Friday, January 13, 2012

Kim Jong Nam chỉ trích việc thừa kế quyền lực ở Bắc Hàn

Kim Jong Nam

Kim Jong Nam, con trai trưởng của nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong- il (Kim Chính Nhật)- người vừa qua đời hôm 17/12/2011- đã lên tiếng chỉ trích việc thừa kế quyền lực ở đất nước của mình và đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo của cậu em út Kim Jong Un. Nguồn tin này được tờ báo Nhật Bản “Tokyo Shimbun” dẫn lời.

Theo Kim Jong Nam, những người có chút hiểu biết sẽ khó mà chấp nhận được chuyện thừa kế quyền lực tới 3 thế hệ. Nam đã viết như vậy trong một e-mail gửi tới Ban biên tập tờ “Tokyo Shimbun” hôm 3/1/2012 và theo xác nhận của BBT thì đây chính là bút tích của cậu cả Nam.

Kim Jong Nam năm nay 40 tuổi nói: “Không thể hiểu nổi, bằng cách nào một người trẻ tuổi chỉ sau 2 năm chuẩn bị có thể nắm quyền lực tuyệt đối”.

Un năm nay 29 tuổi, là con của người vợ kế Kim Jong- il. Trong khi đó, theo truyền thống Á châu, người kế nghiệp, nếu có, phải là con trai trưởng của người vợ đầu. Trong trường hợp này, người đó chính là Kim Jong Nam. Nam bị thất sủng nặng nề vào năm 2001 anh ta bị tóm cổ tại biên giới Nhật, khi định dùng hộ chiếu giả vào quốc gia này. Những khai báo sau đó của Nam với báo giới đã khiến người cha nổi giận. Nam muốn tới Tokyo để đi Disneyland. Kể từ sự cố đó, Nam phải sống cùng vợ và 2 con ở nước ngoài, lúc thì Macao, lúc Bắc Kinh. Mặc dù sống trong một biệt thự sang trọng, song theo nhiều đánh giá, Nam gần như bị lưu đày.

Vừa rồi, Nam đã bí mật về Bắc Hàn chịu tang cha nhưng không xuất hiện trước ống kính vì không muốn tạo cảm giác tranh giành quyền lực.

Cũng có ý tin nói, Nam không được an toàn ở nước ngoài vì luôn bị theo dõi và đe dọa.

Biên tập theo Onet.pl

© Đàn Chim Việt

0 comments:

Powered By Blogger