Tuesday, September 6, 2011

Công an ăn hối lộ dầy đặc quốc lộ 1A

VIỆT NAM (TT) -Lần đầu tiên giới tài xế xe vận tải Việt Nam lên tiếng tố cáo bị công an giao thông làm tiền trắng trợn dọc theo quốc lộ 1A, suốt đoạn đường đi qua các tỉnh.

Công an giao thông chận xét xe đòi tiền mãi lộ. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Một tài xế xin được giấu tên tâm sự: “Tôi là người lái xe vận tải có bằng từ năm 1994 đến nay xin xác nhận đã đi nhiều, biết nhiều, chung chi nhiều và bị phạt rất nhiều.” Ông này còn kể chuyện bị giam xe một tháng tại trạm Diễn Châu ở tỉnh Nghệ An.

Ông nói: “Ngày xưa mỗi tỉnh chỉ có mỗi trạm, còn bây giờ đố bác tài nào đi xe vận tải mà không dính mỗi tỉnh ít nhất 2 trạm. Năm ngoái, tôi đi từ Hà Nội vào Ðà Nẵng bị móc túi nộp tiền mãi lộ không sót một tỉnh nào.”

Nạn công an giao thông thổi còi chặn đường xét để buộc tài xế xe vận tải nộp tiền “mãi lộ” mặc dù họ không có lỗi gì hết ngày nay tràn lan đến độ không còn làm ai ngạc nhiên. Một trong những chặng đường dầy đặc nạn mãi lộ là đoạn từ Ðà Nẵng đến Hà Nội, đi qua Hòa Phước (Ðà Nẵng), Phú Gia (Thừa Thiên- Huế), Lệ Thủy, Bố Trạch (Quảng Bình), Kỳ Anh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Nghi Lộc, Diễn Châu (Nghệ An), Tĩnh Gia, Hà Trung, Hậu Lộc (Thanh Hóa), Phủ Lý (Hà Nam), Gia Lâm, Thường Tín (Hà Nội)…

Báo Tuổi Trẻ ra ngày 6 tháng 9 cho biết người dân không còn lạ gì cảnh công an giao thông chặn đường xe vận tải lại, ngoắc tài xế bước đến bên cạnh. Một công an giao thông nạt nộ đòi “chung” 1 triệu đồng mà không hề “tuyên bố lý do” trong khi đồng đội của ông ta phì phèo điếu thuốc trên môi và không quên nhả khói vào mặt người tài xế xe vận tải một cách khinh bỉ.

Tại một chốt gác đường ở tỉnh Hà Tĩnh, có người còn trông thấy một tài xế ôm mặt khóc rấm rứt vì bị công an giao thông tuổi đáng con cháu mình mạt sát “mầy tao” và mặc cả từng đồng tiền hối lộ. Có ông tài xế quên hết thể diện, quỳ sụp xuống lạy mấy “ông” công an giao thông như tế sao.

Một số nhân chứng cho hay từng đi xe đò đã nhìn thấy tận mắt cảnh công an giao thông nhận tiền hối lộ của giới tài xế xe chở khách. Ông này nói rằng “nếu áp dụng biện pháp đuổi việc công an giao thông nhận tiền hối lộ thì sẽ không còn ai làm công an giao thông”.

Lệnh công an giao thông: “Ðưa tiền mới được đi.” (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Một người khác còn tố cáo tệ mãi lộ ở miền Nam từ Ðà Lạt, Ðồng Nai, Vũng Tàu cho đến Sài Gòn, chứ không riêng gì miền Bắc. Có người còn kể, trước mỗi một dịp lễ lạt, công an giao thông xuất hiện dầy đặc trên quốc lộ chặn xe vận tải, xe đò để kiếm tiền mua bia cống nộp cấp trên và để mở tiệc liên hoan nội bộ.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Công An Việt Nam đã yêu cầu thuộc cấp ở 7 tỉnh thành từ Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Hà Nội đến Ðà Nẵng xem lại việc người dân tố cáo nạn đòi hối lộ tại các chốt kiểm soát dầy đặc trên đường.

Dư luận e chắc rằng lệnh này được tung lên cho có lệ rồi cũng chả được tích sự gì. (P.L.-n guoi-viet.com)

0 comments:

Powered By Blogger