Wednesday, May 17, 2017

Israel là nguồn cung cấp tin tình báo được ông Trump tiết lộ cho Nga


AuthorHương GiangSourceBáo Cali TodayPosted on: 2016-05-16
New York Times – Israel là nguồn cung cấp thông tin tình báo tuyệt mật về ISIS mà Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ trong cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng và Đại sứ Nga vào tuần trước, theo các viên chức thông thạo sự việc cho biết.
Israel là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Hoa Kỳ và là nguồn thâu thập thông tin tình báo chính ở Trung đông. Việc Tổng thống Hoa Kỳ làm lộ tin tình báo của Israel cho Nga có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa hai quốc gia, và có khả năng Moscow sẽ trao đổi thông tin này cho đồng minh thân cận của họ và là mối đe doạ lớn nhất của Israel ở Trung đông là Iran.
Các viên chức Israel không xác nhận họ có phải là nguồn cung cấp tin mật mà ông Trump chia sẻ với Nga hay không. Trong thư gởi cho tờ New York Times, Đại sứ Ron Dermer khẳng định, hai bên vẫn duy trì mối quan hệ chống khủng bố chặt chẽ. “Israel rất tự tin trong mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ và mong muốn mối quan hệ này sẽ phát triển sâu hơn dưới thời Tổng thống Trump,” ông Dermer ghi.


TT Trump cùng Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel vào Toà Bạch Ốc hồi tháng Hai. Photo Courtesy: Stephen Crowley/The New York Times
Chưa đầy một ngày sau khi sa thải Giám đốc FBI James Comey, ông Trump đã tiếp đón Ngoại trưởng và Đại sứ Nga tại Toà Bạch Ốc. Trong buổi gặp gỡ này, Tổng thống Mỹ đã tiết lộ thông tin tình báo về âm mưu khủng bố bằng máy điện toán xách tay trên phi cơ của ISIS. Ít nhất một số trong những thông tin mà Hoa Kỳ có được do Israel cung cấp, theo các viên chức Mỹ.
Các viên chức dấu tên cho biết, trước đây Israel từng khuyến cáo Hoa Kỳ nên cẩn trọng trong việc giải quyết những thông tin tình báo được ông Trump đem ra bàn luận.
Sáng hôm nay, ông Trump đã lên Twitter cho rằng mình “hoàn toàn có quyền” chia sẻ thông tin có lợi cho cuộc chiến chống khủng bố. Sau đó, trong buổi họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Trump khẳng định cuộc gặp gỡ với viên chức Nga đã “rất, rất thành công.”
Tại buổi họp báo thường lệ của Toà Bạch Ốc vào sáng hôm nay, Cố vấn An ninh Quốc gia – Trung tướng H.R. McMaster tìm cách giảm nhẹ tính nghiêm trọng của sự việc. “Những gì Tổng thống bàn với Ngoại trưởng Nga trong buổi gặp gỡ hoàn toàn thích hợp và phù hợp với việc chia sẻ thông tin thường lệ giữa Tổng thống và bất cứ nhà lãnh đạo nào ông gặp gỡ,” ông McMaster nói.
Cố vấn an ninh Quốc gia cũng cho biết thêm, Tổng thống Trump không biết nguồn đưa tin tình báo này, đã đưa ra quyết định bất ngờ, chia sẻ với Nga những gì ông biết. Nhưng Tướng McMaste cũng tỏ vẻ thừa nhận việc ông Thomas P. Bossert – Phụ tá Tổng thống về nội an và khủng bố – đã gọi cho CIA và Cơ quan Tình báo Quốc gia (NSA) sau cuộc gặp gỡ với Nga. Theo các viên chức dấu tên thì các cơ quan gián điệp Mỹ được Toà Bạch Ốc nhờ vả, giúp ngăn chặn tổn hại từ chuyện này.
Không xác nhận rõ liệu ông Bossert có gọi cho CIA và NSA nhưng ông McMaster cho rằng, nếu có thì đây là hành động hết sức cẩn trọng của ông Bossert.
Các cựu viên chức chính phủ cho hay, việc tổng thống vô ý nói nhiều trong các cuộc gặp gỡ rất hiếm khi xảy ra. Thông thường, bất cứ chính phủ nào, Cộng hoà hay Dân chủ, nhân viên thường xác lập lằn ranh cho ông chủ lớn để họ có thể tránh được trong các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo nước khác.
Mối quan ngại của Israel về việc chính phủ ông Trump giải quyết các thông tin mật chiếm đầy mặt báo trong nước hồi tháng giêng. Theo báo Israel, các viên chức Mỹ cảnh báo Tel Aviv cẩn trọng về những gì họ thông báo cho chính phủ Trump do có khả năng bị rò rỉ cho Nga trước tình hình ông Trump tỏ ra nồng ấm với Tổng thống Vladimir Putin.
“Người Nga có bộ máy thâu thập thông tin tình báo lớn nhất trên thế giới ngoài chúng ta. Họ có thể ghép nên bức tranh với chỉ vài chi tiết,” John Sipher – cựu nhân viên CIA có rất nhiều kinh nghiệm về Nga. Nga có thể sử dụng những thông tin từ ông Trump, cùng với thông tin tình báo của họ, của đồng minh, và cũng có thể triển khai nguồn lực để tìm ra chi tiết, theo ông Sipher.
Trong khi đó, Dân chủ cảnh báo sự việc có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Bất cứ quốc gia nào chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ “có thể không tin thông tin từ Mỹ nữa, hoặc, không tin thông tin từ Tổng thống Mỹ,” Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện – Dân biểu Dân chủ Adam Schiff bày tỏ.
Hương Giang


---------
TT Trump: “tôi đúng khi chia sẻ tin tuyệt mật cho Nga”
AuthorTrần VũSourceBáo Cali TodayPosted on: 2017-05-16
USA Today – Một ngày sau khi có báo cáo ông đã chia sẻ tin tuyệt mật tình báo cho các viên chức ngoại giao hàng đầu của Nga, TT Donald Trump hôm thứ ba 16/5 cho hay “ông hoàn toàn đúng khi tiết lộ tin về chống khủng bố và an toàn hàng không như thế”
Trong những cái tweets đánh ra, ông viết: “Với tư cách là Tổng Thống, tôi muốn chia sẻ với Nga tin tức và tôi có quyền tuyệt đối làm như thế, đó là những sự kiện có liên quan đến khủng bố và an toàn trong ngành hàng không”


Photo Courtesy:USA Today
TT Trump biện luận là “ông muốn thấy Nga tích cực hơn nữa trong chiến trận chống khủng bố vì các lý do nhân đạo”. Báo Washington Post hôm qua cho hay TT Trump đã bàn bạc về tình báo với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại Sứ Nga Sergey Kislyak trong các buổi gặp riêng.
Chính một quốc gia thứ ba, chưa được nêu tên, đã cung cấp tin tức này cho chính phủ Mỹ và cuộc thảo luận của 3 người là về các loại laptop mà nhóm IS có thể dùng như vũ khí khủng bố trên máy bay.
Các Tổng Thống Mỹ có quyền tự ý chia sẻ bất cứ tin tức nào, ngay cả tin tuyệt mật cũng thế, mà không cần phải qua biện pháp thông thường nào cả, hay phải lo lắng sẽ bị truy tố vì làm như thế.
Tuy nhiên các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho là chuyện ông Trump chia sẻ tin tình báo mật với Nga, một quốc gia đang bị điều tra liệu có chen vào gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm ngoái hay không, là việc làm “rất đáng quan ngại”
Trần Vũ
---------

0 comments:

Powered By Blogger