Saturday, January 28, 2012

Thêm một người Tây Tạng bị giết hại trong cuộc biểu tình chống chính quyền

Lính Trung Quốc bắt giữ nhiều dân Tây Tạng 12/2011 (http://www.freetibet.org)

Lính Trung Quốc bắt giữ nhiều dân Tây Tạng 12/2011 (http://www.freetibet.org)

Trọng Thành

Hôm qua 27/01/2012, theo hai tổ chức bảo vệ nhân quyền cho người Tây Tạng, một thanh niên Tây Tạng đã bị công an Trung Quốc bắn chết trong một cuộc biểu tình. Đây có thể là nạn nhân thứ ba chết trong tuần này, trong làn sóng phản đối mạnh mẽ nhất của người Tây Tạng, chống lại sự cai trị của Bắc Kinh, kể từ cuộc nổi dậy năm 2008 đến nay.

Trả lời AFP, Kate Saunder – người phát ngôn của tổ chức International Campaign for Tibet (ICT) – cho biết, một thanh niên 20 tuổi, tên Urgen, bị giết tại Nhưỡng Đường (hay Dzamtang theo tên gọi của người Tây Tạng) khi tham gia vào một cuộc biểu tình để phản đối công an Trung Quốc bắt giữ một người vì đã phân phát các truyền đơn kêu gọi Đạt Lai Lạt Ma trở về. Các truyền đơn khẳng định làn sóng tự thiêu sẽ không ngừng lại, cho đến khi nào Tây Tạng được tự do.

Người thanh niên bị bắn chết chính là một người bạn của người phát truyền đơn. Vụ việc này cũng đã được tổ chức Tibet Centre for Humain Rights and Democracy, có trụ sở tại Ấn Độ, thông báo.

Theo Zorgyi, một nhà nghiên cứu Tây Tạng, lưu vong tại Dharamsala (Ấn Độ), vụ sát hại xảy ra khi công an Trung Quốc bắn vào khoảng 1.000 người Tây Tạng, đang tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện, sau khi người bị bắt giữ vì tội phát truyền đơn được trả tự do.

Vụ việc xảy ra tại Nhưỡng Đường, nằm trong vùng tự trị A Bá của người Tạng và người Khương thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Đây là một nơi hẻo lánh nằm sâu trong núi, cách thành phố Thành Đô, từ hai đến ba ngày đường. Trả lời AFP, một giới chức tại Rangtang đã phủ nhận có biểu tình. Hiện tại, báo giới không thể kiểm chứng được các thông tin kể trên. Chính quyền Trung Quốc đã thiết lập nhiều trạm kiểm soát trên đoạn đường 200 km phía tây Thành Đô, và cấm các nhà báo đi vào khu vực này, với lý do an toàn giao thông không bảo đảm.

Có mặt tại Thành Đô, phóng viên AFP cho biết tình hình tại chỗ rất căng thẳng. Đa số người bản địa sống tại khu phố Tây Tạng ở Thành Đô thể hiện rõ vẻ lo ngại. Hàng chục công an mặc sắc phục hay thường phục có mặt khắp nơi, để ngăn cản không cho người ngoài tiếp xúc với dân chúng.

Khu vực miền tây của tỉnh Tứ Xuyên, nơi có khoảng 1,5 triệu người Tây Tạng sinh sống, là nơi diễn ra nhiều đụng độ giữa những người biểu tình với lực lượng an ninh, kể từ ngày Tết Nguyên đán (thứ Hai 23/01/2012) đến nay. Theo các tổ chức phi chính phủ, chỉ riêng trong tuần này, đã có ít nhất ba người Tây Tạng bị giết. Chính quyền Trung Quốc cũng thừa nhận có hai người bị chết, trong đó có một người bị trúng đạn tại huyện Sertar (vùng tự trị Tây Tạng Garzer – tỉnh Tứ Xuyên).

Ngày hôm nay, trong một thông điệp gửi tới AFP, bà Stephanie Brigden, giám đốc hiệp hội Free Tibet khẳng định : Chính quyền Trung Quốc đang tạo ra một bầu không khí sợ hãi và xiết chặt sự kiểm soát nhằm ngăn chặn người Tây Tạng bảy tỏ các nguyện vọng của họ.

0 comments:

Powered By Blogger