Friday, September 23, 2011

Sức khỏe của LM Nguyễn Văn Lý tiếp tục gây lo ngại

Linh mục Nguyễn Văn Lý. Ảnh chụp tháng 3 năm 2010

Linh mục Nguyễn Văn Lý. Ảnh chụp tháng 3 năm 2010 DR

Theo thông tin trên trang mạng BosNewlif.com, ngày 23/09/11các tổ chức ủng hộ cha Nguyễn văn Lý lại tiếp tục bày tỏ quan ngai về tình trạng sức khỏe của vị linh mục đang bị cầm tù vì những « hoạt động cổ võ tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền tại Việt Nam ».

VOMC, một tổ chức bảo vệ những người Thiên chúa giáo bị ngược đãi có trụ sở tại Canada, tuyên bố lên án việc bắt giam trở lại linh mục Lý. VOMC khẳng định cha Lý đang bị giam giữ trong tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ, đồng thời tổ chức này cũng kêu gọi những người ủng hộ linh mục Lý hãy cầu nguyện cho sức khỏe của cha Lý và bản án đối với ông phải được hủy bỏ.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý, năm nay 65 tuổi, từ năm 1977 đã nhiều lần bị chính quyền kết án tù. Tổng cộng đến nay cha Lý đã phải trải qua 15 năm sống trong tù vì những họat động cổ võ cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền. Hiện ông đang thụ án tù 8 năm.

Ngày 25/07/11, sau gần một năm được tại ngoại để chữa bệnh cha Lý lại bị đưa trở lại nhà giam. Theo chính quyền thì trong thời gian tại ngoại cha Lý vẫn tiếp tục các hoạt động « chống phá đảng và nhà nước ».

Việc giam giữ trở lại linh mục Nguyễn Văn Lý ngay sau đó đã dấy lên làn sóng phản đối của quốc tế và các tổ chức bảo vệ nhân quyền

Trước đó Hoa Kỳ, Canada, Liên hiệp châu Âu đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc cha Lý bị đưa trở lại nhà tù trong tình trạng sức khỏe suy yếu nghiêm trọng và ông cần phải được điều trị y tế.

Nhiều nghị sĩ Mỹ cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều đã lên tiếng kêu gọi chính quyền việt Nam trả tự do cho linh mục Lý.

0 comments:

Powered By Blogger