Friday, September 2, 2011

Gadhafi thề không đầu hàng

Chính quyền mới gặp mặt Quốc Tế

TRIPOLI, Libya (AP) - Moammar Gadhafi từ nơi đang ẩn náu hôm Thứ Năm lên tiếng cảnh cáo rằng các bộ tộc trung thành với ông ta được võ trang mạnh mẽ và chuẩn bị chiến đấu, chỉ ít giờ sau khi phía nổi dậy cho biết gia hạn để thành phố Sirte, quê quán của Gadhafi, có thời gian chuẩn bị đầu hàng.

Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton nói chuyện với chủ tịch Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia (TNC) của Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, giữa, cùng thủ tướng TNC, ông Mahmoud Jibril, khi đi bộ đến điện Elysee ở Paris hôm Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, Pool)
Lời tuyên bố của Gadhafi, được hệ thống truyền hình Al-Rai TV ở Syria loan đi, được đưa ra trong khi chính quyền mới nói rằng họ sắp bắt được nhà độc tài này.

“Chúng ta sẽ không đầu hàng; chúng ta không phải là đàn bà, chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu,” Gadhafi tuyên bố. Giới hữu trách xác nhận đây đúng là tiếng nói của Gadhafi và đài Al-Rai trước đây cũng từng loan tải phát biểu của Gadhafi và các con ông.

Phía nổi dậy khởi sự cuộc săn lùng nhà lãnh đạo Libya này sau khi tràn vào được thủ đô Tripoli hôm 20 Tháng Tám và kiểm soát hầu hết nơi này sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt.

Các tay súng phía nổi dậy, có sự hỗ trợ của các cuộc không tập do phi cơ NATO thực hiện, đang tiến về ba cứ địa của chế độ Gadhafi là Sirte, Bani Walid, nằm cách Tripoli khoảng 140 km về phía Ðông Nam; và Sabha ở khu sa mạc phía Nam. Cả ba nơi này nay được gia hạn cho đến Thứ Bảy tuần tới phải đầu hàng.

Vợ của Gadhafi, bà Safiya, các con trai là Mohammed và Hannibal, cùng con gái là Aisha, bỏ trốn sang Algeria hôm Thứ Hai, bằng cớ cho thấy Gadhafi nay mất quyền kiểm soát Libya. Aisha đẻ đứa con thứ tư vào hôm Thứ Ba tại Algeria.

Tờ báo El Watan ở Algeria cho hay cá nhân Gadhafi cũng xin vào tị nạn tại Algeria nhưng bị tổng thống quốc gia này từ chối không nghe điện thoại.

Trong phát biểu hôm Thứ Năm, Gadhafi nói rằng các bộ tộc ở Sirte và Bani Walid được võ trang mạnh mẽ và “không cách nào họ đầu hàng.”

Trong khi đó, sáu mươi giới chức chính quyền Thế Giới và các đặc sứ họp ở Paris hôm Thứ Năm để bàn về tương lai của Libya. Phái đoàn Mỹ do chính Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton hướng dẫn. Cuộc họp sẽ chú trọng vào các đề tài như tháo gỡ kiểm soát tài sản chính phủ Libya bị phong tỏa ở ngoại quốc và thỏa thuận về chính sách đối với quốc gia Libya mới. Bài học về cuộc chiến ở Iraq với nhiều năm chinh chiến sau ngày Saddam Hussein bị lật đổ là điều mọi người đều còn nhớ.

Khối Liên Âu hôm Thứ Năm cũng cho hay họ hủy bỏ các biện pháp phong tỏa hải cảng, ngân hàng và các công ty năng lượng của Libya.

Ủy viên Ngoại Giao Liên Âu, bà Catherine Ashton, nói rằng mục tiêu của các hành động này là để giúp chính phủ lâm thời Libya có phương tiện tài chánh để tái khởi động nền kinh tế quốc gia. (V.Giang)

___________

Duc H. Vu :

Cứ treo đầu thằng độc tài Gadhafi này lên 10, 15, 20 triệu Đô từ 2 triệu đi để cho dân chúng mau lùng kiếm, truy tầm tung tích thằng khùng này . Còn những quốc gia nào ủng hộ thằng độc tài này thì chính phủ dân chủ mới lên nên tẩy chay, đạp mặt bọn chúng ra khỏi đất nước Lybia như thằng CSVN, Tàu China .v.v....

0 comments:

Powered By Blogger