Sunday, September 25, 2011

Tổng Thống Obama: Cải cách giáo dục để giúp kinh tế

WASHINGTON (AP) -Tổng Thống Barack Obama nói không chỉ học sinh mà cả nền kinh tế Mỹ sẽ được lợi từ những cải cách ông đưa ra trong chính sách giáo dục cũng như kế hoạch chi nhiều tỉ dollars tân trang trường học và giữ cho nhà giáo có việc làm.

Tổng Thống Barack Obama và một em học sinh lớp Sáu khi loan báo cải cách chương trình giáo dục “No Child Left Behind” tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu. (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)

Tổng Thống Obama qua bài diễn văn đọc mỗi cuối tuần được truyền đi qua làn sóng phát thanh và mạng Internet để quảng bá kế hoạch tạo công ăn việc làm trị giá $447 tỉ của ông qua lăng kính giáo dục. Ông nhắc lại những biện pháp từng đưa ra để cho phép các tiểu bang được quyền không đi theo kế hoạch thi cử để lượng định khả năng học sinh của liên bang, lấy lý do Quốc Hội quá chậm chạp trong việc cải tiến các luật lệ hiện hành.

“Nếu chúng ta thực tâm muốn xây dựng một nền kinh tế có thể tồn tại lâu dài, một nền kinh tế trong đó sự chăm chỉ làm ăn đưa đến kết quả tốt đẹp qua công việc làm chắc chắn cho giới trung lưu, chúng ta phải thật sự chú ý đến vấn đề giáo dục,” ông Obama nói. “Chúng ta phải cải thiện các tiêu chuẩn hiện nay.”

Ông Obama cho hay dự luật miễn thuế và chi tiêu trực tiếp cho người dân mà ông gửi sang Quốc Hội sẽ giúp hàng chục ngàn nhà giáo có công việc trở lại và tân trang ít nhất 35,000 ngôi trường. Ông kêu gọi các nhà lập pháp hãy thông qua dự luật này “ngay lập tức,” như ông vẫn thường làm trong các lần xuất hiện trước công chúng bên ngoài thủ đô Washington để tạo hậu thuẫn cho dự luật. Tuy nhiên dự luật này không được sự đón nhận nồng nhiệt của các nhà lập pháp và có thể mất nhiều tuần nữa trước khi có cuộc tranh luận ở Quốc Hội về vấn đề này.

Tổng Thống Obama nói rằng đạo luật “No Child Left Behind” đưa ra năm 2001, có mục tiêu tốt đẹp nhưng lại gặp nhiều sai lầm trong cách thi hành khiến học sinh bị thiệt hại và ông phải có hành động sửa đổi vì Quốc Hội quá chậm chạp.

“Các trẻ nhỏ của chúng ta chỉ có một cơ hội duy nhất để có nền học vấn tốt đẹp. Và chúng không thể đợi lâu hơn nữa,” ông Obama nói.

Hôm Thứ Sáu ông loan báo rằng các tiểu bang có thể không thi hành đòi hỏi là các học sinh phải chứng tỏ khả năng đọc và làm toán vào năm 2014. Nhưng các tiểu bang chỉ có thể làm điều này nếu chứng minh được rằng họ đáp ứng được một số điều kiện, kể cả việc đưa ra tiêu chuẩn giúp học sinh kém vươn lên.

Trong phần đáp trả của phía Cộng Hòa, Nghị Sĩ Susan Collins đại diện tiểu bang Maine lên tiếng kêu gọi hãy duyệt xét lại các luật lệ của chính phủ liên bang đang cản trở sự phát triển của nền kinh tế và khiến cho các doanh gia nhỏ không thể mở rộng ra và tạo thêm công việc làm.

Bà đưa ra yêu cầu là các cơ quan chính phủ trước khi áp dụng các luật lệ mới phải cho biết được về chi phí và lợi ích của các luật lệ này. (V.Giang)

0 comments:

Powered By Blogger