bản phạt vi phạm hành chính, công an vẫn dùng cái từ là “biển số xe” chứ không thấy bao giờ dùng từ là “biển mã xe”.

Tại sao vậy ? Ai biết mách giùm ! Có anh công an nào biết tại sao như thế giải thích dùm dân biết với. Riêng tôi thì kiểu đặt dấu chấm không đúng chỗ của biển số xe mới ra gây phản khoa học, phản cảm và làm cho các bậc cha mẹ khó lòng giải thích cho những đứa con đang ở vào lứa tuổi còn tò mò học hỏi.

Sông Kôn

0 comments:

Powered By Blogger