Wednesday, July 6, 2011

Trung Quốc bác chỉ trích của Philippines về vụ nhân viên ngoại giao

Trung Quốc hôm qua đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích của Philippines về một quan chức cao cấp đại sứ quán Trung Quốc, khẳng định rằng mọi nhà ngoại giao của Bắc Kinh đều "thành tâm" và có "trách nhiệm" trong việc phát triển quan hệ hữu nghị hai nước.

1_23b42.jpg
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ thăm Trung Quốc vào hôm nay.

Tranh cãi mới phát sinh ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch bắt đầu từ ngày hôm nay, 7/7, của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã cấm một quan chức cao cấp tại đại sứ quán Trung Quốc ở Manila đến dự các cuộc họp, “do nhân vật này đã có hành động thô lỗ, không đúng tư cách của một nhà ngoại giao” - báo chí nước này dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao ở Manila cho biết.

Quan chức nói trên đã lớn tiếng đối với một quan chức Philippines hồi tháng trước, khi tranh luận về những cáo buộc từ phía Manila liên quan đến việc Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Hôm qua, người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã bác bỏ những chỉ trích của phía Philippines về quan chức cao cấp bị “cấm cửa”.

“Mọi nhà ngoại giao tại đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines đều làm việc với sự thành tâm và trách nhiệm để giúp cải thiện và phát triển quan hệ hữu nghị Trung Quốc-Philippines”, người phát ngôn nói.

Rắc rối ngoại giao giữa hai nước xảy ra sau khi Philippines tố cáo Trung Quốc về những hành động gây hấn trên Biển Đông.

Hôm 5/7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tìm phương cách giải quyết tranh chấp lãnh hải nhân chuyến viếng thăm Bắc Kinh hai ngày, bắt đầu từ hôm nay 7/7.

Tổng thống Aquino cũng tuyên bố sẽ tiến hành chuyến thăm Trung Quốc “trong năm nay” để “tìm biện pháp giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại”, nhưng ngày giờ của chuyến công du chưa được ấn định.

0 comments:

Powered By Blogger