Saturday, September 24, 2011

Vệ tinh của NASA đã rơi xuống Trái đất, nhưng chưa rõ điểm rơi

Vệ tinh Upper Atmosphere Research Satellite (UARS) của NASA được phóng lên không gian từ ngày 15/09/1991.
Vệ tinh Upper Atmosphere Research Satellite (UARS) của NASA được phóng lên không gian từ ngày 15/09/1991.
Reuters

Minh Anh

Hôm nay 24/9, Cơ quan Hàng không và Không gian Quốc gia Mỹ (NASA) cho biết vệ tinh của Hoa Kỳ nặng 6,3 tấn đã rơi xuống Trái đất vào khoảng nửa đêm, giờ Washington (tức 4 giờ sáng GMT thứ Bảy). Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết rõ chính xác điểm rơi.

Vệ tinh này đã đi vào bầu khí quyển phía trên Thái Bình Dương, và nếu các mảnh vỡ đã rơi xuống đất, (chứ không phải rơi xuống biển), thì điểm rơi có thể là ở Canada.

« Upper Atmosphere Research Satellite » (viết tắt là UARS), trị giá 750 triệu đô-la, có kích cỡ của một chiếc xe buýt nhỏ, đã được phóng lên không gian vào năm 1991 bằng tàu con thoi Discovery nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu bầu thượng quyển, bao gồm cả việc nghiên cứu các lỗ hổng tầng ozone. Vệ tinh này đã ngưng hoạt động vào năm 2005 do cạn nhiên liệu.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại NASA thì xác suất để các mảnh vỡ này gây ra tai nạn cho con người chỉ ở mức 0,03%. Theo họ, hàng ngày, « có nhiều mảnh vỡ kích thước khác nhau đã đi vào bầu khí quyển. Nhưng trong hơn 50 năm lịch sử ngành không gian, chưa có mảnh vỡ nào gây ra thương tích cho con người ».

UARS là vệ tinh lớn nhất của NASA được phóng đi, kể từ khi chiếc Skylab, nặng 90 tấn rơi xuống phía Tây nước Úc vào năm 1979.

0 comments:

Powered By Blogger