Friday, January 13, 2012

Thủ tướng: 'Việt Nam quyết tâm làm điện nguyên tử'

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị của ngành khoa học Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị của ngành khoa học Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, bởi nếu không sẽ không đủ điện dùng.
>
Chuẩn bị xây trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân
>
Điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được xây với độ an toàn cao

Tham dự buổi Tổng kết năm 2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ hôm qua, một trong những nghiệm vụ năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và yêu cầu Bộ Khoa học nhanh chóng hoàn thiện các văn bản pháp quy, đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy điện nguyên tử đầu tiên khu vực Đông Nam Á.

"Chúng ta quyết tâm làm điện nguyên tử. Không làm điện nguyên tử không có điện. Theo tính toán đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu điện nghiêm trọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông lưu ý rằng yếu tố quan trọng hàng đầu để đi vào vận hành nhà máy điện hạt nhân là nguồn nhân lực.

"Nếu không đảm bảo nguồn nhân lực, Việt Nam không làm được điện hạt nhân hoặc nếu có làm cũng không an toàn".

Ông cho biết, về khung pháp lý Việt Nam sẽ tham khảo từ các nước trên thế giới để vận dụng, và cũng nhận được sự trợ giúp của tổ chức Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA.

Về nguồn vốn cho xây dựng nhà máy, người đứng đầu Chính phủ cho hay, Nga đã đồng ý cho Việt Nam vay 10,5 tỷ USD, trong đó 8 tỷ làm điện hạt nhân, 500 triệu làm Trung tâm nghiên cứu điện hạt nhân, còn lại 2 tỷ sử dụng làm việc khác. Bên cạnh đó, Nhật cũng đồng ý cho Việt Nam vay nguồn vốn ODA làm điện hạt nhân.

Khu vực được quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận ở Vĩnh Tường. Ảnh: Sơn Ninh
Khu vực được quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận ở Vĩnh Tường. Ảnh: Sơn Ninh.

"Thể chế và nguồn vồn chúng ta đều đã có, công nghệ trên thế giới đã có, Việt Nam có thể lựa chọn công nghệ tốt nhất. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là nguồn nhân lực. Đây là lực lượng quyết định đến vận hành, an toàn nhà máy", Thủ tướng nói và cho rằng, sự cố điện hạt nhân hiện nay chủ yếu là do con người.

Tiến sĩ Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử cho biết, Viện đang xây dựng kế hoạch tổng thể xây dựng cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân.

Ông Tấn kiến nghị, cần có cơ chế thu hút các nhà khoa học có trình độ cao.

Dự án điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam dự kiến đặt tại tỉnh Ninh Thuận, gồm hai nhà máy có tổng công suất 4.000 MW. Theo kế hoạch sẽ khởi công nhà máy I năm 2014 và bắt đầu phát điện năm 2020. Quốc hội Việt Nam đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Hương Thu

0 comments:

Powered By Blogger