Monday, January 9, 2012

Trung Quốc chỉ trích Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ tại châu Á



RFI - Hàng Không Mẫu Hạm -Tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi Hồng Kông, sau chuyến ghé thăm Trung Quốc 5 ngày. Ảnh ghi ngày 14/11/2011. REUTERS/U.S. Navy

Ngày thứ hai 9/1/2012, Bắc Kinh đã lên tiếng phản ứng về chiến lược quốc phòng mới của Mỹ nhấn mạnh đến việc tăng cường hiện diện tại Á châu. Theo Bắc Kinh, các cáo buộc đưa ra trong chiến lược của Mỹ không có cơ sở và nhằm chống lại Trung Quốc.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân tuyên bố « những cáo buộc nhằm vào Trung Quốc trong văn kiện này là không có cơ sở và đang nghi ngờ ». Ông Lưu cũng giải thích thêm rằng việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương là mối quan tâm của tất cả các nước trong khu vực. Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò tích cực trong mục tiêu trên.
Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường không thay đổi của Bắc Kinh, theo đó, sự phát triển quân sự của Trung Quốc không đe dọa đối với bên ngoài.
Xin nhắc lại, hôm 5/1/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, trong đó đặc biệt chú trọng đến sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Châu Á. Bản kế hoạch này nhấn mạnh việc Washington cần phải chuẩn bị khả năng để đối phó với các thách thức đến từ một số nước trong đó có Trung Quốc.
Các Lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ ngày càng nhất trí với nhau nhiều hơn về tầm quan trọng
của khu vực châu Á Thái Bình Dương và đặc biệt là họ rất lo ngại trước việc quân đội Trung Quốc gia tăng sức mạnh với những chương trình vũ trang bí mật.
Hồi tháng 11 năm ngoái, trong vòng công du ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định mối quan tâm của Mỹ đối với khu vực, đồng thời thông báo tăng cường hiện diện quân sự tại Úc. Điều này đã khiến Bắc Kinh rất bực tức.
Trong khi đó, quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc đặc biệt làm các nước láng giềng lo ngại, khi mà Bắc Kinh ngày càng tỏ rõ tham vọng bành trướng chủ quyền trên biển.
Tú Anh
Đài tiếng nói Pháp Quốc - RFI

0 comments:

Powered By Blogger