Monday, September 5, 2011

WikiLeaks tiết lộ : lãnh đạo Bắc Triều Tiên không tin tưởng Trung Quốc

Ông Kim Jong Il ghé Trung Quốc nhân chuyến đi Nga 8/2011(Reuters)
Ông Kim Jong Il ghé Trung Quốc nhân chuyến đi Nga 8/2011(Reuters)

Trọng Thành

Theo tiết lộ của Wikileaks được hãng tin AFP đăng tải hôm nay 5/9/2011, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il đã tỏ ra nghi ngờ Trung Quốc, đồng minh duy nhất của nước này, trong khi đó Bình Nhưỡng lại thay đổi chương trình ngày lễ lớn Arirang vào năm 2009 để làm hài lòng Hoa Kỳ.

Trong bức điện mật gửi về Washington, ngày 28/8/2009, đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đã ghi lại một số nội dung cuộc gặp với chủ tịch tập đoàn Huyndai, bà hyun Jung-Eun sau chuyến công du của bà sang Bắc Triều Tiên và gặp ông Kim Jong-il.

Theo mô tả của chủ tịch tập đoàn Huyndai Group, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il tỏ ra có thiện cảm với Hoa Kỳ. Ông Kim kể với bà rằng, ông đã yêu cầu bỏ cảnh bắn tên lửa khỏi chương trình duyệt binh và biểu diễn nghệ thuật để kỷ niệm ngày lễ quốc gia Arirang, vì được biết Hoa Kỳ không thích chuyện này.

Chính trong cuộc gặp mặt này, chủ tịch Huyndai cho biết, ông Kim Jong-il tỏ ra « không tin tưởng » vào Trung Quốc, tuy nhiên, bức điện mật của sứ quán Mỹ không đưa ra chi tiết.

Chủ tịch Huyndai cũng cho biết, ông Kim Jong-il nghe nói người Hàn Quốc không thích có quá nhiều binh sĩ trong ngày Arirang, và ông ấy đã quyết định tăng số lượng sinh viên tham gia. Ngược lại, theo lời của một quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên, lãnh đạo Bắc Triều Tiên mô tả đã ra lệnh cấm lưu hành xe hơi Nhật tại Bình Nhưỡng, trong bối cảnh các quan hệ với Nhật Bản trở nên « tồi tệ hơn bao giờ hết ».

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của chủ tịch tập đoàn Hyundai liên quan đến công việc của tập đoàn tại Bắc Triều Tiên, với việc khai thác chung với miền Bắc điểm du lịch núi Kim Cương và khu công nghiệp Kaesong.

Xin nhắc lại là, vài tháng trước cuộc gặp của lãnh đạo Bắc Triều Tiên với chủ tịch Huyndai, Bình Nhưỡng đã cho bắn thử các tên lửa tầm xa và tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai (tháng 5/2009).

0 comments:

Powered By Blogger