Wednesday, March 23, 2011

Người dân Kỳ Anh bắt giữ 5 công an, phản đối công ty Đài Loan hủy hoại môi trường

Cộng tác viên Dân Làm Báo – Sáng ngày 21 tháng 3 năm 2011 bà con dân giáo xã Kỳ lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã bắt 5 CA huyện Kỳ Anh, trong đó có một Phó CA huyện (không nắm được tên tuổi ông này) và tạm giữ một ô tô của CA huyện (xe bị xịt lốp, bẻ biển số).

5 người này đã bị bà con khống chế áp giải về nhà văn hóa xã và giam lại. Trong lúc lộn xộn, Phó CA huyện giả vờ điện thoại, tìm cách lẻn ra và trốn thoát được. Phó CA huyện trốn thoát được nhờ đi bộ vòng ra bờ biển sau đó hướng về phía cảng Vũng Áng và sau đó điện thoại cho CA huyện đem xe đón về.

Tin các CA bị bắt giữ đã được CA huyện báo về CA tỉnh. Ngay lập tức CA tỉnh phái một phái đoàn vào làm việc với CQ xã Kỳ lợi đồng thời gặp Cha xứ cùng các chức sắc giáo hội địa hạt thuyết phục bà con giáo dân trả tự do cho các CA bị bắt giữ. Mãi đến 20h đêm hôm 22 bà con giáo dân mới thả cho họ về.

Sự việc bà con bức xúc do cảng Vũng Áng đang cho tàu hút bùn, cát lòng biển khu vực cảng nhằm đạt độ sâu. Đây là kế hoạch của tập đoàn công nghiệp nặng Formosa của Đài Loan cho dự án đầu tư nhà máy liên hợp thép tại khu kinh tế Vũng Áng và dự án cảng nước sâu Sơn Dương. Việc cho tàu lớn hút bùn nạo vét cảng đã phá hủy môi trường sống, ảnh hưởng tới công việc đánh bắt cá của bà con. Bà con đã làm đơn kiến nghị nhưng chính quyền vẫn làm ngơ và tiếp tục thi công phá hủy môi trườg. Thế là bà con huy động nhiều người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em với số lượng đông, cùng với tàu thuyền đánh bắt cá ra phản đối đơn vị thi công.

CA huyện được tin bèn phái phó công an huyện cùng 5 CA khác về làm việc với dân. Thay vì trình bày sự việc và lắng nghe nguyện vọng của người dân, các công an này đã hù dọa, khủng bố tinh thần người dân làm bà con bức xúc và huy động khoảng gần 200 người ra bao vây lực lượng công an. tiến hành bắt giữ cả người lẫn phương tiện.

Hiện nay thông tin trên đang được lãnh đạo tỉnh ra lệnh “tuyêt mật” trong nội bộ. Dù cố gắng nắm bắt cho nó chi tiết và cụ thể hơn nhưng em không thể mong bác thông cảm.

*

Trước đó giáo dân Đông Yên cũng đã gửi đơn kiến nghị giải quyết thiệt hại ngư trường và ngư cụ của dân làng Đông Yên do việc xây dựng cảng biển Sơn Dương gây ra. Tuy nhiên, kiến nghị này cũng không được quan tâm, đáp ứng.

Dân Làm Báo

*

Cận cảnh dự án 16 tỷ USD

Ngày 28-7, phóng viên Tiền Phong có mặt tại cảng Vũng Áng, đặt chân lên siêu dự án 16 tỷ USD- Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.

Sau hơn hai năm khởi công (6-7-2008), siêu dự án hiện vẫn chỉ là những đống cát, đá trơ trọi giữa đồng không mông quạnh. Còn hàng ngàn người dân nghèo nhường đất cho dự án lâm cảnh không công ăn việc làm, khó khăn đủ thứ.

2010-07-30_0935.jpg

Những gia đình ở xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh-Hà Tĩnh) phá cả nhà cửa nhường đất cho dự án của Formosa, dựng lán ở tạm tại khu tái định cư. Ảnh: Phong Cầm

Nỗi niềm dân tái định cư

Huyện nghèo Kỳ Anh (Hà Tĩnh) những ngày cuối tháng 7 mưa nắng thất thường. Đã mưa thì dầm dề, khi nắng thì cháy rát mặt người, vì gió Lào. Từ thị trấn Kỳ Anh, chúng tôi ngược rừng về với người dân nghèo Kỳ Lợi tại Khu tái định cư Dự án Formosa thuộc địa bàn xã Kỳ Trinh.

Sau cơn mưa, con đường dẫn vào khu tái định cư đất đỏ lầy lội. Trước mặt chúng tôi là Khu tái định cư với hàng trăm căn nhà đang xây dựng dang dở. Nhìn từ xa, Khu tái định cư như một công trường lớn đang thi công. Có nhiều căn nhà đã xây xong phần thô nhưng không thấy người dân đến ở; trong khi hệ thống đường, điện, nước… đến nay vẫn chưa hoàn thiện nên việc xây dựng càng khó khăn hơn.

Những ngày này, chuyện thời sự của người dân nơi đây vẫn quanh quẩn với vấn đề tới đây sẽ làm gì để sống, khi mà tiền Nhà nước hỗ trợ, đền bù đã chi hết vào việc xây nhà.

Vợ chồng ông Lê Xuân Vẽ (65 tuổi) và Mai Thị Minh (62 tuổi) cho biết, gia đình ông được Nhà nước đền bù 300 triệu đồng. Trước đây, ông ở thôn 1 (xã Kỳ Lợi) quanh năm gắn bó với nghề biển và làm nông. Hằng ngày đi biển cũng kiếm được chút tiền; cộng với 7 sào ruộng thu hoạch mỗi vụ cả tấn thóc nên cuộc sống không đến nỗi khó khăn.

“Tiền đền bù đã chi hết vào việc xây nhà nhưng vẫn chưa xong. Lên khu tái định cư, chỉ được cấp 400m2 đất làm nhà ở, không có đất để trồng trọt, chăn nuôi. Lắm lúc nhớ biển, nhớ đồng nhưng không biết phải làm sao. Không biết khi tiêu hết tiền đền bù, lấy gì sống…”, ông Vẽ buồn rầu.

Chúng tôi lân la đến các gia đình khác ở Kỳ Trinh. Lúc đầu nhiều người nhìn chúng tôi với ánh mắt nghi ngờ. “Lại cán bộ đến tuyên truyền, tiền hết, gạo hỗ trợ chưa có còn đến làm gì nữa chứ” – bà Lê Thị Chiến, nói vọng từ trong nhà.

Bà Chiến kể: Nhà tôi được đền bù 340 triệu đồng. Từ khi chuyển lên khu tái định cư, số tiền trên đã hết sạch, hai đứa con đang chưa có việc làm cố định.

“Hồi chưa lên khu tái định cư, cả nhà đi biển mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm ngàn, không phải lo cơm áo gạo tiền như hiện nay. Nhiều người nói với chúng tôi rằng khi lên đây, đàn bà được vào làm công nhân trồng rau, con cái được đi học. Đàn ông trên 60 tuổi, đàn bà trên 55 tuổi được hỗ trợ mỗi tháng 15kg gạo, đến nay cũng chưa thấy gạo mô”, bà Chiến nói.

Nhiều người dân tại khu tái định cư dự án Formosa khi gặp chúng tôi cũng bày tỏ sự lo lắng về tương lai. Từ chuyện học hành của con cháu cho đến chuyện làm gì để sinh sống khi nơi đây xung quanh chỉ có đồi núi, đất đá khô cằn…

Khởi công 2 năm, vẫn chỉ là bãi đất trống

Rời khu tái định cư, chúng tôi xuôi về biển, nơi dự án Formosa đang triển khai. Mặc dù 4 xã thuộc diện di dời của huyện Kỳ Anh đã bàn giao mặt bằng gần hết cho chủ đầu tư nhưng các hạng mục công trình của dự án Formosa vẫn chưa có gì.

2010-07-30_0935_001.jpg

Cả một vùng đất rộng mênh mông nối dài giữa bốn xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Long vẫn chỉ thấy toàn đất và cát. Ngăn đôi giữa khu vực xây dựng khu gang thép chỉ có một đoạn mương do chủ đầu tư xây dựng để ngăn nước, cũng trong tình trạng nham nhở, sơ sài.

Ông Chu Văn Tuỵnh – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết, toàn bộ người dân thuộc diện di dời của thôn 1 và 1/3 của thôn 2 đã di dời lên khu tái định cư để lấy đất giao cho dự án Formosa. Theo ông Tuỵnh, đến thời điểm này, chủ đầu tư mới tiến hành thăm dò địa chất, làm mương thoát nước, xây dựng nhà ký túc xá cho cán bộ công nhân.

“Phát triển kinh tế xã hội cần phải CNH-HĐH và cần xây dựng nhiều dự án lớn là tất yếu. Khi đề xuất làm dự án Formosa, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Lợi hoàn toàn đồng tình. Tuy nhiên, điều chúng tôi lo lắng là người dân sau đó phải làm gì để ổn định cuộc sống, việc đào tạo nghề cho con em địa phương thế nào…”, ông Tuỵnh băn khoăn.

Cũng theo ông Tuỵnh, nếu xảy ra trường hợp dự án Formosa đổ bể, người dân xã Kỳ Lợi và ba xã Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên sẽ mất lòng tin nơi cán bộ. Mới đầu khi nghe tin có dự án nhà máy thép của Formosa, người dân cũng không tin vì chủ đầu tư lấy đất nhiều quá.

Việc lấy đất nhiều, sợ dự án sẽ không khả thi. Nhưng về sau, được tỉnh và huyện tuyên truyền, nhà đầu tư cũng làm mạnh nên người dân Kỳ Lợi đã đồng ý di dời với mong muốn dự án sớm thành hiện thực, đem lại lợi ích cho người dân nghèo.

http://kienviet.net/bai-viet/chi-tiet/can-canh-du-an-16-ty-usd

*

Tập đoàn Formosa khởi công dự án 7,8 tỷ USD tại Hà Tĩnh

Ngày 6/7, Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đã khởi công xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, có tổng số vốn giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỷ USD, tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến phát lệnh khởi công dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa đầu tư trong giai đoạn 1 gồm nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm và cảng nước sâu Sơn Dương công suất 30 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Theo dự kiến, thời gian xây dựng giai đoạn 1 đối với khu gang thép là 4 năm, cảng là 3 năm. Khi đi vào hoạt động, khu liên hợp gang thép trở thành một trong những liên hợp gang thép lớn nhất Đông Nam Á, cung cấp khoảng 7,5 triệu tấn thép mỗi năm, tạo việc làm cho gần 10.000 lao động.

Trong giai đoạn 2, nhà đầu tư Formosa dự kiến sẽ đầu tư thêm hơn 8 tỷ USD để nâng công suất nhà máy thép lên 15 triệu tấn/năm và công suất cảng lên 60 triệu tấn/năm, tàu có trọng tải từ 200.000 đến 300.000 tấn có thể vào cảng Sơn Dương.

Trước đó, tại tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án khai thác-tuyển mỏ sắt Thạch Khê và dự án xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm do Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự kiến đến đầu năm 2010 chủ đầu tư sẽ tiến hành khai thác quặng. Nhà máy sản xuất phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm cũng đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai các thủ tục để cuối năm nay sẽ tiến hành khởi công xây dựng và cuối năm 2011 sẽ đưa vào vận hành.(Nguồn: TTX, 7/7)

http://tintuc.xalo.vn/00-968878282/Tap_doan_Formosa_khoi_cong_du_an_78_ty_USD_tai_Ha_Tinh.html

---------

Duc H. Vu :

(Trích) “Việc cho tàu lớn hút bùn nạo vét cảng đã phá hủy môi trường sống, ảnh hưởng tới công việc đánh bắt cá của bà con. Bà con đã làm đơn kiến nghị nhưng chính quyền vẫn làm ngơ và tiếp tục thi công phá hủy môi trườg. Thế là bà con huy động nhiều người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em với số lượng đông, cùng với tàu thuyền đánh bắt cá ra phản đối đơn vị thi công.” (ngưng trích)

Đã đến nước đường cùng như này thì chỉ còn 1 cách duy nhất là chính người dân phải tự mình đứng dậy tự cứu lấy mình, đừng trông chờ bọn Việt gian csVN giải quyết, chỉ hoài công , cho dù có gửi thêm 100 kiến nghị thư hay 1000 đơn khiếu nại thì cũng chẳng đi đến đâu! Phải cùng nhau hành động xuống đường, dùng lý lẽ với chúng, chúng đách nghe


0 comments:

Powered By Blogger