Thursday, January 26, 2012

Home Tin Tức Tin Nóng Lần đầu tiên từ hơn 30 năm qua, Nhật Bản bị thâm thủng thương mại Lần đầu tiên từ hơn 30 năm qua, Nhật Bản bị thâm thủng thương

Tác Giả: Trọng Nghĩa

Ngoài ra Tokyo cũng phải gia tăng nhập khẩu thực phẩm - hơn 12%


Các cửa hiệu Tomioka, một thị trấn sầm uất gần Fukushima, nay vẫn đóng cửa 15/01/2012 (REUTERS)

Theo số liệu bộ Tài chính công bố hôm nay 25/01/2012, nền thương mại Nhật Bản trong năm 2011, đã bị thâm thủng 2.492,7 tỷ yen (25 tỷ euro).

Khiếm hụt mậu dịch đầu tiên từ năm 1980 đến nay là hậu quả của thiên tai động đất vào tháng 3 năm ngoái, dẫn đến tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cộng thêm với tình trạng giá đồng yen cao.


Nhập khẩu của Nhật đã tăng vọt 12% do phải nhập thêm dầu hỏa, khí đốt cho các nhà máy nhiệt điện, trong khi mà giá các mặt hàng này ngày cao hơn.

Hoá đơn mà Tokyo phải thanh toán cho dầu hỏa đã tăng 21,3%, và khí lỏng hơn 37%.

Sau tai nạn Fukushima, Nhật Bản đã phải cho phần lớn các lò phản ứng hạt nhân của mình ngưng hoạt động : Tính đến cuối tháng 12/2011, thì trên tổng số 54 lò phản ứng hạt nhân, chỉ có 6 đơn vị hoạt động. Ngoài ra Tokyo cũng phải gia tăng nhập khẩu thực phẩm - hơn 12%.

Trong khi đó, xuất khẩu lại giảm sụt, nhất là trong các ngành điện tử : linh kiện bán dẫn và xe hơi, đã bị tác hại nghiêm trọng mạnh sau thiên tai, với nhiều nhà máy bị phá hủy. Giới sản xuất trong các ngành này đã phải ngưng hoặc giảm lượng hàng bán ra ngoài.

Nạn lụt trong mùa hè tại Thái Lan cũng đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các công ty Nhật trong lãnh vực trên.

Các nhà xuất khẩu Nhật Bản cũng bị tác động của một đồng yen cao ngoạn mục. Bối cảnh kinh tế thế giới với khủng hoảng khu vực đồng euro trong giai đoạn từ giữa năm 2011, cũng không thuận lợi gì cho Nhật.

Thị trường xuất khẩu đã eo hẹp lại. Lợi nhuận trao đổi với Hoa Kỳ đã tăng hơn 8,2%, nhưng với Châu Âu lại giảm hơn 31,3%.

Trong khu vực Châu Á, thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc, bạn hàng hàng đầu của Nhật đã tăng gấp 5 lần, trong lúc hàng xuất sang Hàn Quốc, Đài Loan lại giảm.

Giới phân tích nhận thấy là Tokyo bị ‘đánh’ từ cả hai phía, và trong năm 2012 này, các yếu tố tiêu cực nói trên vẫn kéo dài.

Giá đồng yen cao vẫn sẽ đè nặng lên xuất khẩu. Hy vọng của Nhật là bầu trời kinh tế thế giới sáng sủa hơn.

0 comments:

Powered By Blogger