Tuesday, September 6, 2011

Pakistan bắt một lãnh đạo cao cấp al-Qaeda

ISLAMABAD (AP) -Tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa bị thêm một đòn nặng nữa khi các nhân viên an ninh Pakistan trong nỗ lực phối hợp với CIA đã bắt giữ một nghi can lãnh đạo cao cấp của tổ chức này, được Osama bin Laden giao nhiệm vụ tấn công các cơ sở thương mại của Mỹ trên khắp thế giới, theo giới chức Pakistan hôm Thứ Hai.

Lửa bốc lên từ một chiếc xe tại nơi xảy ra nổ bom ở thành phố Quetta, Pakistan, hồi cuối Tháng Tám. Pakistan cho hay vừa bắt được một nghi can al-Qaeda cao cấp tại thành phố này. (Hình: BANARAS KHAN/AFP/Getty Images)

Việc bắt giữ Younis al-Mauritani, được công bố sáu ngày trước lễ kỷ niệm 10 năm xảy ra cuộc tấn công 9/11, cũng cho thấy sự cải thiện trong hợp tác giữa hai cơ quan tình báo tuy là đồng minh nhưng cũng nghi ngờ lẫn nhau sau vụ đột kích hạ sát bin Laden.

Hàng ngũ chỉ huy cao cấp al-Qaeda đang ngày một thưa dần sau khi bin Laden bị giết hôm 2 Tháng Năm trong cuộc tấn công của hải kích Mỹ ở Pakistan mà giới chức nơi này không được thông báo trước. Atiyah Abd al-Rahman, nhân vật đứng hàng thứ hai của tổ chức khủng bố này, cũng bị giết trong vụ bắn hỏa tiễn do phi cơ không người lái của CIA thực hiện hồi tháng qua.

Sự loan báo hiếm thấy về việc hợp tác chặt chẽ với cơ quan tình báo Mỹ có vẻ nhằm bác bỏ nhận định cho rằng mối liên hệ giữa CIA và cơ quan Inter Services Intelligence (ISI) của Pakistan bị tổn thương nặng nề sau cái chết của bin Laden. Phía Pakistan cáo buộc Mỹ là vi phạm chủ quyền của họ, trong khi Washington bày tỏ sự giận dữ vì trùm khủng bố này sống ở căn nhà ngay trong một thành phố quân sự của Pakistan.

Quân đội Pakistan cho hay việc bắt giữ al-Mauritani và hai thành viên al-Qaeda khác xảy ra gần biên giới Afghanistan, trong thành phố Quetta, nằm về phía Tây Nam Pakistan, và là nơi được coi là cứ địa của quân khủng bố. Nguồn tin trên không cho biết việc bắt giữ xảy ra vào lúc nào, tuy rằng phía Mỹ nói rằng vụ này xảy ra khoảng hai tuần trước đây.

Việc bắt giữ thành viên al-Qaeda bên trong lãnh thổ Pakistan ngày càng trở nên hiếm hoi trong những năm gần đây vì phần lớn các mục tiêu của CIA đã bị hạ sát bởi hàng loạt các cuộc tấn công của phi cơ không người lái.

Việc al-Mauritani bị bắt nhiều phần sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn bên trong tổ chức al-Qaeda, ngay cả trong trường hợp cá nhân ông không tiết lộ bí mật. Khả năng có thể xảy ra điều này cũng khiến cả tổ chức phải thay đổi kế hoạch, di chuyển các thành viên và có hàng loạt các thay đổi bất ngờ khác, gây trở ngại cho khả năng mở ra các cuộc tấn công khủng bố.

“Cuộc hành quân này được hoạch định và thi hành với sự trợ giúp kỹ thuật của cơ quan Tình Báo Trung Ương Mỹ, cơ quan mà ISI có mối quan hệ tình báo chặt chẽ, lâu năm,” theo bản thông cáo của quân đội Pakistan. (V.Giang)

0 comments:

Powered By Blogger