Monday, January 9, 2012

Huyện đã bần cùng hóa một người lương thiện



Blogger Cu Làng Cát - Người dân Tiên Lãng xem cưỡng chế vụ anh Vươn. Điều đáng suy ngẫm là hàng ngàn người đứng xem nhưng không ủng hộ địa phương bắt Vươn mà để cho Vươn trốn khỏi hiện trường, chỉ số niềm tin dân chúng với huyện Tiên Lãng sụt giảm nghiêm trọng

- Còn hai năm nữa ông Đào Văn Vươn (có nguồn ghi là Đoàn Văn Vươn) mới đến thời hạn trả lại đất thuê hồ đầm cho chính quyền huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Nhưng huyện đã nuốt lời, bần cùng hóa một người lương thiện đến vô ơn.
Những gì báo ĐSPL viết cho thấy anh đã bỏ bằng đại học vào những năm 80 của thế kỷ trước, không vào cơ quan nhà nước, về khai hoang, lấn biển, trồng được cả 70 ha rừng vẹt chắn sóng. Theo tờ báo này, đó là bậc kỳ tài trị sóng dữ. Đó là ngôn từ nhà báo muốn nói, đọc và thấy, anh Vươn là một người lương thiện như những người lương thiện khác.
Quần quật mấy chục năm trời, nay tạm gọi là có thành quả, nhưng huyện Tiên Lãng đã tiến hành tước đoạt sớm hơn với cam kết bằng văn bản thu hồi cấp địa phương. Một văn bản đẩy Vươn vào thế mất sạch tất cả từ tâm huyết, công sức, mồ hôi, nước mắt. Mất luôn cả rừng vẹt 70 ha.
Mất mát đó, buộc Vươn phải hành động với điển hình của vụ việc là gây ra sự bị thương cho 6 viên công an. Tất nhiên với hành động dùng mìn và đạn hoa cải tấn công người thi hành công vụ, anh Vươn và những người liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nhưng chính quyền huyện Tiên Lãng cần nhìn lại mình đã làm gì để một bộ đội xuất ngũ làm việc như thế khi đẩy anh ta vào chốn bần cùng hóa.
Ở đây, đằng sau sự ráo riết của chính quyền Tiên Lãng, liệu có góc khuất của lợi ích ai đó nữa không? Nghi ngại về một nhóm lợi ích nào đó lởn vởn trong bao câu chuyện bàn đến vụ Tiên Lãng, bởi chỉ có lợi ích nhóm mới sử dụng sự thu hồi trước thời hạn một cách quyết liệt của chính quyền cấp huyện này.
Nhà báo Huy Đức nói cần đình chỉ chức vụ Chủ tịch huyện. Nhưng như thế chưa đủ mà là phải cách chức mới đúng. Bởi bần cùng hóa, tứ cố vô thân một con người là điều mà những người làm cách mạng không một ai làm mà đều mong “mọi người đều có cơm ăn áo mặc”.
Sự hoan hỉ của văn bản thu hồi từ huyện Tiên Lãng có thể làm cho ai đó vui mừng nhưng cái lưỡi ngược lại của văn bản đó là gây ra sự dã man đối với người từng làm nên 70 ha rừng vẹt can trường, về phần nào đó, văn bản đó cũng là nguyên nhân gián tiếp tạo ra sự bị thương của các chiến sĩ công an đi cưỡng chế.
Xin trích một câu trong bài báo của ĐSPL rằng: “Đã có người bảo Vươn dại như con vích. Một con vật kỳ lạ của biển, là hay lôi ngược lại người ta. Nếu muốn bắt nó vào bờ, thì thay vì lôi nó vào bờ, người ta lôi nó ra… biển để nó đi theo chiều ngược lại. Cũng có người bạo mồm nói, thằng Vươn dám đi khuất phục “thần” biển là việc làm mạo hiểm”.
C. L. C.

0 comments:

Powered By Blogger