Tuesday, March 22, 2011

Yemen: Xe tăng tràn ngập thủ đô

Khi nào tới lượt Việt Nam ?
65218138-vnm_2011_333873.jpg
Các binh lính Yemen vui mừng khi gia nhập vào phe nổi dậy.

Hàng chục chiếc xe tăng hôm qua (21/3) đã được triển khai khắp thủ đô Yemen sau khi hàng loạt tướng lĩnh hàng đầu nước này quay lưng với chính quyền của Tổng thống Ali Abdullah Saleh, chạy sang ủng hộ quân nổi dậy.

Người đầu tiên tuyên bố rời bỏ Tổng thống Saleh là Tướng Ali Mohsen al-Ahmar, chỉ huy Quân khu Tây Bắc, trong đó bao gồm cả thủ đô Sanaa. Ông này cho biết, ông sẽ gia nhập vào “cuộc cách mạng” ở Yemen .

"Cuộc khủng hoảng đang trở nên ngày một phức tạp và nó đang đẩy đất nước này vào tình trạng bạo lực và nội chiến. Theo những gì tôi cảm thấy và theo những gì các tướng lĩnh khác cũng như các binh lính của tôi cảm nhận thấy... tôi tuyên bố ủng hộ một cách hòa bình cuộc cách mạng của giới thanh niên. Chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo đảm an ninh và sự ổn định trong nước”, Tướng Al-Ahmar đã phát biểu như vậy.

Sau đó, từng người từng người một trong hàng chục các sĩ quan cấp khác nhau đã đứng lên tuyên bố công khai ủng hộ cuộc cách mạng đang diễn ra ở Yemen . Sự kiện này diễn ra tại một khu trại gần trường Đại học Sanaa -nơi những người biểu tình đang tụ tập ở đó.

Ngoài Tướng Al-Ahmar, chỉ huy Quân khu Phía Đông – Tướng Mohammed Ali Mohsen và hai tướng lĩnh khác là Nasser Ali Shuaybi ở tỉnh Hadramawt và Tướng Faisal Rajab ở tỉnh phía nam Lahij, cũng đã rời bỏ chính quyền của Tổng thống Saleh và gia nhập vào phe đối lập.

Chưa hết, ông Sadiq al-Ahmar, người đứng đầu liên minh bộ lạc Hashid – bộ lạc lớn nhất ở Yemen, đã lên truyền hình Al-Jazeera kêu gọi ông Saleh từ chức. Đây là một cú giáng mạnh vào chính quyền của Tổng thống Saleh bởi ông Sadiq al-Ahmar đóng vai trò rất quan trọng đối với quyền lực của ông Saleh.

Trong một diễn biến mới nhất, Đại sứ Yemen tại Ai Cập và Liên đoàn Ả-rập cũng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ với phong trào biểu tình đang diễn ra tại nước này.

Mặc dù rất nhiều tướng lĩnh, đại sứ và trưởng các bộ tộc thân cận nhất với Tổng thống Saleh đã rời bỏ ông này nhưng Nhà lãnh đạo Yemen vẫn cương quyết không chịu từ chức theo yêu cầu của người biểu tình. Ông Seleh tuyên bố, ông vẫn nhận được sự ủng hộ của đa số người dân ở đất nước nằm trên bán đảo Ả-rập này.

"Chúng tôi vẫn ở đây... Đại đa số người dân Yemen vẫn tuân thủ nghiêm ngặt theo hiến pháp, luật an ninh và mong muốn sự ổn định. Những kẻ kêu gọi biểu tình, bạo loạn, bạo lực, lòng căm thù và sự tàn phá chỉ là một bộ phận rất nhỏ," Tổng thống Saleh cho biết.

Trước diễn biến tình hình ngày càng nghiêm trọng, Yemen đã triển khai hàng chục xe tăng đến tất cả những điểm quan trọng khắp thủ đô Sanaa trong đó có Dinh Tổng thống, Ngân hàng Trung ương và Bộ Quốc phòng.

Sau đó, vào chiều tối ngày hôm qua, Bộ chỉ huy quân sự Yemen đã ra một tuyên bố, trong đó khẳng định vẫn trung thành với Tổng thống Saleh và sẽ không cho phép “bất kỳ cuộc tấn công nào vào nền dân chủ và trật tự hiến pháp của nước này."

"Các lực lượng vũ trang tuyên bố vẫn trung thành với lời tuyên thệ của họ trước giới lãnh đạo chính trị của Yemen do Tổng thống Saleh dẫn đầu," tuyên bố trên cho biết.

Chính quyền Yemen hiện đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế sau khi 50 người đã bị giết hại hồi cuối tuần trước khi những tay súng trung thành với Tổng thống Yemen nã đạn vào hàng ngàn người biểu tình ở thủ đô Sanaa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Yemen – ông Himyar al-Ahmar và tỉnh trưởng các tỉnh quan trọng ở phía nam gồm Aden và Ahmed Qaatabi đã tuyên bố từ chức nhằm phản đối cách chính quyền đối xử với người biểu tình.

Tình trạng hàng loạt tướng lĩnh quân sự cấp cao Yemen chạy sang phe đối lập có thể làm phức tạp thêm tình hình ở nước này và đẩy Washington vào tình thế khó xử. Mỹ vốn ủng hộ ông Saleh – nhà lãnh đạo được xem là người bảo đảm sự ổn định trong một đất nước bất ổn và là một đối tác của Mỹ trong cuộc chiến chống Libya .

Tuy nhiên, hôm qua, Nhà Trắng đã lên tiếng, nói với chính phủ Yemen rằng, tình trạng bạo lực ở thủ đô Sanaa là “không thể chấp nhận được”. Trong khi Ngoại trưởng Pháp cho rằng, việc ông Saleh phải ra đi là “không thể tránh khỏi”.

0 comments:

Powered By Blogger