Thursday, September 22, 2011

Quảng Ninh: Dân Lập Chốt Chặn Phản Đối Nhà Máy Gây Ô Nhiễm Nghiêm Trọng

Tin Quảng Ninh – Nhà máy xi măng Lam Thạch 2 trên địa bàn thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần xả khói đặc muội đen khiến không khí và nguồn nước bị ô nhiễm; ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân nơi đây. Quá bất bình với việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của nhà máy thuộc Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, trong tuần qua hàng trăm người sống trên địa bàn đã kéo nhau đến tận trụ sở nhà máy để phản đối. Mặc dù người dân đã nhiều lần có ý kiến, nhưng phía lãnh đạo nhà máy vẫn không chịu giải quyết.

Sáng chủ nhật hàng trăm người dân đã lập chốt chặn ngay trước cửa nhà máy yêu cầu công ty và cơ quan chức năng Uông Bí vào xem xét, giải quyết sự việc. Người dân cho biết việc nhà máy xả khói bụi chứa đầy muội đen diễn ra rất nhiều lần, có lần ngang nhiên, có lần xả trộm một cách bí mật. Lần nào người dân cũng phát hiện và báo cáo sự việc lên cán bộ địa phương. Vào những lúc trời mưa hoặc ngày nhiều sương mù, nhà máy thường xả khói bụi đậm đặc để người dân khó phát hiện. Còn những ngày trời nắng nóng, việc xả khí thải được tiến hành vào buổi trưa hoặc đêm khuya lúc vắng người qua lại.

Khói bụi xả ra khu dân cư khiến người già và trẻ em khó thở, quần áo bị lem luốc, nước thì bị đóng cặn đen. Tổng giám đốc nhà máy đã phải thú nhận việc này và đổ lỗi cho việc nhà máy bị mất điện bất ngờ nên đôi khi phải thải một lượng khói bụi lớn ra môi trường. Tuy nhiên ngay sau đó ban đêm Công an đã đến nhà bắt giữ 9 người tham dự vào cuộc biểu tình chống nhà máy xi-măng, và tố cáo những người này là có hành vi quá khích và gây trở ngại giao thông. Nhiều người cho rằng Công an đã nhận tiền hối lộ của nhà máy này để bắt giữ những người kể trên để dập tắt cuộc biểu tình của người dân.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger