Monday, September 5, 2011

Chiến binh của chính quyền lâm thời Libya tạm ngưng trận chiến

Lực lượng tăng cường của phe nổi dậy từ Tripoli đang hướng về Bani Walid
Hình: ASSOCIATED PRESS

Các chiến binh của chính quyền lâm thời Libya cho biết họ đã bao vây những nơi trọng yếu vẫn còn do các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi kiểm soát. Thông tính viên Elizabeth Arrott của đài VOA đến thăm một chốt kiểm soát ở phía bắc thị trấn Bani Walid và tường trình dường như tình hình đang lắng đọng trước khi có bất cứ một đột biến nào.
Lực lượng tăng cường của phe nổi dậy từ Tripoli đang hướng về Bani Walid
Các lực lượng trung thành với Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia đang trong tư thế chuẩn bị ở bên rìa Bani Walid, một thị trấn miền nam do các lực lượng trung thành với ông Gadhafi còn nắm quyền kiểm soát.

Những gì sẽ xảy tới là điều gây nhiều hoang mang: những chỉ huy tại địa phương nói đến thời hạn chót, cả ngắn hạn lẫn dài hạn, và một vài thời hạn đã qua mà không ai lưu ý.

Chiến binh của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Renai Moqtar Renai, trông coi một chốt kiểm soát ở phía bắc thị trấn, cho hay anh đang làm theo lệnh của các nhà lãnh đạo chính trị.

Anh nói Hội đồng đã cho thị trấn thêm thời giờ, triển hạn cho đến thứ Bảy tuần tới.

Trong khi đó lại diễn ra những cuộc thương thảo lúc họp, lúc ngưng, với giới lãnh đạo các bộ tộc tại Bani Walid. Có rất nhiều hy vọng sẽ đạt được một giải pháp ôn hòa.

Ông Mohamed Abdel Khadr sống ở bên ngoài Tarhouna, phía bắc điểm nóng Bani Walid. Ông cho biết máu đã đổ nhiều rồi, với một con số rất cao thanh niên Libya bị thiệt mạng, cả dân sự lẫn quân sự.

Các chiến binh ở những chốt kiểm soát thuộc phía bắc thị trấn xem chừng rất vui vì tình hình tạm lắng dịu này. Sau nhiều tháng cầm súng chiến đấu, cuối cùng họ đã có chút thời giờ để nghỉ ngơi và cầu nguyện. Một số thu nhặt củi để đốt lửa, và họ đã mua một con cừu để đánh chén. Nhưng tinh thần chiến đấu của họ đang phai nhạt.

Một cố vấn cho các lực lượng này, không muốn nêu danh tính, giải thích các chiến binh này có những liên hệ chặt chẽ với giải pháp hòa bình nếu đạt được.

Cố vấn này cho hay hầu hết những chiến binh này đều từ Bani Walid, trở về đây để bảo đảm là họ sẽ tiến vào thị trấn trong hòa bình. Ông nói thêm là họ chỉ chĩa súng vào những người muốn bắn giết, và cầu nguyện làm sao tiết kiệm được càng nhiều mạng sống càng tốt.

Đối với những chiến binh như anh Renai muốn thấy một vụ đầu hàng, anh sẵn sàng lâm trận nếu đối phương không chịu qui phục.

Anh nói các chiến binh đang chờ đến thứ Bảy, nếu không có được giải pháp hòa bình thì họ sẵn sàng lâm trận.

0 comments:

Powered By Blogger