Monday, January 9, 2012

Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un là một « thiên tài » quân sự

Tác Giả: Thanh Hà

Kim Jong Un từng soạn một bộ binh thư yếu lược đầu tiên khi mới 16 tuổ

Tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh chụp lại từ đài truyền hình nhà nước BTT (KRT) ngày 08/01/2012, không rõ ngày và địa điểm.
REUTERS/KRT via Reuters TV


Để chào mừng sinh nhật tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên ngày 8/1, Bình Nhưỡng trình chiếu một cuộn phim tài liệu ca ngợi hết lời đại tướng Kim Jong Un. Người thừa kế sự nghiệp của ông Kim Nhật Thành được mệnh danh là « thiên tài trong số những thiên tài » về mặt quân sự.

Bản tin của AFP cho biết trong cuộn phim tài liệu được dành để xưng tụng tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên, được trình chiếu đúng ngày được coi là sinh nhật Kim Jong Un, người ta trông thấy hình ảnh một vị lãnh tụ trẻ lái xe tăng, chỉ huy quân đội, không quân, hải quân. Cùng với lời bình như là : « Đồng chí Kim Jong Un kính yêu là một người rất uyên bác về chiến lược (…) và có tư cách của một chỉ huy quân đội ».

Bộ phim tuyên truyền của Bình Nhưỡng không quên nhấn mạnh rằng Kim Jong Un từng soạn một bộ binh thư yếu lược đầu tiên khi mới 16 tuổi ; mỗi đêm, tư lệnh tối cao quân đội Bắc Triều Tiên chỉ chợp mắt 3 hay 4 tiếng đồng hồ và « Người » thường xuyên bỏ bữa để học tập !

Bộ phim tài liệu của chính quyền Bắc Triều Tiên kết luận : trong lĩnh vực quân sự, « Đại tướng Kim Jong Un của chúng ta là thiên tài trong số những thiên tài (…) , giống y như cha và ông của Người trong cương vị lãnh đạo »

AFP chú ý đến một chi tiết : không ai biết về nguồn gốc và thời điểm thực hiện bộ phim tài liệu xưng tụng Kim Jong Un nói trên.

Hãng thông tấn Pháp nhắc lại từ ngày 29/12/2011, chính quyền cộng sản Bắc Triều Tiên đã phong Kim Jong Un là « lãnh đạo tối cao quân đội » để thay thế lãnh tụ Kim Jong Il từ trần ngày 17/12/2011.

Kim Jong Un chưa đầy 30 tuổi, như vậy trở thành nhân vật số 1 lãnh đạo đội quân hùng hậu đứng hàng thứ tư trên thế giới với 1,2 triệu binh sĩ.

Tiểu sử chính thức của Kim Jong Un cho biết ông sinh ngày 8/1, nhưng Bình Nhưỡng không nói rõ năm sinh.

Các chuyên gia về Triều Tiên xác định tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên chưa đầy 30 tuổi. Từ nay trở đi hàng năm Bình Nhưỡng sẽ chào mừng trọng thể sinh nhật lãnh tụ mới cùng với kỷ niệm ngày sinh của hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (15/4) và Kim Jong Il (16/2). Vào các dịp lễ trọng đại này, Bắc Triều Tiên luôn tổ chức bắn pháo hoa và phân phối lương thực cho người dân.


0 comments:

Powered By Blogger