Monday, January 2, 2012

Thế hệ Y



ĐLT “...Trên thế giới, có hai người thuộc thế hệ Y, dưới 30 tuổi, có ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người...”

Tại các nước Âu Mỹ, thế hệ Y dùng để chỉ lớp trẻ sinh ra trong thập niên 1980, 1990, bắt đầu bước vào tuổi lao động, quen sống trong thế giới Internet và kỹ nghệ số.
Chữ Y phát âm theo tiếng Anh là « oai » (why = tại sao ?). Thế hệ Y là thế hệ của những câu hỏi tại sao. Trong công việc, họ muốn được phát triển kiến thức và kỹ năng, họ không muốn chấp hành lệnh một cách mù quáng. Họ có nhiều quan hệ qua các mạng xã hội và nghề nghiệp, họ sẵn sàng tìm một công việc khác thích hợp với các giá trị của họ, họ có đầu óc độc lập, họ từ chối làm kẻ ngu trung.
Trên thế giới, có hai người thuộc thế hệ Y, dưới 30 tuổi, có ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người.
Người thứ nhất là Kim Jong-Un, ông vua thứ ba triều đại phong kiến CS, cha truyền con nối, họ Kim tại Bắc Hàn, vị tướng 4 sao của một quân đội 1.200.000 người, người lãnh đạo tối cao của đảng CS, người có quyền sinh sát trên 25 triệu đồng bào.
Thành tích của triều đại phong kiến CS họ Kim là một đất nước kiệt quệ, hàng triệu người thiếu ăn, 300.000 người bị cưỡng bức lao động, tòan dân bị cách ly với thế giới bên ngòai và bị tuyên truyền nhồi sọ, sống trong ngu muội và khủng bố.
Tầng lớp được ưu đãi trung thành với một chế độ độc tài, chuyên hăm dọa chiến tranh hạt nhân để mặc cả với Nam Hàn và Hoa Kỳ.
Truyền thông lề phải Việt Nam tiếp tục tâng bốc triều đại phong kiến CS họ Kim.
Nhân dân điện tử, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN một lần nữa theo đuôi Tân Hoa Xã:
« Theo Tân Hoa xã, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phát tin cho biết, ngày 23-12, đồng chí Kim Chính Ân (Kim Châng Un), Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự trung ương Ðảng Lao động Triều Tiên (WPK) dẫn đầu Ðoàn đại biểu quân sự cấp cao Triều Tiên đến viếng đồng chí Kim Chính Nhật (Kim Châng In).
KCNA gọi đồng chí Kim Chính Ân (Kim Châng Un) là "nhà lãnh đạo tối cao của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên". KCNA viết: "Những người tham gia lễ viếng đều bày tỏ quyết tâm rằng, Quân đội nhân dân Triều Tiên sẽ trung thành với Nhà lãnh đạo Kim Châng Un để bảo vệ sự nghiệp xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa". Ðây là lần thứ hai đồng chí Kim Châng Un đến viếng nhà lãnh đạo Kim Châng In.
Báo 劳动新闻 Rô-đông Sin-mun (Rodong Sinmun, Lao Động Tân Văn), cơ quan ngôn luận của Ðảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 24-12 đăng xã luận nhan đề "Người chỉ huy tối cao của chúng ta", trong đó viết đồng chí Kim Châng Un là " người chỉ huy tối cao và vị tướng của chúng ta".
Người thứ hai là Mark Zuckerberg, cựu sinh viên đại học Harvard (Hoa Kỳ), đồng sáng lập mạng lưới xã hội Facebook (2004), chỉ trong vài năm trở thành tỷ phú (đô la Mỹ) trẻ nhất.
Đến năm 2010, Facebook đã có 500 triệu người sử dụng trên thế giới.
Trong một xã hội mở, có những người thành công vì sáng kiến, mở ra những con đường mới, làm ra những sản phẩm cả thế giới mua.
Internet và các mạng xã hội góp phần không nhỏ nối kết những người đối lập trong các chế độ độc tài.
Tại Việt Nam cũng có những bạn trẻ thuộc thế hệ Y đang trăn trở vì đất nước. Họ từ chối làm kẻ ngu trung.
ĐLT

0 comments:

Powered By Blogger