Friday, September 9, 2011

Hoa Kỳ điều tra âm mưu khủng bố nhân dịp kỷ niệm biến cố 9-11

Các giới chức Mỹ cảnh báo về một mối đe dọa mà họ gọi là khả tín và cụ thể nhưng chưa được xác nhận về một âm mưu của bọn khủng bố định tấn công nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra biến cố 11 tháng 9.

Alex Villarreal

Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg
Hình: ASSOCIATED PRESS – Thị trưởng New York Michaeal Bloomberg cho biết giới hữu trách đang tăng cường biện pháp an ninh trong thành phố

Các giới chức Mỹ không cung cấp nhiều chi tiết về mối đe dọa này, nhưng họ cho biết họ tin rằng âm mưu này có dính líu tới 3 người và một kế hoạch cho nổ một chiếc xe chứa bom tại thủ đô Washington hoặc thành phố New York.

Hôm thứ 5, Thị trưởng New York Michaeal Bloomberg cho báo chí biết rằng giới hữu trách thành phố đang tăng cường các biện pháp an ninh để ứng phó với mối đe dọa.

Ông nói: “Vào thời điểm này mối đe dọa chưa được xác nhận cụ thể. Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là một mối đe dọa khả tín nhưng chưa được xác nhận hoàn toàn. Nhưng tôi tin rằng chúng ta đang sống trong một thế giới mà chúng ta phải nghiêm túc xem xét tới những mối đe dọa như vậy, và chắc chắn rằng đó là điều mà chúng tôi đang làm.”

Tổng Giám đốc Cảnh sát New York Raymond Kelly nói rằng những biện pháp đề phòng của thành phố sẽ bao gồm nhiều việc, trong đó có việc lập những chốt kiểm tra xe cộ, gia tăng việc kiểm tra túi xách tay trên hệ thống xe lửa điện và sử dụng thêm các đội chó nghiệp vụ.

Ông Raymond Kelly cho biết: “Chúng tôi sẽ gia tăng sự chú ý tới các đường hầm và cầu cống và những cơ sở hạ tầng nói chung, cùng với các địa điểm thu hút khách du lịch, những nơi thờ phượng và các tòa nhà chính phủ.”

Mối đe dọa này đặc biệt nhạy cảm đối với New York, nơi xảy ra hầu hết những vụ tổn thất nhân mạng trong những vụ tấn công khủng bố năm 2001 khi những tay không tặc của al-Qaida lái hai chiếc máy bay chở khách tông vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới.

Bà Janice Fedarcyk, Phó Giám đốc văn phòng New York của Cơ quan Ðiều tra Liên bang FBI, không cho biết là mối đe dọa này có liên hệ với al-Qaida hay không nhưng bà nói rằng hồi gần đây giới hữu trách đã nhận được những thông tin về các âm mưu của al-Qaida.

Bà Fedarcyk nói: “Theo chỗ chúng tôi được biết từ những thông tin tình báo thu thập được sau vụ đột kích hạ sát Bin Laden, al-Qaida đã cho thấy họ muốn chọn tấn công vào những ngày quan trọng và những dịp kỷ niệm như kỷ niệm 11 tháng 9.”

Có tin cho hay những bằng chứng tìm được tại căn nhà của bin Laden sau khi tay trùm khủng bố này bị hạ sát hồi tháng 5 cho thấy người cầm đầu al-Qaida đã khuyến khích thuộc hạ tấn công Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 hoặc vào những ngày gần kề ngày này.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đã chỉ thị cho giới hữu trách chống khủng bố tăng cường nỗ lực để ứng phó với mối đe dọa mới này.

Giới hữu trách cũng khuyên công chúng đề cao cảnh giác. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa của Hạ viện Mỹ, dân biểu Peter King của New York, kêu gọi dân chúng không nên có phản ứng quá độ.

Ông nói: “Không cần phải hốt hoảng. Không cần phải sợ hãi. Nhưng mối đe dọa này đang được đối phó một cách nghiêm túc, đặc biệt là vì nó có liên hệ tới ngày 11 tháng 9.”

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Janet Napotalino nói rằng không có thông tin tình báo khả tín nào về việc al-Qaida hoặc những nhóm liên hệ có kế hoạch tấn công nước Mỹ vào ngày 11 tháng 9.

Tuy nhiên, ngày hôm qua bà nói rằng nhân viên tình báo trong thời gian gần đây đã ghi nhận có sự gia tăng trong những cuộc nói chuyện trên các trang web của bọn khủng bố.

Các giới chức Mỹ nói rằng al-Qaida đang chật vật ứng phó với khó khăn tài chánh và việc mất đi những thủ lãnh then chốt. Nhưng họ nói rằng nhóm này chưa chịu bó tay và vẫn tiếp tục âm mưu tấn công nước Mỹ

VOA

0 comments:

Powered By Blogger