Sunday, June 4, 2017

Thủ tướng Canada 'khăng khăng' đòi Giáo hoàng xin lỗi


SourceBáo mớiPosted on: 2017-06-03
"Bóng ma" quá khứ vẫn không ngừng ám ảnh mối quan hệ giữa Canada và Vatican.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã yêu cầu Giáo hoàng Francis nói lời xin lỗi vì vai trò của Nhà thờ Công giáo trong hệ thống trường học Canada, nơi các học sinh dân tộc thiểu số Canada từng bị lạm dụng trong quá khứ.
Hôm thứ Hai (29/5), ngài Thủ tướng đã có cuộc gặp gỡ với Giáo hoàng tại Vatican, trong khuôn khổ chuyến công du của ông tới Italy để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7.


Thủ tướng Canada và phu nhân đã có cuộc gặp gỡ Giáo hoàng Francis tại Vatican (ảnh: BBC)
Hệ thống trường học nội trú tại Canada được thành lập vào những năm 1880 với mục đích “tách” các trẻ em dân tộc thiểu số khỏi gia đình và tìm cách hòa nhập các em vào xã hội Canada đại chúng. Trường học cuối cùng trong hệ thống này đã bị đóng cửa vào năm 1996.
Cao ủy niềm tin và hàn gắn Canada đã kêu gọi Giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi, như một phần của những nỗ lực xoa dịu những nạn nhân hiện vẫn đang còn sống.
Có khoảng 150.000 trẻ em thuộc các dân tộc thiểu số đã bị ép buộc rời khỏi gia đình, đến học trong các trường nội trú do nhà thờ mở ra. Tại đây, các em bị cấm nói ngôn ngữ bản địa và không được cư xử theo truyền thống văn hóa của dân tộc mình.
Nội dung chi tiết cuộc tiếp kiến giữa Thủ tướng Trudeau và Giáo hoàng không được tiết lộ. Nguồn tin chính thức từ Vatican cho biết, hai bên đã “tập trung vào những chủ đề về hòa hợp và hòa giải. cũng như tự do tôn giáo và các vấn đề đạo đức đương thời”, tuy nhiên việc nói lời xin lỗi không được đề cập đến.
Năm 2008, cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper đã nhân danh người dân Canada, gửi lời xin lỗi công khai tới những nạn nhân của sự việc trước đây , và gọi đó “là một chương buồn trong lịch sử của chúng ta.”
Một năm sau đó, Giáo hoàng Benedict cũng đã bày tỏ “sự đau buồn vì nỗi thống khổ, gây ra bởi những hành vi tồi tệ của một số thành viên của Nhà thờ.”
Năm 2015, ông Harper cũng đã gặp Giáo hoàng Francis, và mong muốn Vatican lưu ý đến những chứng cứ và tài liệu của Cao ủy, liên quan đến sự việc trong quá khứ.
(Theo AP)

0 comments:

Powered By Blogger