Sunday, September 25, 2011

Hội Thảo Kinh Tế VN về Triển Vọng 2012 và Giải Pháp Thú Nhận: VN Vào Vòng Xoáy Lạm Phát, Cần Để 30% Công Ty Phá Sản


HANOI — Nhà nhà thi đua, người người rủ nhau lập doanh nghiệp… Và bây giờ tới lúc, lời chuyên từ giới doanh nhân được TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, ghi lại là cần phải phá sản 30% doanh nghiệp hiện nay để cứu nền kinh tế VN, trong khi VN đã vào vòng xoáy lạm phát.
Bản tin nhan đề “2012: Nên phá sản thêm 30% doanh nghiệp” đăng trên báo Pháp Luật hôm cuối tuần đã nêu vấn đề cụ thể này, nhằm cứu VN ra khỏi nơi các chuyên gia gọi là “vùng xoáy của lạm phát.”

Bài báo ghi nhận rằng trước giờ, địa phương nào cũng muốn có cảng, sân bay mà không cần biết có phù hợp với điều kiện kinh tế vùng hay không.

Bài báo ghi lời nhận định của PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, tại hội thảo Kinh tế Việt Nam năm 2011, triển vọng năm 2012 và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 2011-2015 diễn ra ngày 23-9:
“Nền kinh tế đang lâm vào vùng xoáy của lạm phát cho nên chúng ta cần phải nhìn lại toàn bộ chính sách của mình. Trong tình hình khó khăn mà các chỉ tiêu đưa ra lại bình thường và có xu hướng tăng là bất hợp lý…”

Đặc biệt, Tiến Sĩ Trần Đình Thiên đưa ra cái nhìn đối chiếu từ Nhật Bản:
“Theo ông Thiên, tổng giá trị nền kinh tế chúng ta có khoảng 100 tỉ USD nhưng có tới 100 ngành hàng thương mại, hàng trăm công ty tài chính, chứng khoán, 22 sân bay (trong đó có tám sân bay quốc tế), tới 100 cảng, 650 cụm công nghiệp, 18 khu kinh tế ven biển, 27 khu kinh tế cửa khẩu… Trong khi ở Nhật Bản, nền kinh tế lên tới 4.500 tỉ USD nhưng chỉ có bốn sân bay quốc tế. Như vậy, trong tình hình của Việt Nam, nếu chúng ta thử chia ra đầu người thì mỗi cụm này sản xuất được bao nhiêu đôla mỗi năm. Thực ra không nhiều, điều đó cho thấy nền kinh tế của chúng ta đang quá tải.
“Theo tôi, nền kinh tế địa phương đang phải gồng mình lên nuôi các khu công nghiệp, các khu kinh tế, chứ không phải khu công nghiệp đang nuôi nền kinh tế” – ông Thiên khẳng định…”

Đặc biệt về đề nghị xóa sổ 30% doanh nghiệp, báo Pháp Luật ghi lời của TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương:
“…cho hay nền kinh tế thế giới hiện nay bước vào giai đoạn cực kỳ khập khiễng ảnh hưởng từ suy thoái ở nước Mỹ, nợ công ở châu Âu… Chính vì thế sức mạnh kinh tế đang dịch chuyển từ Đông Á sang châu Á, trong đó có Việt Nam.

Còn ở nước ta, theo ông Thành, gánh nặng lạm phát vẫn đè nặng lên những tháng cuối năm và tình hình còn trở nên nghiêm trọng hơn. Nền tảng kinh tế vĩ mô của chúng ta chưa hề được cải thiện. Cán cân thanh toán thâm hụt, nợ công cao, rủi ro ngân hàng vẫn đang rình rập. Chính vì lẽ đó, áp lực về nới lỏng tiền tệ, tiền đồng bị phá giá, dự trữ ngoại hối giảm… đang đè lên nền kinh tế.

Nói riêng về doanh nghiệp, có chuyên gia nhận định nếu phá sản thêm 30% doanh nghiệp nữa thì cũng nên. “Tuy nhiên, cái mà tôi muốn nói là tình trạng nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu nghi ngờ quyết tâm, tính kiên trì, nhẫn nại của Việt Nam. Một tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á đã điện thoại cho tôi bày tỏ nỗi lo lắng này” – ông Thành nói….”


(VietBao)

0 comments:

Powered By Blogger