Thursday, January 26, 2012

Câu Chuyện Kỳ Thị

Tác Giả: Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

Khi còn bất cứ sự kỳ thị nào, chế độ sẽ hết tự do dân chủ mà chỉ còn là một chế độ độc tài đảng trị.

Newt Gingrich và Mitt Romney

Từ mấy tuần qua chính truờng Mỹ đã sôi động với những cuộc họp cục bộ của đảng Cộng Hòa để lựa chọn người ra tranh cử Tổng Thống và một phần của lưỡng viện vào cuối năm nay. Quan trọng nhất vẫn là tìm một nhân vật của đảng Cộng Hòa ra tranh chức vụ với Tổng Thống Obama khi ông ra ứng cử nhiệm kỳ 2.

Cho đến nay những cuộc họp cục bộ của đảng Cộng Hòa đã diễn ra rất ngoạn mục và bất ngờ, chẳng hạn Cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich đã có số thăm trội hơn Mitt Romney là người đứng đầu sổ lựa chọn. Dù vậy những cuộc họp cục bộ của đảng Cộng Hòa còn tiếp tục với một đặc điểm dễ thấy là các nhân vật muốn ra ứng cử Tổng Thống lại quyết liệt nói xấu lẫn nhau, thành ra hạ uy tín của nhau trước khi ra đấu với Barack Obama.

Romney có nhiều ưu thế hơn vì ông là một nhà tỷ phú, sổ sách đánh thuế lợi tức của ông năm 2010 đã được công bố, theo đó lợi tức của ông là 21 triệu đô, nhưng chỉ bị đánh thuế rất ít là 14%.

Trên tạp chí Newsweek số ra ngày Jan 23, một bài báo cuả Andrew Sullivan viết phe hữu gọi Obama là người theo xã hội chủ nghĩa, phe tả nói ông bị Wall Street cuốn hút, nhưng Sullivan viết TT Obama rút cuộc có thể sẽ cho thấy ông khôn hơn ai hết.

Tối thứ Ba tuần này TT Obama đã nói về “Tình trạng Liên bang” trước Quốc Hội Lưỡng Viện như thông lệ đã có từ lâu. Cá nhân tôi đã theo dõi bài nói chuyện và hình ảnh trên TV suốt ba giờ đồng hồ liền. Những người theo dõi thời cuộc nước Mỹ đã thấy từ nhiều tuần lễ vừa qua, những đối thủ của Obama đã tố cáo ông làm cho kinh tế Mỹ sa sút. Nguyên nhân từ đâu vậy?

Sự thật ai cũng thấy sở dĩ kinh tế Mỹ lâm nạn là vì các cuộc chiến tranh ở Trung Đông dưới thời Tổng Thống George W. Bush sau vụ 9-11 khủng bố do Osama bin Laden lãnh đạo đánh vào New York.

Từ ngày đó TT Bush đã ra lệnh quân Mỹ mở cuộc chiến tấn công Afghanistan rồi sau đó, đổ quân vào nhiều nước ở Trung Đông. Chính các cuộc chiến chống một kẻ thù bí mật hầu như vô hình là bọn khủng bố Hồi giáo al-Qaida quốc tế, đã làm quân Mỹ thương vong khá nhiều ở ngoại quốc và làm ngân sách hàng năm của Mỹ hao hụt rất nhiều. Sau khi ông Bush của đảng Cộng Hòa làm hết hai nhiệm kỳ, ông Barack Obama của đảng Dân Chủ được bầu làm Tổng Thống từ năm 2009.

Cuộc bầu cử Tổng Thống vào cuối năm nay 2012 sẽ rất gay go. Nhưng nếu nhìn qua hình ảnh cuộc họp về “Tình trạng Liên bang”, người ta thấy vấn đề tình cảm con ngưòi đối với con người đã nổi bật, vượt trên cả tiền tài và đam mê danh vọng. Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho tương lai của nước Mỹ và tất cả những ai từ xa đến định cư để chọn nơi này làm quê hương.

Riêng tôi, tôi có một chút kết luận nho nhỏ như sau: Chúng ta đã bước sang đến năm thứ 12 của Thế kỷ 21. Trong 11 năm vừa qua của Thế kỷ mới này, sự biến chuyển của tình hình thời sự quốc tế đã diễn ra quá mau lẹ hơn bất cứ thời đại nào khác trong quá khứ.

Sự diễn biến đó không phải do hành động hay máy móc tân kỳ tạo thành, mà thật ra là do bộ óc tức trí tuệ của con ngưòi sống trên Trái Đất này đã phát minh ra.
Không có óc suy tư sáng chế làm sao có kỹ thuật nẩy sinh? Kỹ thuật đó lại phải đi đôi với một yếu tố vô cùng quan trọng là lương tri, tức lương tâm và đức độ của con người.

Và do đó trong các cuộc tranh chấp chính trị giữa con người với con người như ở nước Mỹ tiên tiến ngày nay, điều tối kỵ là nạn kỳ thị đủ mọi loại, đủ mọi cấp: kỳ thị tôn giáo, kỳ thị mầu da, kỳ thị sắc tộc, kỳ thị chủng tộc. Khi còn bất cứ sự kỳ thị nào, chế độ sẽ hết tự do dân chủ mà chỉ còn là một chế độ độc tài đảng trị.

0 comments:

Powered By Blogger