Saturday, March 19, 2011

Biến Địa Trung Hải thành “chảo lửa thực sự”

Tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia ngày 19/3, Tổng thống Gaddafi nhấn mạnh, Địa Trung Hải sẽ trở thành “chảo lửa thực sự” khi phương Tây đã tấn công Libya.

Bên cạnh đó, Tổng thống Libya còn tuyên bố sẽ nã hỏa lực vào các mục tiêu dân sự và quân sự trên Địa Trung Hải, trong đó có các mục tiêu ở thủ đô Tripoli và các mỏ dầu ở thành phố Misrata, đồng thời lên tiếng kêu gọi các nước Ả Rập, các nước châu Phi, châu Á và Mỹ La-tinh giúp đỡ, cùng kề vai sát cánh để chống lại kẻ thù cùng với nhân dân Libya.

75282272-imagesh7_1.jpg

Ông Gaddafi cũng đưa ra tuyên bố sẽ mở cửa các kho vũ khí, đạn dược của Chính phủ nước này để trang bị vũ khí cho người dân bảo vệ đất nước, bảo vệ “thống nhất, chủ quyền và hùng cường” trước sự xâm lược của các thế lực bên ngoài.


“Hành động xâm lược này chỉ làm cho ý chí và tinh thần của nhân dân Libya ngày càng mạnh hơn và kiên cường hơn” – ông Gaddafi khẳng định.

Trong một tuyên bố khác, Chủ tịch Hạ viện (quốc hội) Libya cho biết Liên Hợp Quốc đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược Libya. “Chúng tôi đề nghị Liên Hợp Quốc gửi quan sát viên tới giám sát tình hình thì họ lại gửi đến cho chúng tôi tên lửa và bom đạn”.

Liên quân đã tấn công vào Libya vào lúc 19:45 (giờ địa phương) ngày 19/3 mở đầu bằng đợt không kích của Không quân Pháp. Không như dự đoán ban đầu, mục tiêu tấn công đầu tiên của Liên quân lại là xe tăng chứ không phải hệ thống phòng không, vì họ cho rằng xe tăng của Libya nguy hiểm tới máy bay chiến đấu của họ hơn.

Sau đợt không kích đầu tiên, Liên quân đã thu được một số thành công nhất định, một vài chiếc xe tăng của Libya đã bị tiêu diệt, nhiều khu vực xảy ra cháy lớn. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng phía Pháp cũng đã bị mất một chiếc máy bay tiêm kích.

Tham gia đợt không kích đầu tiên có Mỹ, Anh, Pháp, Italia và Canada, một vài giờ sau có thêm cả Tây Ban Nha. Không loại trừ khả năng, trong giời gian tới sẽ có thêm một số nước khác cùng tham chiến.

0 comments:

Powered By Blogger