Tuesday, April 26, 2016

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp có phải là người tỵ nạn hay không ?

BBT: Tựa đề bài viết dưới đây là một đoạn trích trong lời phỏng vấn của ký giả Hệ Thống Phát Thanh Việt Nam Hải Ngoại Âu Châu với ông Đặng văn Khánh thuộc Công Đồng người Việt Quốc Gia tại Pháp.

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp có phải là người tỵ nạn hay không ?

Đặng văn KhánhPosted on: 2016-04-25
De : van-khanh DANG
À : CDNV BS Tuong ; Trinh Nghia ; Xuong Nguyen ; Lê Minh Triêt ; Ngoc Nguyen Thanh ; Phuoc Vo Van ; Minh Ran Tran ; auco
Envoyé le : Lundi 25 avril 2016 16h37
Objet : Trả lời phỏng vấn của Hệ Thống Truyền Hình VNHN Âu Châu
.
Quý anh chị em thân kính,

Tối hôm qua, tôi được hân hạnh thay mặt CĐNVQGTD tại Pháp để trả lời cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Hệ Thống Phát Thanh Việt Nam Hải Ngoại Âu Châu về việc Tổ Chức ngày Quốc Hận 30-4 năm nay, cuộc phỏng vấn kéo dài từ 20h02 đến 20h45 với Ký giả Nguyễn Ngọc Long cư ngụ tại Đức, được biết Hệ Thống này là chi nhánh Âu Châu của Hệ Thống Truyền Thanh Việt Nam Hải Ngoại tại Washington DC Hoa Kỳ và sẽ được trực tiếp truyền thanh trên hệ thống này.
Hôm nay xin gởi đến quý anh chị bản đúc kết những câu hỏi và trả lời trong cuộc phỏng vấn đêm hôm qua.
(Sau các lời chào đón như thông lệ,)
Ký giả Ngọc Long : Trong các Bích chương tại Paris kêu gọi Biểu tình ngày 30-4 năm nay, chúng tôi thấy có hai Hội Đoàn cùng lên tiếng kêu gọi là Tập Thể Người Việt Tỵ Nạn và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do thì anh cho biết hai Tổ chức khác nhau thế nào, CĐNVQGTD có phải là người tỵ nạn hay không.
Trả lời (ĐVK)Thưa anh Ngọc Long, thưa quý thính giả, trước hết, tôi xin thưa với quý vị một điều là ngày 30-4 là ngày tang chung của cả dân tộc chúng ta, tất cả những người còn mang nặng trong lòng nỗi đớn đao này, đều tưởng niệm ngày mất nước, do đó khắp nơi đều tổ chức lớn hay nhỏ để nhớ lại ngày Quốc Hận, để nhắc nhở Đồng bào đừng quên quá khứ, nên việc hai Tổ chức tại Paris cùng kêu gọi ở hai nơi khác nhau là chuyện tự nhiên, nhất là tại Paris có hai vị trí sứ quán vc khác nhau.
Còn Tập Thể Người Việt Tỵ Nạn và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp không liên hệ gì với nhau, hai Tổ chức hoàn toàn riêng biệt, và cuối cùng xin thưa với anh là tất cả những thành phần người Việt ở Hải ngoại này thật tâm còn đấu tranh, còn mong muốn bảo vệ sự tồn vong của đất nước đều là gốc dân Tỵ nạn chính trị không chấp nhận chế độ của bọn vc. CĐNVQGTD tại Pháp là Tập hợp của các Hội Đoàn người Việt Tỵ Nạn được thành lập từ rất lâu.
Ký giả Ngọc Long : Nếu như vậy, anh có thể cho biết hai Tổ chức được thành lập lúc nào.
Trả lời (ĐVK)Thưa anh, CĐNVQGTD tại Pháp được thành lập từ năm 2002 đã quy tụ rất nhiều các Hội đoàn hiện hữu thời bấy giờ, còn Tập Thể Người Việt Tỵ Nạn mới ra mắt khoảng hai năm nay.
Ký giả Ngọc Long : Như vậy, anh có thể giới thiệu CĐNVQGTD tại Pháp cho Đồng bào biết rõ hơn được không.
Trả lời (ĐVK):
Giới thiệu Cộng Đồng (Tài liệu cung cấp bởi BS P K Tường)
THÀNH LẬP
CĐNVQGTD tại Pháp được thành lập và khai báo với Chính quyền Pháp vào năm 2002 quy tụ rất nhiều Hội đoàn Quân – Cán – Chính hiện hữu tại Paris thời bấy giờ với những Mục tiêu Hoạt động chính yếu như sau :
- Hội nhập người Việt Tỵ nạn vào xã hội Pháp
- Hoạt động chính trị trong chiều hướng khơi động lòng dân trong nứơc
- Bảo vệ màu cờ quốc gia của người quốc gia tỵ nạn Cộng sản
- Tố cáo kịp thời nhũng âm mưu của CS trong nướctrong mưu đồ của chúng nhằm bán nước, buôn dân.
Đến năm sau, 2003 chính thức ra mắt tại Paris,
Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự do Tại Pháp
Nhiệm kỳ I
Chủ Tịch Kỷ sư TRẦN Bình Tịnh
Tổng thơ Kỳ Bà Vân Hải
Phó Chủ tịch Ngoai Vụ Kỷ sư Nguyễn thế Tâm
Phó Nội vụ BS Phan Khắc Tường
Nhiệm Kỳ II
Sau buổi ra mắt, không may Ô Trần Bình Tịnh, vì bịnh đã qua đời trong đêm sau
Ông GS Pham Đăng Sum lên tạm thay thê trách nhiệm chủ Tịch
Năm sau Ông Phạm Đăng Sum tù chức vì lý do sức khoẻ và gia đình
BS PHAN Khắc Tường đưọc anh em mời đãm nhận trách nhiệm Chủ Tịch Cộng Đồng
Nhiệm Kỳ sau đó các thành viên vẫn giử cho đến ngày hôm nay.
Hoạt động chính trị :
Trong thời gian qua, CĐ có rất nhiều hoạt động chính trị liên tục, nhưng có hai thành thành quả quan trọng chính là :
1- VC đã phải nhìn nhận tội bán gái trước các nghị sĩ Quốc Hội Pháp, đã chính thức nhận tội cũng như yêu cầu Chính phủ Pháp giúp đở.
2- Một thành quả thứ hai là VC âm mưu treo cờ đỏ sao vàng trong một Siêu thị ở quận 13 của nguời việt tỵ nạn trong dịp Tết Nguyên Đán, được dân tỵ nạn báo động, lập tức CDNVQGTD tại Pháp cử một phái đoàn do BS Tường hướng dẫn và nhà báo TRẦN Trung Quân đến gặp quản lý Sieu Thi và chỉ 15 phút sau Ban quản lý Siệu thị chấp nhận gở bỏ trên 20 cờ máu và dẹp gian hàng vc, trong đó có lá cờ maú trên 3 thước treo giửa cửa ra vào của siêu thị.
Hoạt động Văn Hóa
Các hoat động văn hoá do thành viên là Câu Lạc Bộ Văn Hóa Paris do ông Đỗ Bình đãm trách, rất thành công trong các buổi Văn nghệ, ra mắt sách, giới thiệu Thi Ca Nhạc cũng như truyền bá văn nghệ cổ truyền của VN.
Hoạt động Xả Hội
Về xả hội do thành viên là Hội PHỤ NỬ ÂU CƠ Paris và Văn Phòng Liên Đới Xả Hội
Tạo các buổi gặp gởi nói chuyện giửa các nguoi lớn tuổi, các bệnh già.
Dạy tiếng Việt cho trẻ em sinh tại Pháp
Dạy tiếng Pháp cho người lớn tuổi v.v...
Và thường xuyên tổ chức các buổi lễ tưởng niệm Danh Nhân như
lể HAI BÀ TRƯNG
lể TRUNG THU
TẾT NGUYÊN ĐÁN
Năm nay, với sự hổ trợ,giúp đở của Bà Thị Trưởng Thành Phố Bussy St Georges vùng ngoại ô Paris, nơi có rất đông người Việt định cư, CĐNGQGTD sau khi biểu tình trước hang ổ bọn vc tại Paris sẽ kéo nhau về Bussy St Georges cùng với Hội Bussy Sài Gòn sẽ tổ chức một lể tưởng niệm thuyền nhân dưới chân tượng đài thuyền nhân tỵ nạn tại đây để nhớ lại cũng như để nhắc nhở đồng bào đừng quên quá khứ đau thương, vững bước trên con đường tranh đấu.
Ký giả Ngọc Long : Anh vừa nói đến Lễ Tưởng Niệm tại Tượng Đài Thuyền Nhân Tỵ Nạn, vậy anh có thể cho khán giả của Hệ Thống truyền thanh VNHN biết thêm về Tượng Đài nàu không.
Trả lời (ĐVK):
Giới thiệu Tượng Đài (Bài viết của anh Trịnh Nghĩa)
Dự Án Tượng Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt nam tại Pháp được khởi xướng từ năm 2008 khi bên Âu Châu có phong trào thiết lập những Tượng Đài Thuyền Nhân như bên Bỉ, Đức Quốc, Thuỵ Sĩ…
Hội BussySaiGon với ông hội trưởng Trịnh Nghĩa đã tình nguyện đứng ra thi hành nhiệm vụ xúc tiến dự án này, và được sự giúp đỡ tài trợ của Cộng Đồng Việt Nam không những tại Pháp nhưng ở khắp bốn Phương. Người Việt Âu Châu, Mỹ Châu, Úc Châu đã hoan hỷ hưởng ứng để hoàn thành dự án Tượng Đài Thuyền Nhân.
Ông Hugues Rondeau (1998 – 2014) thời đó là Thị Trưởng thành phố Bussy đã tặng cho Cộng Đồng Việt Nam một bùng binh và chấp nhận đề nghị cho mang tên là Bùng Binh SaiGon ( Rond-point de SaiGon) ngay trung tâm thành phố Bussy-Saint-Georges cách Paris 30km. Để tiến hành Dự án nhanh chóng, Hội Bussy SaiGon cũng được sự yểm trợ mạnh mẽ của bà Dân Biểu Chantal Brunel ( nay đã trở thành Thị TRưởng thành phố Bussy từ năm 2014) và với sự ủng hộ và khích lệ của cố Hoà Thượng Thích Minh Tâm ( chuà Khánh Anh tại Pháp).
Tượng Đài Thuyền Nhân được trao cho nhà Điêu Khắc Gia Vũ Đình Lâm, công trình nặn tượng và mang tên là Tượng Đài « Niềm Ước Mơ Của Mẹ «.
Tham gia hợp tác vói ông Trịnh Nghĩa, hội trưởng hội BussySaiGon là ông Hoài Thanh ( hội trưởng Hội AVB tại Bussy) trong công cuộc thi hành dự án đến hoàn tất.
Lần đầu tiên từ ngày Khánh Thành Tượng Đài (13-09-2010) , Hội BussySaiGon được chính Quyền Điạ Phương ( thị Trưởng Chantal Brunel) ưu đãi giúp đỡ để tổ chức ngày Tưởng Niệm Thuyền Nhân và Tri Ân Nước Pháp ngày 30/04 tại công trường SàiGòn .
Hội BussySaiGon đồng tổ chức với Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp ngày nghi lễ này và kêu gọi mọi thành phần Người Việt Hải NGọai Tại Pháp hãy đến tham dự ngày lễ Giỗ Quốc Hận và mong mỏi sự ủng hộ của đồng bào để đi đến thành một ngày truyền thống nơi Tượng Đài này.
Ký giả Ngọc Long : Anh có thể cho khán giả của Hệ thống truyền thanh biết Chương trình ngày Lễ Tưởng Niện 30-4.
Trả lời (ĐVK): (Đọc chương trình)
Chương trình lễ tưởng niệm ngày Quốc hận 30-4 :
Đêm 29/4/2016 - 18h00 đến 20h30 : Văn nghệ đêm không ngủ tại Hội trường Acarat, 188 rue TOLBIAC, 75013 Paris (Métro Tolbiac), với sự góp mặt của nhiều ca sĩ đấu tranh tại Paris.
Ngày 30/4/2016 :
10h00 – 12h00 : Biểu tình tại góc đường Boileau-Exelmans, Paris 16.
14h00 : Lễ Tưởng Niệm dưới chân Tượng Đài Thuyền Nhân Tỵ Nạn tại Bùng binh Sài Gòn (rond point SaiGon), Bussy Saint Georges. (RER Bussy St. Georges)
15h00 – 18h00 : Tiếp tân và Văn nghệ đấu tranh tại Hội trường thành phố Bussy St. Georges.
Xin anh Ngọc Long cho phép tôi được gởi đến quý vị khán giả tại Paris khi nghe chương trình phát thanh này, sẽ cùng đến tham dự với Cộng Đồng để buổi lể của chúng ta thêm phần trang trọng.
Ký giả Ngọc Long : Sau 41 năm trường kỳ tranh đấu tình hình trong nước không có gì thay đổi thế tại sao các anh vẫn tiếp tục.
Trả lời (ĐVK):
Anh nhận xét rất đúng, sau 41 năm chúng ta vẫn chưa thấy có biến chuyển quan trọng nào diển ra ở trong nước như chúng ta mong muốn, điều này làm cho nhiều người tỵ nạn nản lòng, nhiều người khác mất hẳn niềm tin quên đi quá khứ, ngoảnh mặt quay lưng lại với niềm ước mong chung, sâu đậm trong lòng người dân là có được một cuộc sống Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc thật sự, tuy nhiên nếu theo dõi, nhận xét và so sánh thường xuyên chúng ta thấy là cuộc Đấu tranh chung của chúng ta có mang lại rất nhiều kết quả đáng kể nhất là có những giới trẻ sinh sau 1975, không biết đến chiến tranh, đã bước qua được sự sợ hải đứng lên, gióng lên tiếng nói kêu gọi Tự Do, Độc Lập và ngay cả kêu gọi dẹp bỏ chế độ độc tài đảng trị, như Việt Khang, Phương Nguyên, Nguyên Kha .... rồi những người tù lương tâm, những tầng lớp dân oan, v v ...danh sách càng ngày càng tăng lên, kể ra không hết, gần đây chúng ta thấy truyền bá trên internet đám cưới của hai cựu Tù nhân chính trị trong đó có hai chị mặc áo cờ vàng xuất hiện trong phim ca những bản nhạc đấu tranh không chút ngại ngần, rồi các cuộc biểu tình chống đối bọn công an từ Bắc vào Nam tuy còn tính cách địa phương nhưng cũng đã là những dấu hiệu cho biết là người dân đã bắt đầu hết sợ hải, chỉ chờ đợi một ngày nào có được một nhân tố kích động, kết hợp được tất cả để làm bùng lên được ngọn lửa Cách mạng thì chế độ buôn dân bán nước của vc sẽ bị thiêu rụi, những kết quả này đến rất chậm, rất rải rác nhưng đó là những đóm lửa than âm ỉ chờ ngày bùng lên, vì vậy chúng tôi vẫn tin tưởng, vẫn tiếp tục giừ vững cuộc đấu tranh để thứ nhất là giử niềm tin cho những người đấu tranh trong nước tin tưởng có sự yểm trợ bền bỉ từ nước ngoài và thứ hai là để nhắc nhở cho đồng bào tỵ nạn ở hải ngoại đừng vội quên dĩ vãng, chúng ta đang ở trong những xứ sở đầy đủ Tự Do, Nhân Quyền mà chúng ta không dám giương cao ngọn cờ của Chính Nghĩa thì làm sao kêu gọi được người dân trong nước đứng lên dẹp kẻ nội thù, và nhân dịp này với nhả ý của quý anh cho chúng tôi trình bày trên Hệ Thống phát thanh của Radio Việt Nam Hải Ngoại Âu Châu, chúng tôi xin được kêu gọi tất cả Đồng bào Tỵ nạn ở Hải ngoại giử vững lòng tin, tiếp tục giương cao ngọn cờ của Chính Nghĩa, của Dân Tộc, của Độc Lập Tự Do, hiện hữu từ hàng trăm năm nay, tiếp tục cuộc đấu tranh nhằm giúp người dân trong nước đứng lên dẹp bỏ lá cờ hôi tanh mùi máu của một Đảng cướp áp đặt bằng bạo lực trên mãnh đất thân yêu Việt Nam của tất cả chúng ta.
Ký giả Ngọc Long : Gần đây anh thấy trên internet một du khách người Mỹ mặc áo thun có in cờ VNCH trên ngực về VN bị bọn công an hạch hỏi, gây khó dể hàng giờ tại các phi trường nhưng rồi vẫn để cho đi thì anh thấy thế nào.
Trả lời (ĐVK):
Trước hết chúng tôi xin thưa với khán giả của Hệ thống truyền thanh là chúng tôi đang chờ thêm những tin tức chính xác để chứng minh đó là chuyện có thật vì nếu đây là chuyện thật 100/100 thì sự biến chuyển đà đi đến mức độ rất quan trọng vì trong các bản tin anh du khách Mỹ này mặc áo đi dạo khắp nời từ Bắc vào Nam trong khi đó có những chính trị gia Hoa Kỳ, Canada bị cô lập khi đến VN vì muốn điều tra về tình trạng nhân quyền, anh Nguyễn viết Dũng bị cầm tù vì lá cờ vàng, bộ quân phục VNCH, do đó chúng tôi hiện chưa có nhận định chính thức về hiện tượng này, tuy nhiên một lần nửa, nhân dịp này chúng tôi xin kêu gọi Đồng bào tỵ nạn ở Hải Ngoại đừng ngại ngần do dự, trong lúc chờ đợi ngày trở về để giương cao lá cờ vàng trong nước như trong hình ảnh của người du khách Mỹ này, thì bây giờ, tại các nơi định cư của mình hãy giương cao ngọn cờ Chính Nghĩa, giử vững ý chí, tinh thần tiếp tục đấu tranh cho đến ngày tàn của chế độ vc bán nước buôn dân.

(̀Chấm dứt, Chào tạm biệt)
---------------

0 comments:

Powered By Blogger