Sunday, March 18, 2012

Tổng Kết: Thỉnh Nguyện Thư kết thúc với gần 150,000 chữ ký, Ngày Nhân Quyền Việt Nam 5/3

Tòa Bạch Ốc và Lưỡng Viện Quốc Hội Tiếp

Hơn 800 Người Mỹ Gôc Việt Về Nhân Quyền
• Lập cầu nối Tòa Bạch Ốc và cộng đồng Việt
• UB Đối Ngoại Hạ viện thông qua dự luật Nhân quyền HR 1410

Bài tường trình của VAHF – Thái Hà & Ngọc Long & Triều Giang thực hiện.
Hưởng ứng lời kêu gọi của nhạc sĩ Trúc Hồ và đài truyền hình SBTN qua chiến dịch Thỉnh Nguyện Thư, hơn 800 người Việt đã từ 49 tiểu bang tấp nập kéo về thủ đô Hoa Thịnh Đốn tham dự hai ngày 5 và 6 tháng 3 vừa qua để vận động vói hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ cho nhân quyền tại VN, và yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ áp lực với nhà cầm quyền VN trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho nhạc sĩ Việt Khang và hơn 600 nhà tranh đấu cho tự do đã bị bắt bớ và giam cầm.

Người trẻ trong và ngoài nước lãnh trách nhiệm lịch sử

Tòa Bạch Ốc đã tiếp 165 người gồm đại diện của các tiểu bang, báo chí và một số nghệ sĩ từ 12 giờ trưa cho tới 2 giờ chiều ngày 5 tháng 3 tại văn phòng Eisenhower Executive.

Trình bày và cập nhật hiện trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN qua những cuộc đàn áp thô bạo các tôn giáo, lấn chiếm đất đai, bắt bớ, đánh đập, giam cầm trái phép những người lên tiếng tranh đấu một cách ôn hòa cho tự do và nhân quyền đã được ba người trẻ gồm Billy Lê, thuộc Tổng hội sinh viên VN tại Nam California, cô Cindy Định đến từ Houston, Texas, ca sĩ Quốc Khanh của trung tâm băng nhạc Asia đến từ California. Cuộc điều trần được thực hiện dưới hình thức vấn đáp vói sự điều hợp của nữ luật sư trẻ Tuyết Dương, Cố vấn Dân quyền và Di trú cho văn phòng Người Mỹ gốc Á Châu và Thái Bìmh Dương.

Các thuyết trình viên trẻ đã hoàn thành công việc của họ một cách xuất sắc. Riêng phần trình bày gây xúc động và được tán thưởng nồng nhiệt nhất là của ca sĩ Quốc Khanh. Bằng giọng xúc động, nghẹn ngào, anh đã gọi ca nhạc sĩ Việt Khang là người anh em (brother), người bị bắt cầm tù một cách bí mật và hiện không biết ra sao, chỉ vì anh sáng tác hai bản nhạc. Quốc Khanh kêu gọi TT Obama hãy can thiệp, áp lực nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho Việt Khang và những tù nhân lương tâm. Anh mong mỏi một ngày rất gần sẽ được cùng với Việt Khang đứng trên sân khấu hát nhũng bài hát ca tụng quê hương.

Một hiện tượng chưa từng có

Đáp từ, bài diễn văn chính của ông Quinton Wiktorowicz, Đệ nhất giám đốc văn phòng Liên kết Cộng Đồng của Hội đồng An ninh Quốc gia ca tụng chiến dịch Thỉnh Nguyện Thơ của cộng đồng người Việt trên website đã lên tới trên 130,000 chữ ký vào lúc ông đang tiếp phái đoàn là một hiện tượng (phenomenon) chưa từng có, đã nói lên được sự quan tâm đặc biệt của người Mỹ gốc Việt về nhân quyền tại VN. Ông cũng cho biết ông đã chia xẻ tin này với một số đại diện của các quốc gia khác và mọi người đều bày tỏ sự ngạc nhiên và thán phục khả năng hội tụ và tinh thần đoàn kết của người Mỹ gốc Việt.
Lập một cầu nối giữa Bạch Ốc và cộng đồng Việt

Ông Jon Carson, Giám đốc văn phòng Tiêp cận Công chúng (Public Engagement), ông Eric Barboriak của văn phòng Đặc trách khu vực Đông Nam Á ( Mainland South East Asia), ông Thomas Debass, văn phòng Đối tác Quốc Tế ( Global Partnership Initiative), và người có chức vụ cao nhất trong vấn đề nhân quyền của chính phủ Hoa Kỳ tiếp phái đoàn người Mỹ gốc Việt là ông Michael Posner, phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động. Cuộc thuyết trình cũng được diễn ra dưới hình thức vấn đáp để giải thích và trình bày về những vận đông, can thiệp cũng như cảnh báo của hành pháp Hoa Kỳ, đối với những vi phạm về nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN. Phụ tá ngoại trưởng Posner nhấn mạnh: nhân quyền luôn được đặt ra như một điều kiện quan trọng đối với việc giao dịch với nhà cầm quyền VN. Ông tỏ ý vui mừng và cho rằng sự nhập cuộc của cộng đồng người Mỹ gốc Việt với khí thế như hiện tại sẽ tạo thêm một lực đẩy hữu hiệu cho vấn đề đòi hỏi nhân quyền cho VN trong những ngày sắp tới.

Các thuyết trình viên khác cũng đề nghị lập một cơ chế hai chiều giữa chính phủ và cộng đồng người Mỹ gốc Việt để những nguyện vọng của người Mỹ gốc Việt được theo dõi cho đến khi có kết quả và là một cầu nối tạo dễ dàng cho những ý kiến hay thỉnh nguyện thơ được chuyển tới đúng chỗ và nhanh chóng.

Phần đặt câu hỏi và trả lời đã diễn ra khá hào hứng với số người lên đặt câu hỏi đông đảo về số phận của các tù nhân lương tâm như cha Nguyễn văn Lý, Hoà Thượnh Thích Quảng Độ, Cù Huy Hà Vũ, Bs. Nguyễn Đan Quế, Bà Bùi Minh Hằng, Bs. Phạm Hồng Sơn, Điếu Cày,…Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích tại Spingfield, Virginia cũng đưa việc chương trình Việt ngữ của Đài VOA, tiếng nói chính thức của Hoa Kỳ bị cắt tới 70% kinh phí sẽ khiến người Việt trong nước không có được những nguồi tin đứng đắn và chính thức của chính phủ Hoa kỳ về vấn đề nhân quyền. Vì thời lượng không đủ và có lẽ đây là lần gặp gỡ đầu tiên, nên những câu trả lời có tính cách chung chung, không có cam kết nào ngoài việc cam kết sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng người Mỹ gốc Việt để tìm cách giải quyết.

Trọng trách Lịch sử

Ông Trần Tử Thanh, con trai của cố Luật sư Trần Văn Tuyên, chủ tịch Việt Nam Quốc Dân Đảng Hải Ngoại, người đã và đang tranh đấu cho nhân quyền trong nhiều chục năm qua phát biểu:

“ Tôi rất vui khi thấy những người trẻ tham gia thật nhiệt tình. Giới trẻ trong nước phất ngọn cờ đầu và giới trẻ hải ngoại hưởng ứng, thật nhịp nhàng. Họ đã gánh nhận trọng trách lịch sử giống như cha anh của họ. Anh hùng Nguyễn Thái Học nhận trách nhiệm lãnh đạo đảng năm 24 tuổi, 28 tuổi thì hy sinh khi còn rất trẻ để trở thành một tấm gương sáng cho hậu thế. Tôi cũng được làm việc với anh Võ Thành Nhân thuộc văn phòng của SBTN-DC, chị Thủy, vợ anh Nhân và các bạn trẻ lo việc tiếp đãi lo chỗ ăn, chỗ ở, phương tiện di chuyển cho nhiều phái đoàn từ khắp nơi. Họ chỉ ngủ một vài giờ đồng hồ trong nhiều đêm qua. Họ hy sinh thật nhiều.”

Tâm tình của người tham dự

Trong khi đó, khoảng 700 người Mỹ gốc Việt tụ tập tại công viên Lafayette trước tòa Nhà Trắng để hỗ trợ cho những người đang làm việc bên trong. Có những vị cao niên tuổi cửu tuần, có những em bé 3-4 tuổi đi theo cha mẹ. Có các vị linh mục , các vị Thượng Tọa vói áo cà sa vàng họ cư ngụ tại địa phương và cả những người đến từ mãi xa tại như North Carolina, Texas, California, Canada, hay từ những bờ đại dương bên kia của Á châu, Úc Châu, Pháp… Có những người chống nạng, có người ngồi trên xe lăn, có nhiều em bé trên chiếc xe đẩy được trùm áo lạnh và chăn kín mít.

Linh mục Đinh Xuân Long cùng 20 người đến từ North Carolina cho biết cha đến đây để vận động cho Việt Khang được thả tự do và quyền tự do tôn giáo cho Việt Nam. Cha Long cũng muốn nhắc nhở cho Tòa Bạch Ốc và Quốc hội và dân chúng Hoa Kỳ biết quyền làm người và tự do tôn giáo tại VN đã phải hy sinh cho bộ mặt nổi hào nhoáng của VN hiện tại.Chị Bùi Thị Hoa đến từ Nam Cali với chồng là anh Nguyễn Văn Đẹp và Thảo Mi con gái 10 tuổi cho rằng chiến dịch thỉnh nguyện thư là ngọn đuốc tình thương cho đồng bào tại VN.Anh Khôi Nguyễn đến từ San Jose’ nghĩ rằng hầu hết người Việt đều nghĩ đến quê hương đất nước vì ai cũng, nếu không có cha mẹ, anh em, thì cũng có bạn bè người thân còn ở lại VN. Nay có những người dám đứng lên, nhất là những người trẻ thì chúng ta có rất nhiều hy vọng.Chị Đặng Kim Hạnh, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Georgia đến cùng phái đoàn 68 người cho biết vấn đề đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam là việc cộng đồng người Việt Hải Ngoại theo đuổi trong nhiều năm qua. Chị không có thì giờ để theo dõi qua truyền hình, phát thanh hay internet để biết về Việt Khang nhưng khi được giới thiệu trong hội Xuân vừa qua chị đã hưởng ứng ngay vì cảm thấy việc bị bắt và giam cầm chỉ vì sáng tác 2 bản nhạc là một đàn áp thô bạo không thể chấp nhận được. Qua hai ngày tham dự chiến dịch, ngoài một ít vấn đề về vấn đề tổ chức không đáng kể, chị và những người trong phái đoàn của chị đều cảm thấy vui và mang nhiều hy vọng. Cuối tuần này tổ chức Cộng đồng VN Georgia sẽ có một cuộc họp để rút tỉa kinh nghiệm và để tiếp tục cuộc vận động trong những ngày tới.

Tiến sĩ Đỗ Ngọc Hà, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Illinois, một cộng đồng có khoảng 30,000 người Việt phát biểu: “Tôi rất vui mừng khi thấy người Việt chúng ta biết đoàn kết. Tôi cũng hy vọng mọi người hiểu được rằng đây chỉ là sự bắt đầu, và vạn sự khởi đầu nan”.

Tin tức về Viêt Khang

Chị Bảo Khánh, phóng viên của đài phát thanh Việt Nam tại Sydney đến từ Úc cho biết: “Vé máy bay của tôi đã được đóng góp bỏi nhiều thân hữu, những người rất muốn có mặt ở đây hôm nay nhưng hoàn cảnh không cho phép”. Chị cũng cho biết chị đã tham gia rất nhiều những cuộc biểu tình khắp nơi nhưng chưa bao giờ chị có sự xúc động lạ lùng như lần này, có lẽ bởi vì con số trên 130,000 chữ ký. Chị nghĩ rằng có hàng triệu người đang theo dõi từng bước chân của đoàn người Việt tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn với một niềm vui và hy vọng. Chị Bảo Khánh cũng cho biết chị đã liên lạc với gia đình Việt Khang bằng điện thoại và được biết anh hiện bị giam giữ tại Phan Đăng Lưu, một trại giam tại Sài Gòn. Mẹ và vợ anh được phép gửi quà nhưng chưa được gặp mặt.

Anh là ai ? và Bạn hãy cùng tôi!

Bầu trời u ám và xũng nước của thủ đô hôm ấy cũng không làm nguội được bầu nhiệt huyết rực cháy trong lòng của những người có mặt tại đây. Họ hát vang hai nhạc phẩm của Việt Khang: Anh Là Ai, Việt Nam Tôi Đâu, và những nhạc phẩm đấu tranh khác như Đáp Lời sông Núi của Trúc Hồ, Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ của Nguyễn Đức Quang… Tiếng hát vang lên làm ấm lòng người và nóng cả góc phố trước Tòa Bạch Ốc:

“Tôi không thể ngồi yên
Khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng
Tôi không thể ngồi yên
Để đời sau cháu con tôi làm người

Cội nguồn ở đâu?
Khi thế giới này không còn Việt Nam?..”

Họ hô vang nhũng khẩu hiệu “freedom for Việt Nam”, “free Việt Khang”, “đả đảo Cộng Sản”, “human right for VN”…

Tiếng nói của nhà quán quân nhân quyền Lê Thị Công Nhân trước Tòa Bạch Ốc.

Phóng viên truyền thanh Bảo Khánh đến từ Úc Châu đã nối đường giây viễn liên với luật sư Lê Thị Công Nhân từ trong nước, mọi người lắng nghe giọng nói đầy xúc cảm của nhà quán quân nhân quyền:” Tôi rất tiếc đã không thể có măt để cùng đấu tranh với đồng bào hải ngoại. Hoan hô tinh thần đấu tranh của đồng bào và rất mong lửa đấu tranh được tiếp nối …”

Bao nhiêu năm mới có một ngày này!

Và khi nhạc sĩ Trúc Hồ và Luật sư Đỗ Phủ rời phòng họp trong Tòa Bạch Ốc để đến với họ, đám đông chạy lại bao quanh để lắng nghe những lời tường trình nóng hổi. Nhạc sĩ Trúc Hồ ca ngợi Việt Khang vì chính sự hy sinh của anh đã đem mọi người Việt đến với nhau để tranh đấu cho dân chủ, tự do cho quê hương VN. Anh bày tỏ sự cương quyết tiếp nối tinh thần Việt Khang để tranh đấu cho đến khi có kết quả và chỉ tín nhiệm những vị dân cử tranh đấu cho nguyện vọng này.

Tiếng Trúc Hồ như khàn đi, giọng của anh bị ngắt khúc nhiều quãng vì xúc động khiến nhiều người thổn thức. Bao nhiêu năm mới có một ngày này! Ngày hàng triệu con tim thổn thức cho Việt Nam, cho những người tù lương tâm đang mòn mỏi trong các nhà tù tăm tối, cho những em thơ đói sữa, những mẹ già đau ốm không thuốc men, bên cạnh những xe hơi, nhà lầu và những cuộc ăn chơi phù phiếm tốn hằng ngàn đô la của những kẻ tự nhận là công bộc của dân.

Khoảng hơn 3 giờ chiều, trời đổi gió, nhiệt độ xuống thật thấp, những hạt tuyết trắng bắt đầu rơi nhưng phả tan thành nước trước khi rơi xuống mặt đất. Đoàn người đi bộ ra chỗ đậu xe bus để về nhà hàng Thần Tài tại thành phố Fall Church để dùng bữa cơm tối và họp để chuẩn bị cho ngày hôm sau, một ngày sẽ thật dài tại hai tòa nhà Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ để găp gỡ hàng trăm Dân biểu và Thượng Nghị Sĩ, để thay mặt cho hơn 85 triệu đồng bào nói lên tiếng nói nhân quyền cho VN.

Những người bạn cuả nhân quyền cho VN tại Quốc hội

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 6 tháng 3, 2012, khoảng trên 500 người được tập trung trước Tòa nhà Quốc Hội và Thượng viện. Họ được chia thành nhiều toán nhỏ để có đủ thì giờ đến càng nhiều v ăn phòng các dân biểu và nghị sĩ càng tốt. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng và cựu Dân biểu Louisiana, Cao Quang Ánh đã có mặt tại tòa nhà Rayburn để hướng dẫn phái đoàn gặp một số dân biểu giữ chức vụ quan trọng như bà ILeana Ros-Lehtinen, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại (Foreign Affairs) quyết định vấn đề ngoại giao của Hoa Kỳ với các quốc gia khác. Một điều may mắn là DB Lehtinen là người Mỹ gốc Cuba. Bà tâm tình với phái đoàn rằng bà theo cha mẹ di dân đến Mỹ năm 8 tuổi nên bà rất am hiểu hoàn cảnh của người dân Việt Nam đang phải sống thiếu tự do và nhân quyền và nỗi nôn nóng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt cho quê mẹ ra sao nên khi nào bà còn ngồi trên chức vị hiện tại, bà quyết sẽ đặt nhân quyền vào hàng đầu khi giao dịch với CSVN.

Cuộc gặp gỡ với Thượng nghị sĩ John Mc Cain cũng thật ấm lòng. Vị dân cử từng là tù nhân của CSVN trong nhà tù hỏa lò Hà Nội nhiều năm, hơn ai hết hiểu được đời sống thiếu tự do của hơn 85 triệu người dân VN ra sao. Ông tỏ ra vui mừng khi nhìn thấy người dân Mỹ gốc Việt đoàn kết để tranh đấu cho một Việt Nam tự do, dân chủ. Ông cam kết đứng về phía người Mỹ gốc Việt tại thượng viện trong cuộc tranh đấu này.

Trong khi đó, những nhóm khác tiếp tục thăm viếng các Dân biểu và Thượng nghị sĩ tại thượng viện và ba tòa nhà Rayburn, Long Worth, và Canon của Hạ viện với những thỉnh cầu: khuyến cáo hành pháp áp lực VN, thả trên 600 tù nhân lương tâm, trong đó có Việt Khang, thông qua các dư luật nhân quyền HR 1410 đệ trình bởi DB Christopher Smith, HR 156 chế tài CSVN vì những vi phạm nhân quyền của DB Ed Royce tại Hạ Viện và dự luật S 1051 của Thượng nghị sĩ John Cornyn tại Thượng viện, không phê chuẩn đề nghị cắt kinh phí của chương trình Tiếng Việt tại đài VOA , khuyến khích và tạo cơ hội việc thành lập cầu nối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt để lắng nghe nguyện vọng của họ.

Buổi tiếp tân tại khu giải lao trong tòa nhà Rayburn quy tụ được gần 700 người, Dân biểu Ed Royce đã có mặt để chúc mừng và cam kết sẽ tiếp tục tranh đấu cho nguyện vọng của người Mỹ gốc Việt .

Cuộc trao đổi hơn một tiếng đồng hồ trong khung cảnh thoải mái đã khiến những cử tri Mỹ gốc Việt gần gủi hơn với các vị dân cử và toà nhà quốc hội. Người Mỹ gốc Việt không còn cảm thấy việc tham gia vào chính quyền là chuyện xa vời không thể với tới. Buổi tiếp tân kết thúc vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày và chiến dịch Thỉnh nguyện thư cũng hoàn tất.

Ngay ngày hôm sau 7 tháng 3, 2012, Ủy Ban Đối Ngoại của Hạ Viện đã thông qua Dự luật Nhân quyền cho Việt Nam HR 1410 do DB Christopher Smith đệ trình.

Vài cảm nghĩ của người viết

Ngoài những người Mỹ Gốc Việt đổ về từ muôn phương, tám hướng chiếm đầy những hành lang của lưỡng viện, chúng tôi còn thấy những nhóm người khác tuy không đông đảo bằng nhưng trông rất thành thạo, như nhóm của người Mỹ gốc Do Thái, những người mà vị Thủ tướng của quê mẹ họ, ông Benjamin Netanyahu đã được TT Obama tiếp kiến hôm trước tại tòa Bạch Ốc. Hoặc nhóm cựu quân Mỹ với quân phục, và còn nhiều nhóm khác. Họ đến đây để vận động cho quyền lợi của họ và quê mẹ của họ. Trong một đất nước có hàng trăm sắc dân và có hàng nhiều vạn nhu cầu khác nhau. Nếu có những người đến đây thường xuyên để tranh đấu cho quyền lợi và quê mẹ của họ, và nếu chúng ta tiếp tục vắng bóng tại những hành lang này, thì ai sẽ tranh đấu cho quyền lợi của chúng ta và quê mẹ Việt Nam yêu dấu của chúng ta?

Cơ hội có thể làm một điều gì đó cho một Việt Nam tự do, công bình và nhân ái như trong tầm tay mọi người nếu người Việt chúng ta biết đoàn kết và tiếp tục thăm viếng những Dân biểu Thượng nghị sĩ của chúng ta đều đặn hơn và giúp cho những dân biểu, nghị sĩ quan tâm và đấu tranh cho nguyện vọng của chúng ta được đắc cử, chúng ta không cần phải cầm súng, vào rừng sâu, đổ máu đào để lập chiến khu. Hôm nay chiến khu của chúng ta là hai tòa nhà quốc hội và Tòa Bạch Ốc. Chiến sĩ của chúng ta là những người trẻ đầy khả năng và kiến thức. Vũ khí của chúng ta là những phương tiện truyền thông như phát thanh, truyền hình, internet, face book, twister. Và trên tất cả, vũ khí của người Việt hải ngoại mà CSVN sợ hãi nhất, đó là: sự đoàn kết và quyết tâm tranh đấu cho tới cùng của chúng ta cho quê hương.

Kỷ nguyên mới cho Việt Nam?

Vào lúc 12 giờ đêm, giờ miền đông ngày 8 tháng 3 là giờ đóng sổ ký thỉnh nguyện thư, con số chữ ký trên website của Toà Bạch Ốc đã lên tới 148,570. Người ký tên cuối cùng ký tên tắt: KV từ thành phố Thousand Oak, California. Dù đã hết hạn nhưng vẫn còn người tiếp tục ký tên v ào thỉnh nguyện thư. Một tập hợp chưa từng có trong lịch sử của người Mỹ gốc Việt từ khi hình thành cho đến nay, đã được gần 37 năm qua. Nhạc sĩ Trúc Hồ, người khởi xướng chiến dịch Thỉnh Nguyện Thơ đã tuyên bố nhiều lần trên đài SBTN trong những ngày vừa qua rằng anh sẽ tiếp tục tranh đấu và kêu gọi mọi người hãy tiếp tay cho đến khi thành công. Hãy nghe tiếng anh mời gọi trong tác phẩm “Thiên Thần Trong Bóng Tối của anh:

“Bạn hãy cùng tôi
Thắp lên ngọn đuốc Việt Nam
Tình Yêu, Tự Do, Công Lý
Bình An, Hạnh Phúc cho người…!”

Một kỷ nguyên mới của cuộc đấu tranh cho quyền làm người của 85 triệu người Việt thực sự đã bắt đầu!

Tường trình của Hội Vietnamese American Heritage Foundation (VAHF) với Thái Hà, Trần Ngọc Long & Triều Giang

3/2012



0 comments:

Powered By Blogger