Thursday, September 22, 2011

Quân đội Trung Quốc huy động sinh viên để hiện đại hóa

Quân đội Trung Quốc có tham vọng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng thay vì số lượng.
Quân đội Trung Quốc có tham vọng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng thay vì số lượng.
REUTERS/Bobby Yip

Để thực hiện tham vọng hiện đại hóa không ngừng, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đội quân đông nhất thế giới, giờ đây đang mở rộng tuyển dụng ra cả giới sinh viên, đối tượng đông đảo đang ngày càng có nguy cơ thất nghiệp khi ra trường.

Thông tin trên được một đại tá, phụ trách tuyển quân cho biết trong một buổi trao đổi với các thành viên Hội các nhà báo quốc phòng của Pháp.

Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc hiện có sĩ số lên tới 2,3 triệu người. Ngân sách chi cho đội quân này vẫn tăng đều đặn hàng năm. Theo nguồn tin chính thức thì ngân sách quốc phòng của nước này trong năm 2011 tăng 12,7%, hiện khoảng 90 tỷ đô la. Theo Bắc Kinh thì mức gia tăng như vậy mới bù đắp được những chậm trễ vầ mặt công nghệ trong quân đội Trung Quốc.

Đại tá Geng Yanshen, phụ trách báo chí Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định việc hiện đại hóa quân đội nhằm vào hai hướng chính đó là cơ giới hóa và tin học hóa. Mục tiêu nhằm để chuyển sự phát triển quân đội từ số lượng sang chất lượng, từ một đội quân đông người sang một đội quân được trang bị công nghệ cao.

Trong chiến lược đó, quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường tuyển quân từ các trường đại học, đặc biệt cho các binh chủng như hải quân, lực lượng đang được đầu tư nhiều công nghệ mới hiện đại. Trong lĩnh vực tin học, quân đội Trung Quốc thừa nhận còn nhiều yếu kém. Tướng Qian Lihua, phụ trách đối ngoại Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận «việc sử dụng công cụ internet của chúng tôi vẫn còn ở mức độ sơ cấp ».

Đó là những lý do mà trong những năm gần đây quân đội Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt các ưu đãi nhằm khuyên khích các sinh viên mới ra trường gia nhập quân đội. Thí dụ như đổi lại 2 năm phục vụ quân đội sau khi ra trường của sinh viên, quân đội Trung Quốc sẵn sàng trả học phí cho sinh viên đó trong 4 năm học. Số tiền này khoảng 2700 euros.

Trong điều kiện như vậy, theo một quan chức quân đội cho biết thì có hàng chục nghìn sinh viên gia nhập quân đội và 30 % đến 40% còn tiếp tục ở lại quân ngũ sau 2 năm phục vụ. Tờ nhật báo của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc cho biết năm 2010 đã có khoảng 100 nghìn sinh viên ra trường được tuyển dụng phục vụ quân đội. Ngày càng nhiều giới trẻ ở Trung Quốc coi việc gia nhập quân đội là một nghề kiếm sống.Thực tế này đã được một số chuyên gia về quan hệ quốc tế ở Bắc Kinh khẳng định rằng hiện nay rất đông sinh viên đại học mới ra trường rất khó tìm được việc làm.

0 comments:

Powered By Blogger