Friday, March 4, 2011

Vượt tường lửa - Sử Dụng Các Trạm Psiphon Mở

Trạm Psiphon mở (Open Node) là loại web proxy đặc biệt. Đôi khi chúng còn được gọi là “Guest browsing node” (trạm truy cập giành cho khách) hoặc là “Right2Know node”. Dùng trạm Psiphon công cộng rất dễ. Bạn chỉ cần truy cập vào trang web của trạm Psiphon công cộng, và bạn không cần phải tải về hay cài đặt phần mềm nào cả và bạn cũng không cần phải tạo một tài khoản.

Làm thế nào để tìm kiếm một trạm psiphon mở

Các trạm Psiphone mở được phát tán qua nhiều cách khác nhau, trực tuyến (online) và ngoài mạng (offline). Bạn có thể tìm thấy địa chỉ của một trạm psiphone mở qua các đường dẫn trên một trang mạng hoặc trong email. Địa chỉ các trạm cũng được phát tán thông qua những mạng xã hội như Twitter (https://twitter.com/PsiphonIran) hoặc Facebook.

Làm thế nào để sử dụng một trạm psiphon mở

Một khi bạn nhấp chuột vào một đường dẫn hoặc gõ vào địa chỉ trang web, bạn sẽ thấy trang điều lệ nói về Điều khoản xử dụng và Chính sách bảo mật của Psiphon. Bạn hãy đọc cho kỹ để biết những dữ liệu nào của bạn sẽ được lưu, cũng như cho các lời khuyên bảo mật.

PDFpg051pic1_1.jpg

Sau đó bấm vào nút “Agree” (“Đồng ý”).

Bây giờ bạn sẽ nhìn thấy một khung màu xanh URL trên đầu trang của trang web (xem hình). Trong ví dụ trên có ảnh chụp màn hình đã được nạp trang web “http://boxitvn.wordpress.com/”. Hãy thay thế URL bằng địa chỉ của trang web mà bạn muốn truy cập, rồi bấm nút “Go” (thay vì đánh vào khung của trình duyệt). Bạn cũng có thể truy cập các đường dẫn trong trang web đó, bởi vì chúng sẽ được tự động tải thông qua trạm Psiphon mở.

PDFpg052pic1_1.jpg

Tạo một tài khoản

Bạn có thể sử dụng trạm Psiphon mở mà không cần đăng ký. Tuy nhiên, khi bạn tạo một tài khoản với chúng tôi, chúng tôi có thể gửi email thông báo cho bạn biết địa chỉ trạm Psiphon mới nếu trạm đương thời bị chận. Để bắt đầu, bấm vào “Create account” (“Tạo tài khoản”) trên thanh URL.

PDFpg053pic1_1.jpg

Sau đó bạn có thể chọn ngôn ngữ mặc định mà bạn muốn sử dụng (có thể thay đổi sau đó) và tên sử dụng (username). Tốt nhất bạn nên sử dụng một tên mới không liên hệ với danh tính thực sự của bạn mà đã dùng trên các trang web khác như mạng xã hội, dịch vụ email. Ở ô trống kế tiếp, bạn có thể điền vào địa chỉ email của bạn để chúng tôi có thể gửi cho bạn một địa chỉ Psiphon mới nếu Psiphon hiện thời bị chặn. Tuy nhiên bạn có thể chọn để trống vì mục đích an ninh. Xin được đề nghị là nên sử dụng một địa chỉ email nào mà đường truyền được mã hóa thí dụ như https://mail.google.com/, https://www.hushmail.com/ and https://mail.riseup.net/.  Sau đó, bạn phải gõ vào một mật khẩu (hai lần giống nhau). Sau cùng bạn cần phải điền vào mã số an ninh hiển thị trong ảnh bên dưới (chức năng này để ngăn không cho máy tự động đăng ký). Rồi bấm nút "Create account" (tạo tài khoản).

psiphon_right2know6.png

Bạn sẽ kế tiếp thấy một thông báo xác nhận việc thành công tạo tài khoản của bạn (hình trên). Từ bây giờ, chỉ dùng địa chỉ hiển thị trong trang trên để đăng nhập vào trạm Psiphon, đừng dùng địa chỉ trước đó nữa. Bạn có thể in trang này ra hoặc ghi nhớ (bookmark) nó trong trình duyệt.

Khuyến cáo an ninh quan trọng

Nếu bạn thấy một thông báo như thế này trong trình duyệt của bạn:

PDFpg055pic1_1.jpg


hoặc

psiphon_right2know_sslerror_ie.png


thì phải suy nghĩ thật kỹ trước khi bấm tiếp theo.

1. Nếu bạn truy cập trạm Psiphon thông qua một tên miền (thí dụ như https://example.com/) thì lỗi SSL như trên có thể là một dấu hiệu cho thấy chính quyền sở tại hoặc nhà cung cấp dịch vụ Internet đang nghe lén. Xin đừng chấp nhận các cảnh báo trong trường hợp này và hãy liên lạc với chúng tôi tại english@sesawe.net và đề cập đến các địa chỉ trang web, quốc gia của bạn và phiên bản và tên của trình duyệt web của bạn.

2. Nếu bình thường bạn không thấy một cảnh báo như trên khi vào trạm Psiphon rồi đột nhiên lại thấy nó, đó cũng có thể là một dấu hiệu cho sự nghe trộm. Xin làm theo hướng dẫn ở trên.

3. Nếu bạn truy cập trang web thông qua địa chỉ IP (thí dụ https: //123.45.67.89/), thì sự việc có thể an toàn vì chúng tôi không thể mua chứng chỉ SSL hợp lệ cho mọi địa chỉ IP. Trong trường hợp này bạn hãy bấm vào “Continue to this website” (“Tiếp tục đến trang web này”) hoặc “Add Exception” (“Thêm ngoại lệ”). Đường kết nối của bạn vẫn sẽ được mã hóa.

Tư Liệu Phụ Trội

Hãy tra Cứu Thêm tài liệu về trạm Psiphon mở (Psiphon Right2Know) tại http://psiphon.ca/

Nguồn : http://nofirewall.blogspot.com/2010/09/vuot-tuong-lua-su-dung-cac-tram-psiphon.html

0 comments:

Powered By Blogger