Tuesday, March 8, 2011

Đất tổ thì dâng đất dân thì cướp

Long An: Cưỡng chế trước khi có quyết định

Hữu Danh (Dân Việt) – ông Đát cho biết Thanh tra tỉnh đang xác minh để tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cuối cùng. Trong khi chờ kết luận cuối cùng của UBND tỉnh, huyện ra tay cưỡng chế trước vì “trước sau gì thì cũng phải giải tỏa”…

Theo ông Huỳnh Văn Tươi – Trưởng phòng Nội chính – Tiếp công dân tỉnh Long An, vụ việc bà Nguyễn Thị Ca (85 tuổi, ngụ khu phố 1, thị trấn Mộc Hóa, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) khiếu nại vì UBND huyện giải tỏa nhà và đất của bà để mở rộng bờ kè mé sông chợ Mộc Hóa nhưng không bồi thường giá trị đất, hiện đang được UBND tỉnh thụ lý.

Dự kiến trong tuần sau tỉnh sẽ có quyết định trả lời khiếu nại của bà Ca. Đáng nói, quyết định của tỉnh thì chưa có, nhưng đến chiều 8.3, việc cưỡng chế nhà bà Ca cơ bản đã hoàn tất, toàn bộ công trình xây dựng đã bị san phẳng!


Lực lượng cưỡng chế tại hiện trường

Trước đó, ngày 7.3, UBND huyện Mộc Hóa đã tiến hành cưỡng chế giải tỏa nhà và đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Ca, nhưng đã vấp phải sự phản kháng quyết liệt của gia đình bà vì địa phương chỉ hỗ trợ phần tài sản trên đất mà không bồi thường về đất ở.

Theo hồ sơ, căn nhà này có diện tích 255m2 (có giấy phép xây dựng) được gia đình bà Ca mua lại từ năm 1967, có xác nhận mua bán của chính quyền chế độ cũ. Từ lúc mua đến nay, gia đình bà Ca đóng thuế đầy đủ.

Theo ông Nguyễn Văn Đát – Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa, do đất của nhà bà Ca có nguồn gốc là đất công thổ của chế độ cũ nên địa phương không đền bù về đất. Tuy nhiên, ông Đát cũng cho biết thêm, gia đình bà Ca đã sử dụng mảnh đất liên tục, ổn định từ năm 1967 đến nay mà không có văn bản ngăn chặn của bất kỳ cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền nào.

Về việc người dân đang khiếu nại lên cấp tỉnh, ông Đát cho biết Thanh tra tỉnh đang xác minh để tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cuối cùng. Trong khi chờ kết luận cuối cùng của UBND tỉnh, huyện ra tay cưỡng chế trước vì “trước sau gì thì cũng phải giải tỏa”…

Hữu Danh

http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/danviet.vn/Long-An-Cuong-che-truoc-khi-co-quyet-dinh/5834360.epi

0 comments:

Powered By Blogger