Sunday, April 24, 2016

Bắn thử tên lửa từ tầu ngầm: Bình Nhưỡng lại ca ngợi « thành công »

 
Thu HằngSourceRFIPosted on: 2016-04-24


Tên lửa bắn từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên. Ảnh công bố ngày 24/04/2014.Reuters
Bắc Triều Tiên khẳng định ngày 24/04/2016 đã bắn thử thành công một tên lửa từ tầu ngầm vào tối hôm trước. Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin về vụ thử nghiệm. Bình Nhưỡng tỏ ý tự tin có khả năng tấn công Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngay khi thấy cần thiết. Vụ thử lần này, được cho là gần thành thành công, thể hiện bước tiến đáng kể về mặt công nghệ của Bắc Triều Tiên, đồng thời cũng cho thấy mối đe dọa hạt nhân tăng thêm một bậc.
Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias giải thích thêm :
Hết lần thử này tới lần thử khác, Bắc Triều Tiên tiếp tục cải thiện công nghệ đạn đạo của mình. Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc khẳng định rằng Bình Nhưỡng đã bắn một vật thể giống như tên lửa từ tầu ngầm.
Vụ thử được tiến hành ngoài khơi cảng Sinpo của Bắc Triều Tiên, nhìn ra biển Nhật Bản. Tên lửa chỉ bay trong vòng vài phút, vượt chặng đường 30 km trước khi bị nổ tung. Đây là vụ thử thành công nửa vời, song làm dấy lên nhiều nghi ngại.
Quả thực, một tên lửa được bắn từ tầu ngầm rất khó phát hiện so với một tên lửa bắn đi từ bệ phóng trên mặt đất. Một ngày nào đó, khi chế độ của Kim Jong Un làm chủ được công nghệ này, thì những lời đe dọa tấn công hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ đáng tin hơn rất nhiều.
Cuộc thử nghiệm phô trương sức mạnh lần này diễn ra chỉ vài ngày trước đại hội đảng Lao Động Bắc Triều Tiên, được đánh giá là sự kiện lịch sử và được tổ chức lần đầu tiên từ 36 năm nay. Kim Jong Un muốn tận dụng « thành công » vừa qua để củng cố quyền lực.
-----------
Bình Nhưỡng sẽ ngưng thử hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc dừng tập trận

Trọng NghĩaSourceRFIPosted on: 2016-04-24


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh ngày 23/04/2016.KCNA / KCNA VIA KNS / AFP
Bắc Triều Tiên sẵn sàng ngưng thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ đình chỉ các cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp thường niên với Hàn Quốc. Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ AP vào hôm qua, 23/04/2016. Ông còn khẳng định rằng Bình Nhưỡng không sợ trừng phạt quốc tế.
Theo AP, trong lần đầu tiên trả lời một hãng tin phương Tây, ngoại trưởng Ri Su Yong đã bảo vệ quyền của Bắc Triều Tiên có một phương tiện răn đe hạt nhân, và cảnh báo những người chờ đợi chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ là « đừng nín thở » ngóng trông.
Trước việc Bắc Triều Tiên được cho là sắp tiến hành một vụ thử nghiệm nguyên tử thứ năm, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên nói rõ : « Hãy ngưng các cuộc tập trận hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, khi ấy chúng tôi cũng sẽ ngưng thử nghiệm hạt nhân ».
Ông Ri Su Yong khẳng định trở lại quan điểm từ lâu nay của Bình Nhưỡng là chính Mỹ đã khiến Bắc Triều Tiên phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ, và còn gợi ý là việc Washington ngưng các cuộc tập trận với Seoul sẽ mở cửa đối thoại và giảm căng thẳng.
Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên xác định : « Nếu chúng ta tiếp tục đi trên con đường đối đầu, thì hậu quả sẽ rất tai hại, không chỉ cho hai quốc gia, mà đối với cả thế giới. Vấn đề then chốt đối với chính quyền Mỹ là hủy bỏ chính sách thù nghịch với Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, mà biểu hiện cụ thể là ngưng các cuộc tập trận, các vụ chuẩn bị chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Và khi ấy chúng tôi sẽ đáp ứng tương tự ».
------------

0 comments:

Powered By Blogger