Thursday, September 22, 2011

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH ĐÂU RỒI?



Nguyễn Duy Xuân
- Treo đèn lồng ở các tuyến phố – một biểu hiện của văn hóa lai căng


Trên báo Lào Cai ngày 21-9-2011 đưa tin một số tuyến phố ở thành phố Lào Cai khởi động việc thắp đèn lồng đỏ nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991 - 1/10/2011). Đây là chủ trương của thành phố Lào Cai đã được làm thí điểm ở 5 phường nội thị từ dịp Quốc khánh 2-9. Điều đáng nói là chủ trương này không được sự đồng thuận của dân vì văn hóa đèn lồng xa lạ với phong tục tập quán của dân tộc. Thế nhưng bất chấp dư luận, lãnh đạo thành phố Lào Cai vẫn quyết tâm để chủ trương này được triển khai trong dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và từ 25/9/2011 sẽ triển khai đồng loạt trên những tuyến phố chính.

Làm đẹp cho thành phố thì ai chả muốn. Nhưng làm đẹp một cách lai căng, kệch cỡm thế này, lại bất chấp phản ứng của dư luận thì đấy là một sự thấp kém về thẩm mĩ, về văn hóa và coi thường nhân dân.

Không riêng gì Lào Cai mà các thành phố, thị xã khác trong cả nước cũng có những dãy phố đèn lồng đỏ treo cao. Từ vài ba năm nay nó không còn là hiện tượng đơn lẻ nữa mà đang có xu hướng phổ biến, trở thành cái “gu” thẩm mĩ lệch lạc của chính quyền nhiều địa phương. Báo chí cũng đã tốn giấy mực phản ánh và phê phán. Trong lúc đó, ngành chức năng là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vẫn không có một động thái gì để chấn chỉnh ?

Thử hỏi thái độ và hành động của các cấp quản lí như thế thì làm sao có thể giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc ?

22-9-2011
Nguyễn Duy Xuân

http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/09/treo-en-long-o-lao-cai-mot-bieu-hien.html

0 comments:

Powered By Blogger