Tuesday, January 17, 2012

Thủ tướng Việt Nam ra lệnh điều tra sau vụ đuổi nhà đất bị nông dân kháng cự

Tin Associated Press


HÀ NỘI, Việt Nam - Hôm thứ Ba. Thủ tướng Việt Nam cho lệnh điều tra về một cuộc đụng độ theo kiểu đánh du kích giữa chính quyền và nông dân - họ chống cự lại lực lượng công an quân đội đuổi nhà lấy đất - bằng cách đặt mìn và bắn súng tự chế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh điều tra sau khi 6 cảnh sát và sĩ quan quân đội bị thương trong cuộc tấn công lấy lại đất xảy ra ngày 5 tháng 1 ở phía bắc thành phố Hải Phòng.

Phương tiện truyền thông của nhà nước đã đưa tin cho hay Đoàn Văn Vươn, 49 tuổi, từ lâu đã mâu thuẫn giới chức địa phương vì chính quyền tại đây muốn trục xuất ông khỏi 19 ha (47 mẫu Anh) đất đầm lầy ông đã có hợp đòng thuê 14 năm - từ năm 1993. Ông Đoàn Văn Vươn đã chuyển đổi khu đất đầm lầy đó thành một trang trại thủy sản.

Khoảng 100 sĩ quan cảnh sát và binh lính mặc áo giáp và mang dụng cụ chống bạo động tấn công lấy lại đất thuê của ông Đoàn Văn Vươn, theo tin đã đưa. Hai người trong số họ đã bị thương khi đạp phài mìn, và những người khác bị thương vì đạn.


Hai ông Đoàn Văn Vươn (trái) và Đoàn Văn Quý (phải) cùng bị khởi tố với tội danh "Giết người"
Nguồn: nld.com.vn
Ông Vươn, hai em trai và cháu trai sau đó đã bị bắt vì tội cố sát. Ông Vươn bị cáo buộc là người dàn dựng cuộc phản công, nhưng ông không có mặt khi vụ bạo động xảy ra. Thân nhân của ông Vươn thoát chạy khi cảnh sát tấn công vào trong nhà, giới truyền thông nhà nước cho hay.

Vợ ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, theo lời trích dẫn, nói rằng gia đình phản đối quyết định của chính quyền địa phương lấy đất vì gia đình của bà đã đầu tư tất cả tiền dành giụm để làm trại nuôi tôm cá. Chính phủ đã ra lệnh đuổi nhà mà không có bồi thường.Một trong những ngôi nhà của anh em ông Vươn trên vùng đất bị san bằng khi sự việc xảy ra, nhưng không rõ ai là thủ phạm.

Trường hợp này đã gây tiếng vang trong các phương tiện truyền thông nhà nước và blog Internet - chỉ trích cuộc kháng cự của nông dân và đặt câu hỏi liệu chính quyền có quyền sử dụng vũ lực để đuổi gia đình ông Vươn hay không.

Sự kiện này cũng đã dẫn đến cuộc tranh luận gay gắt về việc nông dân cần được được phép gia hạn hợp đồng thuê đất, đa số hết hạn vào năm tới. Việt Nam có luật đất đai, bắt đầu năm 1993, cho nông dân thuê đất 20 năm. Ở Việt Nam, đất thuộc quyền sở hữu nhà nước và người dân chỉ có quyền sử dụng.


Căn nhà 2 tầng của ông Vươn tan hoang sau cuộc tấn công
Nguồn: nld.com.vn
Tranh chấp đất đai là lý do chính của các vụ khiếu nại, chống đối trong nước hiện nay.



© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger