Monday, September 5, 2011

Tập đoàn Mỹ ConocoPhillips bị buộc ngưng khai thác giếng dầu lớn nhất Trung Quốc

Vết dầu trên vịnh Bột Hải đã loang đến Hồ Bắc và Liêu Ninh (DR)

Vết dầu trên vịnh Bột Hải đã loang đến Hồ Bắc và Liêu Ninh (DR)

Hôm 2/9/2011, chính phủ Trung Quốc yêu cầu tập đoàn Mỹ ConocoPhillips ngừng mọi hoạt động sản xuất tại giếng dầu Bồng Lai do rò rỉ dầu gây ô nhiễm vịnh Bột Hải. Theo AFP, hôm nay (5/9/2011) Conoco thông báo đã cho ngừng tất cả mọi hoạt động khai thác dầu tại giếng dầu lớn nhất ở ngoài khơi Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của công ty tuyên bố bắt đầu từ tối ngày hôm qua (4/9/2011) ConocoPhillips đã cho ngừng khai thác tại giếng dầu Bồng Lai số 19-3, mỏ dầu lớn nhất ở Trung Quốc mà công ty Mỹ tham gia khai thác. Gần đây báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin hai giàn khoan của ConocoPhillips China gây rò rỉ hơn 2.500 thùng dầu ra vịnh Bột Hải.


Theo Cơ quan quản lý biển của Trung Quốc (SOA), diện tích dầu loang do các giếng dầu của ConocoPhillips gây ra đã phủ rộng ít nhất 5.500 km2 trên vịnh Bột Hải, và đã loang đến bờ biển tỉnh Hồ Bắc và Liêu Ninh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngành du lịch và hải sản. ConocoPhillips đã cố gắng hàn các vết rò rỉ cũng như tiến hành các hoạt động thu dọn tẩy rửa trên mặt biển.

Sự cố rò rỉ dầu này đã gây một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào công ty khai thác dầu của Mỹ. Các báo chí chính thức tại Trung Quốc, điển hình là tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc đã lên án gay gắt thái độ « thờ ơ » của ConocoPhillips trước nguy cơ thảm họa sinh thái trên biển. Tờ báo còn tố cáo công ty đã nhiều lần chậm trễ trong việc tìm giải pháp khắc phục hậu quả cũng như là cố tình che giấu thông tin về sự cố.

Về phần mình, công ty Mỹ khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm về những sự cố xảy ra liên quan đến giếng dầu mà họ đang khai thác. Đồng thời những người có trách nhiệm của công ty Mỹ cũng cho biết họ đã hoàn thành việc dọn rửa các đám dầu loang rộng hàng nghìn km2 trên vịnh Bột Hải.

Trong khi đó tuần trước, Cơ quan quản lý biển của Trung Quốc cũng tiến hành các kiểm tra việc tẩy rửa dầu loang bằng phương tiện vệ tinh và các thiết bị lặn tự động. Cơ quan này đã đi đến kết luận là tình trạng rò rỉ dầu chưa được xử lý triệt để. Đó là lý do dẫn đến quyết định hôm mùng 2/9, yêu cầu ConocoPhillips ngừng họat động khai thác dầu tại mỏ Bồng Lai 19-3.

Bên cạnh đối tác Trung Quốc, tập đoàn dầu khí ConocoPhillips nắm 49% cổ phần tại giếng dầu Bồng Lai. Đây là giếng dầu ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc, có công suất khai thác trung bình 56.000 thùng dầu thô/ngày vào năm 2010.

0 comments:

Powered By Blogger