Friday, September 23, 2011

TNS Jim Webb Đòi Tìm Lính VNCH Mất Tích

TNS Jim Webb Đòi Tìm Lính VNCH Mất Tích, Yêu cầu USAID ngưng tài trợ CSVN tìm lính mất tích nếu không chịu tìm lính VNCH…


WASHINGTON (VietBao) — Thượng Nghị Sĩ Jim Webb, chủ tịch Tiểu Ban Thượng Viện về Đông Á Thái Bình Dương, hôm Thứ Năm 22-9-2011 kêu gọi cơ quan USAID (Sở Hoa Kỳ Phát Triển Quốc Tế) hãy ngưng một chương trình đi tìm di hài chiến binh VN mất tích cho tới khi nào bảo đảm rằng sự trợ giúp (từ USAID) sẽ trao cho việc đi tìm các tử sĩ từ cả 2 phe Cộng Sản và VNCH trong thời Cuộc Chiến VN.
Quốc Hội Mỹ đã để ra 1 triệu đôla cho chương trình tìm lính Việt mất tích theo luật FY 2010 Consolidated Appropriations Act, ghi rõ trong bản phúc trình Thượng viện rằng tiền này sẽ dùng “để tìm và xác minh lính Việt mất tích từ cả phe Cộng Sản lẫn VNCH.”
Chính phủ CSVN hiện này nói là muốn tìm và xác minh 350,000 bộ đội VC chôn trong các nghĩa trang chính phủ và khoảng 300,000 bộ đội còn chưa tìm được hài cốt.
Thêm nữa, còn nhiều chiến binh VNCH vẫn chưa tìm được di cốt — và Nghiã Trang biên Hòa (bây giờ có tên là Bình An), nghĩa trang lớn nhất tại VN để mai táng tử sĩ VNCH, thì trong tình trạng hoang phế, không chăm sóc.
TNS Webb, người từng là TQLC Mỹ chiến đấu tại VN và đang kết hôn với một phụ nữ Việt, thường xuyên thăm VN từ năm 1991, nói, “tôi đã làm việc hơn 20 năm để tạo sự hòa giải và tương kính giữa các phe trong Cuộc Chiến VN, tại Hoa Kà và cả ngoaì Hoa Kỳ. Chương trình hợp tác giữa Mỹ và VN để tìm hài cốt lính VN có thể là cơ hội quý giá để tạo thêm hòa giải — nhưng chỉ nếu nó thực hiện với tôn trọng thích nghi cho mọi người từng tham chiến, chưa không phải riêng một phía này hay phía kia.
“Để thực hiện đúng ý định quốc hội Mỹ, dự án phải bảo đảm công bằng đối với lính mất tích dù là lính Bắc Việt, Việt Cộng hay lính VNCH của Miền Nam Việt Nam. Đây không phải ý riêng của tôi, mà nêu sẵn trong Quốc Hội Mỹ. Tuy nhiên, theo th6ong tin mà văn phòng tôi có được, thảo luận giữa USAID và chính phủ CSVN nói rằng chiến binh VNCH không được nhà nước CSVN kể là thành phần mất tích cần tìm kiếm, và do vậy không có trong dự án này. Do vậy, nếu trợ giúp của Mỹ (USAID) trao ra, thì chỉ là đi tìm bộ đội CSVN mất tích. Như thế không công bằng, và không phải là hòa giải quốc gia.
“Do vậy, tôi yêu cầu USAID ngưng chương trình này cho tới khi có bảo đảm rằng việc tìm di hài lính mất tích phải đồng đều cho mọi phía tham chiến…”

0 comments:

Powered By Blogger