Friday, September 9, 2011

Bụi độc vụ ngày 11 tháng 9 để lại di họa

David Shukman

Phóng viên môi trường & khoa học, BBC News


Hơn 18,000 nguời đang đau đớn vì bệnh tật gây ra bởi bụi sau vụ tấn công Trung tâm Thuơng mại Thế giới (TTTMTG) ngày 11 tháng 9 năm 2001.



Các vụ tấn công ngày 11/09/2001 còn để lại ảnh hưởng xấu về sức khỏe

Con số này đuợc đưa ra bởi chuơng trình kiểm soát và chữa trị của chính phủ Mỹ cho các công nhân cứu trợ, nguời tình nguyện và dân cư sở tại.

Vấn đề thuờng gặp nhất là những vấn đề về đuờng hô hấp, trong đó có hen suyễn và viêm xoang, song vấn đề về cơ bắp và đuờng ruột cũng đuợc tuờng trình.

Nhân viên cấp cao của Mỹ quản lý về chính sách sức khỏe sau vụ tấn công này cảnh báo rằng có thể có nhiều truờng hợp tử vong sớm trong số những nạn nhân sống sót.

“Những lá phổi mang sẹo”


Tiến sĩ John Howard, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc gia về An toàn Nghề nghiệp và Sức khỏe cho BBC biết rằng việc nguời dân tử vong do tiếp xúc trực tiếp với bụi là “hoàn toàn có thể.”

Ông khẳng định có sự tổn thuơng phổi – viêm xơ kẽ phổi – là một trong những tổn thuơng nghiêm trọng nhất.

“Bạn sẽ mất khả năng trao đổi khí ôxi và CO2, từ đó phổi của chúng ta sẽ hình thành sẹo từ bên trong, và ta sẽ mất dần khả năng thở.”

Tiến sĩ Howard nói rằng nguời dân có thể tử vong “bởi rất nhiều những hệ quả gây ra do tiếp xúc với bụi.”

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một luợng lớn hạt kiềm trong đống vụn bê tông, cũng còn có miăng và các kim loại nặng như chì và thủy ngân tung ra từ hàng ngàn các máy tính và bóng đèn.

Hội chứng ho

Gần ba nghìn nguời chết khi tòa nhà 110 tầng bị phá hủy – sự kiện tàn bạo nhất từng xảy ra trên đất Mỹ - nhưng những nguời đã tham gia cứu trợ cũng có thể trở thành nạn nhân của đám bụi độc.

Có tới tám muơi nghìn nguời, trong đó có lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên cấp cứu, nhân viên cung cấp thực phẩm, và nhân viên vệ sinh – đuợc tính toán là có khả năng nhiễm bệnh.

Không lâu sau vụ tấn công, mọi nguời bắt đầu tuờng trình về hội chứng mà bây giờ đuợc gọi là “ho kiểu Trung tâm Thuơng mại Thế giới”, càng ngày các biểu hiện bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

Chuơng trình Sức khỏe Trung tâm Thuơng mại Thế giới – với khoảng sáu muơi nghìn nguời đăng ký có khả năng bị nhiễm độc – cho biết về các hiểm họa:

“Rõ ràng là hàng ngàn nguời liên quan đến vụ ngày 11/9 đã có phát triển bệnh mãn tính, ốm nặng do những tiếp xúc hết sức độc hại.

“Dựa trên những tích lũy kiến thức trong nhiều năm và duợc khoa, các nhà duợc học nhận thấy rằng, rất nhiều những nguời đã tham gia vụ TTTMTG có những biểu hiện bị ảnh huởng lâu dài về thể chất cũng như tinh thần.

Thật đáng buồn. Vẫn có những nạn nhân mới, vẫn còn có những nguời chưa đuợc khám hoặc chữa bệnh.”

Hiện nay, đối tuợng đuợc tập trung chữa trị chủ yếu là lính cứu hỏa, những nguời dẫn đầu trong việc chỉ huy tìm kiếm các nạn nhân sống sót, và sau đó là những thi thể còn lại.

“Thách thức”


Một nghiên cứu quan trọng về lính cứu hỏa New York đuợc in trên New England Journal of Medicine năm 2010 đã tìm thấy những xuống cấp rõ rệt trong khoang phổi – sáu năm sau vụ tấn công.


Đây đuợc coi là một phát hiện rất đáng tin cậy do là kết quả của chiến dịch khám chức năng phổi sau ngày 11/9.

Câu hỏi gây tranh cãi nhiều nhất là việc tiếp xúc với bụi đã gây ra tử vong nào hay chưa.

Năm 2006, một nhà nghiên cứu bệnh học thông báo rằng, thám tử James Zadroga đã tử vong bởi bệnh phổi do bụi.

Phát hiện này thách thức các nhà xét nghiệm duợc của New York, song truờng hợp xảy ra với viên thám tử này nghiêm trọng tới mức, tên của ông đã đuợc đặt cho một bộ luật mới.

Đạo luật Zadroga, đuợc thông qua vào tháng 12 năm 2010 và đuợc chính thức đưa vào bộ luật vào tháng một năm nay, cho quyền sử dụng 4.7 tỉ đôla Mỹ cho việc giám sát, chữa trị và đền bù cho các nạn nhân.

Kiến trúc sư Enzo Ardovini đã làm việc trong đống đổ nát và kể từ đó phải chịu những cuộc kiểm tra sức khỏe liên tiếp.

“Tôi chẳng nhớ đuợc gì, và mỗi lần đi khám, họ toàn khám phổi tôi,” Ardovini nói.

“Họ kiểm tra phần vai, và tôi lần nào cũng nói với bác sĩ là từ phần này trở xuống tôi ổn cả. Chỉ có não tôi là không bình thuờng, các ông nên kiểm tra ở đó thì hơn.”

Ông Ardovini là một trong hàng ngàn nguời yêu cầu bồi thuờng cho những chấn thuơng của họ - một buớc mới kể từ khi Đạo luật Zadroga ra đời.

Luật sư của ông, Troy Rosasco, cảnh báo rằng rất nhiều bệnh, chẳng hạn như việc mất trí nhớ của ông Ardovini sẽ xuất hiện trong những năm tới.

“Đây chỉ là bắt đầu thôi,” ông Rosasco nói.

“Chúng ta sẽ phải đối mặt với những nguời nhiễm bệnh và chấn thuơng từ vụ ngày 11/9 trong vòng ít nhất là hai muơi năm nữa.”

BBC

0 comments:

Powered By Blogger