Thursday, January 5, 2012

Những cuộc tranh cử Tổng Thống tại Mỹ

Tổng thống Obama bắt đầu vận động tái tranh cử

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Tư đã thực hiện chuyến đi vận động tái tranh cử đầu tiên tại Ohio, tiểu bang được xem là quan trọng cho cuộc bầu cử tháng 11.

Kent Klein | Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Barack Obama và ông Richard Cordray, người đứng đầu cơ quan bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng, ở Cleveland, Ohio, 4/1/2012
Hình: AP. Tổng thống Barack Obama và ông Richard Cordray, người đứng đầu cơ quan bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng, ở Cleveland, Ohio, 4/1/2012

Một ngày sau cuộc bầu chọn ở Iowa, Tổng thống Obama đã thách thức đảng Cộng hòa bằng cách chỉ định người đứng đầu cho cơ quan bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng.

Ông đã bổ nhiệm ông Richard Cordray, Bộ trưởng Tư pháp của Ohio để lãnh đạo cơ quan này hồi tháng 7 năm ngoái; nhưng các Thượng nghị sĩ Cộng hòa không chịu phê chuẩn, cho rằng cơ quan này quá nhiều quyền hạn và rất khó kiểm soát.

Tại buổi nói chuyện với người dân tại một trường trung học ở Ohio, Tổng thống Obama được cử tọa hoan hô khi ông giải thích lý do ông đã bổ nhiệm chức vụ này mà không cần chờ Thượng Viện phê chuẩn:

“Khi Quốc hội không chịu hành động và kết quả là làm hại đến kinh tế, làm cuộc sống của nhiều người lâm nguy thì tôi, với tư cách của một tổng thống, có nghĩa vụ phải quyết định mà không cần chờ họ.”

Phe Cộng hòa giận dữ và nhanh chóng phản ứng, cho rằng tổng thống đã vượt quá quyền hạn của mình khi bổ nhiệm chức vụ kể trên.

Phần còn lại của bài nói chuyện tại Ohio tập trung vào chuyện bảo vệ quyền lợi của thành phần trung lưu, một chủ đề mà ông Obama thường hay mang ra để vận động cử tri:

“Tôi xin hứa sẽ làm mọi khả năng, mỗi ngày, mỗi phút, mỗi giây, để nước Mỹ luôn luôn là nơi mà người nào chịu khó và có trách nhiệm sẽ nhận được phần thưởng, và tất cả mọi người đều có thể tiến thân.”

Trong các cuộc bầu cử sơ bộ và bầu chọn địa phương, nhiều ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đang cố gắng để được đảng mình chọn, trong lúc Tổng thống Obama không có đối thủ trong đảng Dân chủ.

————

Bà Bachmann rút khỏi cuộc đua tổng thống Mỹ

Dân biểu Michele Bachmann loan báo chấm dứt vai trò ứng cử viên tổng thống hôm thứ Tư, 4/1/2012, ở West Des Moines, Iowa
Hình: ASSOCIATED PRESS. Dân biểu Michele Bachmann loan báo chấm dứt vai trò ứng cử viên tổng thống hôm thứ Tư, 4/1/2012, ở West Des Moines, Iowa

Dân biểu Michele Bachmann của tiểu bang Minnesota đã rút lui khỏi cuộc đua để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa sau khi đạt kết quả thấp trong cuộc bầu chọn trắc nghiệm đầu tiên tại Iowa.

Bà Bachmann nổi tiếng trong Phong Trào Tea Party
  • Trước khi rút lui khỏi cuộc đua, bà Michele Bachmann, 55 tuổi, được sự ủng hộ của phong trào bảo thủ Tea Party. Bà Bachmann đã giúp thành lập nhóm đại biểu ủng hộ Tea Party ở Hạ Viện.
  • Được huấn luyện làm một luật sư về thuế vụ, bà Bachmann và chồng là một chuyên viên tâm lý điều hành một trung tâm tư vấn ở Minnesota.
  • Ông bà có 5 người con ruột và chăm sóc 23 con nuôi.
  • Trên đường vận động, bà bênh vực chuyện cải tổ thuế vụ, cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ và hủy bỏ đạo luật cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế do chính phủ Obama đưa ra. Bà cũng ủng hộ những sửa đổi hiến pháp liên bang và tiểu bang để cấm các cuộc hôn nhân đồng tính, và bà phản đối việc phá thai.

Khi loan báo chấm dứt vai trò ứng cử viên của bà hôm thứ Tư, bà Bachmann nói bà sẽ tiếp tục là một “tiếng nói mạnh mẽ” và tranh đấu cho đất nước và “tự do” cho nhân dân Mỹ. Bà nói rằng bà không có gì “hối tiếc” cả.

Bà Bachmann đứng hạng 6 trong cuộc bầu chọn đêm thứ Ba tại Iowa, chỉ giành được có 5 phần trăm số phiếu.

Ngay sau khi có kết quả bà Bachmann nói sẽ tiếp tục ở lại trong cuộc chạy đua. Tuy nhiên, vào sáng thứ Tư, tin cho hay, bà đã hủy bỏ chuyến đi tới South Carolina như đã dự trù. Trước đây bà đã dự trù đi vận động tại đó trước cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang này vào ngày 21 tháng Giêng.

Cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang New Hampshire vào thứ Ba tuần tới là cuộc trắc nghiệm kế tiếp, nhưng bà Bachmann lúc đầu đã định bỏ qua sự kiện này để tập trung vào South Carolina.

Bà Bachmann có được sự ủng hộ mạnh tại Iowa hồi tháng Tám, nhưng cuộc vận động của bà đã bị ảnh hưởng sau khi ông Rick Perry, Thống đốc tiểu bang Texas tham gia cuộc đua. Cả bà Bachmann lẫn ông Perry đều mưu tìm sự ủng hộ nơi những người tự nhận thuộc phong trào bảo thủ Tea Party, tổ chức muốn cắt giảm thuế và giảm bớt tầm cỡ chính phủ trung ương.

Bà Bachmann cũng gặp khó khăn về vấn đề gây quỹ trong mấy tháng cuối cùng của cuộc vận động và sự ra đi của những thành viên quan trọng trong ban vận động.

———–

Ông Romney giành chiến thắng sít sao tại bang Iowa

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney và vợ tại một cuộc vận động ở Des Moines, Iowa, ngày 3/1/2011

Hình: AP. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney và vợ tại một cuộc vận động ở Des Moines, Iowa, ngày 3/1/2011

Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney chiến thắng trong các cuộc họp bầu của Đảng Cộng hòa tại bang Iowa với một tỉ lệ phiếu bầu sít sao vượt qua ông Rick Santorum, người theo quan điểm xã hội bảo thủ, trong cuộc đua đầu tiên giành quyền đề cử của đảng để ra tranh cử tổng thống năm nay.

Một giới chức của Đảng Cộng hòa sáng sớm hôm nay tuyên bố rằng ứng viên dẫn đầu trong một thời gian dài qua là ông Romney đã vượt qua ứng viên vừa nổi lên của đảng này là ông Santorum với chỉ 8 phiếu bầu, khiến cuộc bầu chọn này trở thành một trong những cuộc đua tranh sít sao nhất trong lịch sử họp bầu đảng tại bang Iowa. Ứng cử viên theo chủ trương chống chiến tranh Ron Paul về thứ ba với 21% số phiếu bầu.

Trước khi có kết quả chính thức, ông Romney đã lên tiếng chúc mừng ông Santorum và cám ơn cử tri Iowa đã dành cho ông và các đối thủ của ông cơ hội để khôi phục lại “linh hồn” của quốc gia.

Trong bài phát biểu đọc tại thủ phủ Des Moines của bang Iowa, ông Romney nhấn mạnh đến những kinh nghiệm của ông trong lãnh vực doanh nghiệp, và chỉ trích những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama đưa người dân Mỹ trở lại với công ăn việc làm.

Cuộc vận động của ông Romney theo trông đợi sẽ có thêm động lực trong ngày hôm nay với sự ủng hộ của cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2008 là Thượng nghị sĩ John McCain.

Cuộc vận động của ông Santorum khởi đầu khá chậm, nhưng ông đã vượt lên cao trong các cuộc thăm dò vào tháng trước cuộc bầu cử nội bộ bang Iowa.

Ông Santorum đã thách thức khả năng tranh cử của ông Romney trong một phát biểu sau cuộc bầu cử chiều tối hôm qua tại bang Iowa.

Trong lúc kết quả tại bang Iowa đưa ông Romney và ông Santorum lên hàng đầu, thì nó cũng khiến cho Thống đốc bang Texas Rich Perry, người trước đó có nhiều triển vọng nhất, phải suy nghĩ lại về tương lai cuộc đua tranh quyền đề cử của ông.

Ông Perry nói trong phát biểu của ông chiều tối hôm qua rằng ông sẽ trở về Texas để xem xét lại cuộc vận động của ông sau khi về thứ 5 với 10% số phiếu trong cuộc bầu chọn tại Iowa, đứng sau cựu Chủ tịch Quốc hội Newt Gingrich.

Chiến dịch vận động của Tổng thống Obama nhanh chóng phản ứng về kết quả của cuộc bầu chọn ở Iowa sáng sớm hôm nay, và gọi đó là một chiến thắng của “Nghị trình cực đoan của phong trào Tea Party.”

Trong một điện thư gởi những người ủng hộ, nhà quản lý cuộc vận động của Tổng thống Obama nói rằng “rất rõ ràng” là bất cứ ứng cử viên nào của Đảng Cộng hòa cũng sẽ tiến xa ơn về phía cực hữu, và sẽ đưa ra những hứa hẹn thậm chí còn nguy hiểm hơn, đe dọa không những các tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, mà còn cả những kết cấu cơ bản của xã hội Mỹ.

0 comments:

Powered By Blogger