Tuesday, September 20, 2011

Bơm 2,000 tỉ đồng cứu nguy ngân hàng

Dân nghèo Sài Gòn lâm nguy

VIỆT NAM (TH) - Nội ngày 19 tháng 9, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã bơm vào thị trường thông qua các ngân hàng thương mại 2,000 tỉ đồng tương đương với 100 triệu đô la.
Người nghèo bán hàng rong trên đường phố. (Hình: Báo Người Việt)


Theo báo Người Lao Ðộng, khoản tiền khổng lồ này được chuyển cho các ngân hàng thương mại dưới hình thức vay vốn trong kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 14%/năm.
Một chuyên viên kinh tế trong nước nhận định riêng với báo Người Việt nói rằng việc bơm vốn của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam nhằm cứu nguy hệ thống ngân hàng thương mại bị rút vốn ồ ạt trong mấy ngày qua.
Việc rút vốn hàng ngàn tỉ đồng diễn ra nội trong một tuần lễ trước sau khi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ép các ngân hàng thương mại chỉ được phép trả lãi huy động vốn 14%/năm.
Lãi suất này quá thấp so với lãi suất thật mà các ngân hàng thương mại trả cho khách hàng lên tới 17-19%/năm trước đó đã dẫn tới việc khách hàng ồ ạt rút vốn hàng ngàn tỉ đồng trong vòng một tuần lễ.
Trong khi đó, theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, chính quyền Sài Gòn vừa lên tiếng báo động về tình trạng giảm sút lợi tức gây tác động xấu đến chương trình tạo việc làm và an sinh xã hội tại đây. Lời báo động này được đưa ra ngay khi Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thông báo dừng cho người nghèo vay vốn làm ăn và đòi thu hồi lập tức tiền cho vay đã đến hạn.
Cũng theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, việc dừng cho vay sẽ ảnh hưởng xấu đến hàng ngàn gia đình dân nghèo ở Sài Gòn vì tốc độ trượt giá và tỉ lệ lạm phát vẫn là mối đe dọa đến sự an nguy của người dân.
Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, Sài Gòn hiện có 104,000 gia đình nghèo mà lợi tức hàng năm chỉ vào khoảng 600 đô la, chiếm 5.7% dân số thành phố này. Ðó là chưa tính 80,000 gia đình “cận nghèo” tức là sắp rơi xuống hàng “nghèo” bởi lợi tức sụt giảm trong năm.
Cũng theo nhận định của chuyên viên kinh tế tiết lộ riêng với báo Người Việt, việc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam bơm thêm tiền vào lưu thông có nghĩa là tỉ lệ lạm phát có nguy cơ tăng vọt làm giá cả tăng theo. Cuối cùng thì dân nghèo trong nước tiếp tục “hoàn nghèo.”

(PL)

0 comments:

Powered By Blogger