Saturday, March 19, 2011

Không kích Libya: 200 người thương vong

65217881-vnm_2011_333333.jpg

Đài truyền hình Libya sáng nay (20/3) đưa tin đã có ít nhất 48 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương trong cuộc tổng không kích của Mỹ và các nước châu Âu nhằm vào lực lượng trung thành và hệ thống phòng không của Tổng thống Libya Gaddafi.

Thông báo của lực lượng quân đội của chính phủ Libya cũng cho biết thủ đô Tripoli,và các thành phố trọng yếu của Libya như Sirte, Benghazi, Misrata và Zuwarah đã bị tấn công.

Quân đội Mỹ rạng sáng nay (20/3) đã bắn 112 tên lửa hành trình Tomahawk từ các tàu chiến và tàu ngầm của Anh và Mỹ vào Libya. Loạt tên lửa này đã bắn trúng 20 mục tiêu trên bờ biển nhằm dọn đường cho các cuộc tổng không kích tiếp theo nhằm hạ bệ lực lượng không quân của chính phủ Gaddafi.

Trước đó,các phi cơ chiến đấu của Pháp trong ngày 19/3 đã mở loạt cuộc tấn công đầu tiền nhằm vào lãnh thổ Libya.

Một chiếc xe quân sự của lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi đã bị trúng đạn và bị phá hủy.

Trong vòng một giờ sau đó, những chiếc phi cơ chiến đấu Rafale và Mirage 2000 của Pháp đã tiến hành thêm 3 cuộc không kích, phá hủy thêm nhiều chiếc xe bọc thép khác của quân chính phủ Libya ở khu vực phía đông Benghazi . Quân đội Pháp cho biết họ đã thực hiện tổng cộng 4 vụ tấn công trong chiến dịch áp đặt lệnh cấm bay trên bầu trời Libya .

Người phát ngôn của lực lượng quân đội Anh, Tướng John Lorimer cũng thông báo chiến đấu cơ của Anh đã bắt đầu oanh tạc các khu vực trọng yếu của quốc gia Bắc Phi này.

Phản ứng trước loạt cuộc không kích trên, Tổng thống Libya Gaddafi tuyên bố sẽ quyết bảo vệ Libya đến cùng trước những hành động mà ông cho là “hiếu chiến” các Mỹ và các nước phương Tây.

Theo đó, Tổng thống Libya đã bắt đầu chiến dịch trang bị vũ trang cho người dân Libya để sẵn sàng chiến đấu với “những kẻ xâm lược hiếu chiến”.

Ông tuyên bố: “Chúng ta sẽ mở rộng vũ trang cho người dân Libya , trao cho họ tất cả các loại vũ khí cần thiết để bảo vệ nền độc lập của Libya ”.

Ông cảnh báo rằng các cuộc tấn công của liên quân sẽ không làm cải thiện tình hình bạo loạn ở Libya mà sẽ chỉ đẩy cả khu vực Địa Trung Hải và Bắc Phi vào tình trạng bất ổn.


Ông tuyên bố: “Với những hành động vô trách nhiệm và đầy hiếu chiến của phương Tây, khu vực Địa Trung Hải và Bắc Phi sẽ trở thành một chiến trường đẫm máu”.

0 comments:

Powered By Blogger