Saturday, September 24, 2011

Trung Quốc : Hàng trăm người biểu tình tấn công một đồn công an

Biểu tình ở Lục  Phong. Ảnh chụp ngày 23/9/11
Biểu tình ở Lục Phong. Ảnh chụp ngày 23/9/11
REUTERS/Staff

Thụy My

Hãng tin AFP hôm nay (23/9) dẫn một nguồn tin chính thức cho biết, hàng trăm ngàn người biểu tình đã tấn công vào một đồn công an biên phòng ở Lục Phong thuộc tỉnh Quảng Đông chiều qua, khiến 10 công an viên bị thương, nhiều xe cộ phá hủy.

Theo một thông cáo của chính quyền địa phương, thì đó là do tin đồn thất thiệt là công an đã sát hại một trẻ em. Một nguồn tin giấu tên cho AFP biết, những người nổi dậy đã bắt giữ khoảng 20 công an viên và viên chức địa phương, các con tin này chỉ được thả ra khi bốn người dân bị công an bắt được trả tự do. Cũng theo nguồn tin trên, thì cuộc xung đột này đã làm cho trên 30 dân làng bị thương.

Các vụ lộn xộn bắt đầu từ chiều thứ Tư vì người dân phản đối việc lãnh đạo địa phương bán đất đai thuộc sở hữu tập thể mà không tham khảo ý kiến của dân.

Thông cáo của chính quyền cho biết có 200 người biểu tình, tuy nhiên theo một doanh nhân tại chỗ, được tờ báo Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn, thì số người nổi dậy lên đến nhiều ngàn người. Chính quyền Lục Phong không trả lời điện thoại, nhưng theo các trang mạng của địa phương thì quân đội đã bao vây thành phố và phong tỏa mọi lối vào.

Các vụ biểu tình bạo động gần đây diễn ra ngày càng nhiều tại Quảng Đông, trái tim của « công xưởng thế giới », nơi có hàng chục triệu người lao động nhập cư từ các tỉnh nghèo nhất đến làm việc.

Hồi tháng Sáu, hàng trăm người đã đối đầu với lực lượng an ninh sau vụ hành hung một công nhân đòi tiền lương còn nợ. Nhiều người lao động nhập cư khác cũng xuống đường tại thành phố Tân Đường sau khi nghe tin đồn là công an đã sát hại một người bán hàng rong và đánh đập người vợ đang mang thai của nạn nhân. Truyền hình đã chiếu cảnh một lực lượng cảnh sát chống bạo động hùng hậu được triển khai, trong khi người biểu tình ném gạch đá vào các máy rút tiền và đồn công an.

----------

Duc H. Vu:

Mong sao một ngày nào đó người dân của các nước (4) cộng sản (Tàu, VN, Bắc hàn, Cu ba) đứng lên giật sập cái đám bạo quyền cộng sản kia đi cho người dân bớt khổ

0 comments:

Powered By Blogger