Sunday, September 18, 2011

Đười ươi phải đi… cai nghiện thuốc lá

Một con đười ươi tại vườn thú ở Malaysia đã bị nghiện… thuốc lá sau khi các khách tham quan vứt thuốc lá vào cho nó hiện đang bị các nhân viên của vườn thú ép buộc để “cai” thuốc.

Shirley là một con đười ươi cái trưởng thành khá nổi tiếng tại vườn thú ở bang Johor, phía nam Malaysia. Tuy nhiên, du khách sẽ không còn dịp để thăm chú đười ươi này trong thời gian tới bởi vì nó sẽ được gửi đến 1 vườn thú khác trong vài tuần để “cai nghiện” thuốc lá.
Giám đốc vườn thú, Melaka Ahmad Azhar Mohammed cho biết Shirley sẽ không được cung cấp thêm bất kỳ điếu thuốc lá nào nữa vì “hút thuốc không phải là hành vi thông thường của 1 con đười ươi”.

“Tôi có thể nói nó chưa thực sự nghiện, nhưng nó đã bắt đầu hình thành 1 thói quen sau khi quan sát thấy mọi người hút thuốc xung quanh nó” – Ông Ahmad cho biết.

Đười ươi đã học được cách hút thuốc lá sau khi quan sát các khách tham quan

Sau khi phát hiện hành vi hút thuốc lá của Shirley, con đười ươi này đã được đem đi khám sức khỏe và không có dấu hiệu cho thấy bệnh tật nào.
Tổ chức Nature Alert, một nhóm hoạt động về thiên nhiên của Anh đã viết thư cảnh báo cho các quan chức Malaysia về Shirley vào đầu năm nay khi nhìn thấy cảnh tượng con đười ươi này thường xuyên hút thuốc lá khi các khách tham quan ném những điếu thuốc đã được đốt sẵn vào trong lồng của nó.
Tổ chức này cho biết hành vi của Shirley dường như đã bị thay đổi rất nghiêm trọng, đôi khi cảm giác như đang mơ màng và thậm chí là rất kích động những lúc không có thuốc lá.

Hành động châm thuốc lá một cách thuần thục

Chưa rõ Shirley bắt đầu hút thuốc từ khi nào và sẽ ảnh hưởng thế nào đến tuổi thọ của nó. Shirley là 1 con đười ươi cái được bắt tại vùng rừng rậm trên đảo Sumatra của Indonesia. Hiện nó đã được 20 tuổi. Ước tính, tuổi thọ trung bình của đười ươi là 60 năm.
Hiện nay, các nước khác như Nga và Nam Phi cũng đã báo cáo nhiều trường hợp động vật linh trưởng học tập việc hút thuốc lá khi khách tham quan vườn thú bỏ qua những cảnh báo và ném thuốc lá vào lồng của chúng.

0 comments:

Powered By Blogger