Friday, March 4, 2011

Vượt tường lửa - Sử dụng Psiphon2

Psiphon2 là một loại web proxy đặc biệt có xác thực (authentication) chứ không như các loại proxy CGIProxy hay PHProxy. Để sử dụng psiphon2, bạn cần có địa chỉ của psiphon2, và một tài khoản với tên sử dụng và mật khẩu. Tuy những đòi hỏi này khiến cho việc dùng psiphon2 khó khăn hơn một chút, nhưng sẽ được an toàn hơn rất nhiều.

Làm Sao Để Có Tài khoản với psiphon2?

Để đề phòng và giám sát tình trạng các trạm psiphon2 bị chặn chúng tôi chỉ luôi tới với các trang web tín cẩn gọi là "web of trust" (vòng đai tin cậy), do đó bạn cần được một người bạn khác đã có tài khoản psiphon2 mời bạn vào. Nếu bạn không quen ai, bạn có thể yêu cầu lời mời qua email từ english@sesawe.net. Bạn cứ gửi một email bình thường đến địa chỉ đó và xin một email mời cho psiphon2.

Dùng Đường Dẫn Mời để Đăng Ký

Một khi bạn nhận được địa chỉ mời sử dụng như thế này "https://85.31.189.76/w.php?p=384BC", hãy truy cập vào trang đó bằng trình duyệt bạn đang dùng (Firefox hay Internet Explorer).

Chấp Nhận Cảnh Báo Lỗi SSL

Khi bạn vào được trang web này lần đầu tiên, bạn nhận được một cảnh báo lỗi bởi vì chứng chỉ SSL không hiệu lực. Chứng chỉ SSL được dùng để xác nhận xuất xứ của máy chủ. Chứng chỉ này cần được phê chuẩn bởi công ty có thẩm quyền nên chi phí rất cao, vì thế sẽ quá đắt để mua chứng chỉ này cho mỗi trạm psiphon2. Tuy nhiên, đường dây kết nối được hoàn toàn mã hóa do đó bạn đừng lo, và có thể xác nhận lỗi này.

Cảnh Báo Lỗi SSL Trên Internet Explorer 6

Nếu bạn dùng Internet Explorer 6, thì lời cảnh báo lỗi nhìn giống như thế này:

ie6_ssl_error.png

Bấm nút “Yes” để xác nhận.


Cảnh Báo Lỗi SSL Trên Internet Explorer 7

Nếu bạn dùng Internet Explorer 7, thì cảnh báo lỗi nhìn giống như sau:


ie7_ssl_error_blured_1.png
Bấm vào hàng "Continue to this website (not recommended)." để đi tiếp


Cản Báo Lỗi SSL Trên Firefox 3

Nếu bạn dùng Firefox 3 browser thì cảnh báo nhìn hơi phức tạp một chút, như sau:
psiphon2_firefox_ssl_1_blured_1.png

Trước nhất bấm vào hàng "Or you can add an exception..."


psiphon2_firefox_ssl_2_blured_1.png
Sau đó bấm vào nút "Add Exception..."

psiphon2_firefox_ssl_3_blured.png
Sau đó bấm vào nút "Get Certificate"


psiphon2_firefox_ssl_4_blured.png
Và sau cùng bấm vào nút "Confirm Security Exception".

Tự Tạo Tài Khoản cho Mình

Sau khi đã xác nhận cảnh báo, bạn sẽ thấy một mẫu đơn đăng ký đơn giản như thế này:


PDFpg042pic2_1_1.jpg
Chọn ngôn ngữ giao diện trong ô Language, để nguyên khung Invitation code như vậy, điền vào điạ chỉ email của bạn, biệt danh (nick/nickname) và mật khẩu hai lần. Email của bạn sẽ được dùng để gửi đến cho bạn địa chỉ của một trạm psiphon2 mới nếu trạm hiện thời bị chặn. Điạ chỉ email và mật khẩu của bạn sẽ được dùng để đăng nhập vào trạm psiphon sau này, nên bạn cần phải nhớ chúng.


psiphon2_registration_2_blured.png
Sau khi bấm vào nút “Login “ bạn sẽ thấy một tin nhắn xác nhận là bạn đã hoàn thành tài khoản của bạn một cách tốt đẹp như sau:


psiphon2_registration_3_blured.png

Sử Dụng Trạm Psiphon2

Để sử dụng psiphon2 bạn không cần địa chỉ mời nữa mà chỉ cần nhớ cái địa chỉ hiển thị sau khi đăng ký xong (nhớ đánh dấu/lưu trữ (bookmark) địa chỉ này) ví dụ như: "https://85.31.189.76/001/". Dùng trình duyệt để vào trang đó.

psiphon2_use_1_blured.png
Điền vào địa chỉ email của bạn và mật khẩu lúc bạn dùng để đăng ký psiphon2. Bạn cũng có thể chọn ngôn ngữ giao diện.


psiphon2_use_2_blured.png

Sau khi đăng nhập vào xong, bạn sẽ thấy một trang trống với một khung nhỏ trên cùng. Đánh vào địa chỉ trang mạng mà bạn muốn truy cập trong khung đó, thí dụ như "https://www.sesawe.net/" rồi bấm nút "GO"


psiphon2_use_3_blured.png

Trang mạng mà bạn muốn xem sẽ hiện ra và bạn tiếp tục truy cập các trang mạng khác một cách tự do. Tất cả những đường dẫn trên các trang mạng này sẽ được tự động hoán chuyển lại để đi qua trạm proxy psiphon2.


psiphon2_use_4_blured.png


Mời Những Người Khác

Có thể bạn muốn giúp bạn bè mình, người trong gia đình truy cập Internet một cách tự do bằng psiphon2. Để có thể mời người khác bạn phải là một người sử dụng có thẩm quyền cao tức "power user". Để đạt được thẩm quyền đó, bạn phải yêu cầu người đã mời bạn cấp cho bạn thẩm quyền này. Bạn có thể kiểm tra xem bạn đã có được tài khoản "power user" chưa bằng cách xem lại hồ sơ thông tin (Profile) của mình (sau khi vào psiphon2 và bấm vào "Profile"). Nếu bạn thấy các đường dẫn "Invite a user" và "Send invitations" trong cột chữ bên trái, có nghĩa là bạn đã có thẩm quyền của một "power user".

Có hai cách để mời những người khác:

Mời Người Vào

Bấm vào hàng "Invite a user" ở trong trang Profile của bạn để tạo ra một mã số và địa chỉ mời, để bạn có thể gửi qua email, tin nhắn, hay điện thoại với người bạn muốn mời. Trước nhất chọn trạm psiphon2 để gửi thư mời. Rất có thể là bạn sẽ chỉ có một trạm trong danh sách do đó nên để nguyên chọn lựa mặc định. Sau đó bấm vào "Invite" bạn sẽ thấy một đường dẫn mời mà bạn có thể gửi đến người mà muốn mời. Nếu gặp trở ngại, họ có thể thử dùng địa chỉ mời "Invitation URL" và mã số "Invitation code" bằng tay.


PDFpg046pic1_1.jpg


Gửi Thư Mời

Bấm vào hàng "Send invitations" trong trang psiphon2 profile để gửi một hay nhiều địa chỉ mời một cách tự động qua trạm psiphon2. Lợi điểm của phương cách này là bạn có thể ẩn danh và người nhận không biết ai đã gửi "thư mời" cho mình. Trước nhất chọn trạm psiphon2 mà bạn muốn gửi thư mời. Rất có thể là bạn chỉ có một trạm psiphon2 trong danh sách, do đó cứ để nguyên chọn lựa mặc định. Đánh vào tiêu đề cho email. Có thể đại khái là "Moi su dung dich vu psiphon2" hay cái gì đó không liên quan như: "Vietnam dep lam!". Sau đó điền vào một hay nhiều điạ chỉ email mà bạn muốn gửi đi, mỗi email một hàng. Sau khi bấm "Invite" bạn sẽ thấy tin nhắn "1 invitations queued" nghĩa là thư sẽ được gửi đi trong vòng vài phút nữa.


PDFpg047pic1_1.jpg


Báo Cáo Trang Mạng Bị Chặn

Một số trang mạng dùng kỹ thuật phức tạp như phim ảnh hoặc mã AJAX có thể sẽ không chạy được với psiphon2. Để có thể giải quyết vấn đề nầy, các nhân viên kỹ thuật của chúng tôi cần biết những trang mạng nào không chạy. Nếu bạn gặp những trang đó bạn có thể báo cho chúng tôi biết một cách rất dễ dàng bằng cách bấm vào đường dẫn "Broken Page", gần nút "GO" phía trên cùng.


psiphon2_brokenpage_1_blured.png

Khi trang kế tiếp hiện ra, bạn có thể điền vào những chi tiết trong phần mô tả (Description) sẽ giúp nhân viên kỹ thuật giải quyết vấn đề dễ dàng hơn. Bấm vào nút "Submit" để gửi báo cáo đến chúng tôi.


PDFpg048pic1_1.jpg


Dùng Psimail

Gửi tin nhắn

Với psiphon2 bạn có thể gửi tin nhắn đến những người dùng psiphon2 khác. Để gửi đi một tin nhắn, đi vào trang profile psiphon2 của bạn và bấm nút "Compose". Điền vào biệt danh (nickname) của người sử dụng mà bạn muốn gửi tin nhắn đến. Bạn cũng có thể dùng điạ chỉ email của những người sử dụng khác đã từng đăng ký với psiphon2. Lưu ý là bạn không thể gửi tin nhắn đến các điạ chỉ email nào chưa từng ghi danh với psiphon2. Viết nội dung tin nhắn trong khung trống và bấm "Send”. Bạn sẽ nhận được trả lời "message was sent,” nghĩa là tin nhắn của bạn đã được gửi đi.


PDFpg049pic1_1.jpg


Đọc Tin Nhắn

Để biết bạn có tin nhắn hay không, đi vào trang profile psiphon2 của bạn. Nếu bạn thấy chữ đậm "Inbox (1)" tại cột bên trái của màn ảnh, nghĩa là bạn có 1 tin nhắn mới. Con số trong ngoặc là số bao nhiêu tin nhắn mới của bạn. Sau khi bấm vào đường dẫn bạn có thể đọc những tin nhắn này:


PDFpg049pic2_1.jpg

Bạn có thể xem một hay nhiều tin nhắn. Sau đó bạn có thể giải quyết hay ấn định một trong những hình thức sau đây với các tin nhắn này: "Mark as Read" (đánh dấu tin nhắn đã được xem, "Mark as Unread" (đánh dấu tin như chưa được xem) hoặc "Delete" (xoá tin nhắn).

Tư Liệu Phụ Trội:

Các câu hỏi thường gặp về Psiphon2 tại trang web của Sesawe: https://www.sesawe.net/Psiphon-FAQ.html


Tác Giả : Sử Dụng Psiphon2
© Freerk Ohling 2009
Điều chỉnh:
adam hyde 2010
Austin Martin 2009
Zorrino Zorrinno 2009

Giấy phép: Giấy phép công cộng

Sản xuất cho cẩm nang FLOSS

Nguồn : http://nofirewall.blogspot.com/2010/09/vuot-tuong-lua-su-dung-psiphon2.html

0 comments:

Powered By Blogger