Monday, September 5, 2011

Ba Lan: Phá băng lừa đảo thuế hàng tỉ Zua-ty “do người Việt cầm đầu”

Như chúng tôi đưa tin, một chiến dịch kiểm tra rất lớn nhắm vào cộng đồng buôn bán người Việt hôm tháng trước. Điều bất thường là các công ty bị kiểm tra đều theo lệnh ký sẵn từ tòa án và do Cục An Ninh Nội Bộ (ABW) Ba Lan thực hiện.

Ngày hôm nay, 5/9/2011, tin từ ABW (sau đó được nhiều kênh truyền hình Ba Lan loan tải), cảnh sát Ba Lan kết hợp với một số nước trong khu vực đã phá một đường dây gian lận, lừa đảo thuế lớn nhất từ trước tới nay, bắt giữ gần 30 người. Tại Ba Lan họ đã bắt giữ 5 người trong đó có 2 người Việt Nam.

Tên tuổi cũng như danh tính của 2 người này chưa được tiết lộ.

Thiệt hại lớn

Phòng công tố Vac-sa-va (Ba Lan) đưa ra con số thiệt hại hàng tỉ Złoty (Zua-ty), điều đó cũng có nghĩa mức thiệt hại có thể tới cả tỉ đô- la vì một đồng đô- la Mỹ chỉ đổi được chừng 2,7 Zua-ty Ba Lan.

Bà Hanna Gorajska-Majewska, công tố viên Tòa phúc thẩm Vac-sa-va nói với báo chí rằng, phần lớn những hàng hóa này được nhập khẩu từ châu Á vào Đức và Ba Lan trên cơ sở những vận đơn khống, vận đơn giả, sau đó giá cả trên các vận đơn này bị khai thấp hơn rất nhiều lần so với gía trị thực của nó. Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được những hóa đơn, vận đơn giả này xuất phát từ nước nào trong Liên minh châu Âu.

Vẫn bà Hanna Gorajska-Majewska cho biết thêm, sự việc này kéo dài ít nhất từ năm 2008 và phòng công tố đã kết hợp với ABW để cùng điều tra từ nhiều tháng nay.

Thất thoát của ngân sách nhà nước Ba Lan với những containers hàng nhập khẩu từ Á châu (chủ yếu từ Trung Quốc và Việt Nam) là vô cùng lớn. Cuộc điều tra cũng khám phá ra, việc gian lận thuế xảy ra trên tất cả các loại hàng hóa từ giầy dép, quần áo, vải vóc cho tới các mặt hàng điện dân dụng (AGD).

Người Ba Lan tiếp tay

Theo cơ quan điều tra, những người Á châu không thể trốn được những khoản thuế nhập khẩu lớn như vậy, trong rất nhiều năm nếu không có sự tiếp tay của những người bản xứ, trong trường hợp này là các nhân viên hải quan Ba Lan. Chính họ là những người trực tiếp làm thủ tục “kéo hàng” từ nhiều năm nay cho những doanh nhân gốc Á.

Cơ quan điều tra cũng cho biết, có những đường dây chuyển tiền lậu về Việt Nam và Trung Quốc với số lượng rất lớn.

Việc điều tra đang tiếp tục được mở rộng và không loại trừ khả năng các đoàn kiểm tra sẽ ập vào trung tâm buôn bán của người Việt trong thời gian tới để truy tìm nguồn gốc hàng hóa cũng như xuất xứ của những chiếc hóa đơn VAT. Trong vụ việc này công an cũng “thu giữ hơn hơn chục triệu Zua-ty” – báo cáo của ABW cho biết.

Những người bị bắt có thể bị khép vào hoạt động tội phạm có tổ chức và rửa tiền.

Sếp của toàn bộ đường dây này được cho là một người Việt Nam. Anh này đã bị cơ quan điều tra quốc tế tóm cổ tại Ucraina. Phía Ba Lan khẳng định, người này từng thường trú tại đất nước Ba Lan.

Cũng cần nhắc lại rằng, năm ngoái cơ quan điều tra đã bất ngờ ập vào một quầy trên tầng 2 Trung tâm buôn bán GD1 (người Việt quen gọi là Tầu 1) và thu giữ vài thùng carton tiền, bao gồm tiền Ba Lan, USD và Euros. Trị giá, sau đó được công bố trên báo chí là 4,8 triệu Zua-ty (gần 2 triệu đô-la).

Người Việt Nam có liên quan tới số tiền này sau đó đã bỏ trốn về trong nước. Đó là số tiền mặt lớn nhất từ trước tới nay mà cơ quan an ninh Ba Lan đã thu giữ từ người Việt. Và đó có thể là một hướng hay một mắt xích trong cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng nay mà ABW vừa công bố.

Các diễn biến tiếp theo của vụ việc sẽ được cập nhật tiếp tục.

© Đàn Chim Việt

Theo tin từ ABW, TVP1 và TVN24.

0 comments:

Powered By Blogger