Thursday, September 22, 2011

Việt Nam kết án 11 năm tù 1 thành viên đảng Vì Dân

Bà Phượng tại phiên tòa
Bà Phượng tại phiên tòa
vindan.info

Ngày hôm qua thứ Tư 21/9/2011, tòa án sơ thẩm tỉnh Đồng Nai, Việt Nam, đã kết án bà Phạm Thị Phượng, đảng viên viên đảng Vì Dân, 11 năm tù, với tội danh chính là « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền ». Đây là thông tin được các phương tiện truyền thông của nhà nước Việt Nam loan tải.

Bà Phạm Thị Phượng 66 tuổi bị an ninh Việt Nam bắt vào đầu năm ngoái. Bà bị buộc tội đã tiếp xúc với đảng Vì Dân tại Thái Lan và quay trở về nước để chuẩn bị tiến hành các hoạt động bạo lực.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Việt Nam, bà Phạm Thị Phượng đã chạy sang Thái Lan vào năm 2002, sau khi đã chuẩn bị các hồ sơ xuất cảnh cho hàng chục người, chủ yếu là con cái của các binh sĩ Hoa Kỳ, có mặt tại Việt Nam trong chiến tranh, để giúp họ sang Mỹ. Cơ quan điều tra Việt Nam cũng buộc tội bà đã nhận được một khoản tiền 29.000 đô la từ những người muốn làm hố sơ.

Vào thời điểm bà Phạm Thị Phương bị bắt tại Việt Nam tháng 4/2010 và bị cáo buộc tội danh khủng bố. Đảng Vì Dân, có trụ sở tại Mỹ, đã lên tiếng khẳng định đảng này chỉ đấu tranh cho việc dân chủ hóa Việt Nam và đảng Vì Dân không phải là một « tổ chức khủng bố ».

Năm 2010, theo AFP, bốn thành viên khác của đảng Vì Dân đã bị kết án tù, người bị án cao nhất là 5 năm. Xin nhắc lại là, theo tổ chức vì nhân quyền Amnesty International, hàng chục tù nhân chính trị hoạt động bất bạo động đã bị kết các án tù rất nặng, kể từ khi chính quyền Việt Nam tiến hành chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận vào năm 2009.

0 comments:

Powered By Blogger