Thursday, September 8, 2011

Wikileaks : Trung Quốc muốn đổi chác với Mỹ về hồ sơ vũ khí Đài Loan

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu. Ảnh chụp ngày 01/04/2011

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu. Ảnh chụp ngày 01/04/2011

Reuters/Pichi Chuang/Files

Tổng thống Đài Loan nói, Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ các tên lửa nhắm vào Đài Loan để đổi lại việc Hoa Kỳ ngừng bán vũ khí cho đảo quốc. Đây là nội dung một bức điện mật vừa được Wikileaks công bố, theo thông tin của AFP ngày hôm nay 8/9/2011.

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã nhắc đến khả năng thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc liên quan đến chuyện này, trong cuộc gặp vào năm 2009 với ông Stephen Young, giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, trên thực tế là sứ quán Mỹ ở nước này.

Tuy nhiên, bức điện mật ngoại giao kể trên không nói rõ vì sao tổng thống Đài Loan lại nhắc đến một thoả thuận như vậy giữa Bắc Kinh và Washington. Ngày hôm nay, người phát ngôn của tổng thống Đài Loan không đưa ra bình luận nào về chuyện này.

Theo bức điện mật vừa được Wikileaks công bố, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu khẳng định : Một thỏa ước như vậy là một « điều tồi tệ » đối với Đài Bắc, trước những khả năng tấn công khác của Trung Quốc, ngoài hệ thống tên lửa dọc eo biển Đài Loan.

Ông Mã cho biết, Bắc Kinh liên tục hiện đại hóa quân đội, bên cạnh hơn 1.000 tên lửa thường trực nhằm vào đảo quốc, bất chấp quan hệ giữa hai nước đang được cải thiện. Mặc dù coi trọng quan hệ với Bắc Kinh hơn là Đài Bắc, nhưng Washington vẫn cung cấp vũ khí cho Đài Loan, trong khi đó, Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ ly khai, nếu cần thiết có thể dùng sức mạnh để sát nhập trở lại.

Tháng Giêng 2010, Bắc Kinh đã nổi giận khi chính quyền Obama tuyên bố bán 6,4 tỷ đô la vũ khí cho Đài Bắc. Trong hợp đồng mua bán này, có các tên lửa Patriot, trực thăng Black Hawk và các trang bị cho các máy bay tiêm kích F-16 mà Đài Loan đang sử dụng, tuy nhiên không có tầu ngầm và các máy bay tấn công đời mới.

0 comments:

Powered By Blogger