Wednesday, July 27, 2011

Chính trị gia thời đại












Chiến trường cần chiến sĩ dũng cảm
Nghị trường cần chính trị gia sáng suốt.

- Những tư tưởng, luận thuyết, mô hình tổ chức và hệ thống cai trị lạc hậu lỗi thời phải bị thay thế. Đó là qui luật đào thải tất yếu của lịch sử và mô hình tổ chức cai trị độc tài cộng sản không còn thích hợp cho nhu cầu phát triển xã hội loài người, cũng không là ngoại lệ và phải bị đào thải. Mô hình này đã, đang bị thay thế bằng mô hình tổ chức hiện đại, mô hình tổ chức cai trị dân chủ, tức thể chế chính trị dân chủ.

Trong thể chế dân chủ, những biến động chính trị, thay đổi quyền bính chính trị, tranh đoạt quyền lực chính trị đều diễn ra cách ôn hoà, rất êm đẹp và hoà bình. Do đó, các đối thủ chính trị cần đuợc trang bị tư duy, nhận thức mới, kỹ năng, hành động mới.

Dưới chính thể độc tài cộng sản mọi cuộc đấu tranh chính trị, tranh lấy quyền hành cai trị đều bị cấm đoán, bị đặt ra ngoài vòng pháp luật và việc thay đổi chế độ dù bạo động hay bất bạo động đều ít nhiều có đổ máu. Nếu giai cấp cầm quyền tự chuyển biến, tự chuyển hoá thì việc thay đổi chính quyền sẽ diễn ra trong hoà bình, không đổ máu. Nhưng thường thì các chế độ độc tài ít khi chịu thay đổi, chịu rời bỏ quyền lực, nếu không có sức ép mãnh liệt của người dân bị trị và cộng đồng nhân loại. Thế cho nên mọi hoạt động chính trị, tổ chức đấu tranh thay đổi chế độ đều trong vòng khép kín, bí mật hoặc nửa bí mật nửa công khai và thiên về bạo lực vũ trang nhiều hơn đối thoại ôn hoà.

Ngày nay nhân loại đã bước sang thời đại dân chủ nên mọi cuộc đấu tranh chính trị thay thế chuyển đổi một số chính thể độc tài quân chủ, cộng sản còn sót lại phải thay đổi để theo kịp đà tiến hóa chung. Trong thời đại này, những loại bạo lực vũ trang dần dần bị thay thế bởi các phương pháp đấu tranh ôn hoà, đối thoại hoà bình và các chính trị gia cần đoạn tuyệt với kiến thức, tư duy đấu tranh kiểu cũ, kiểu lỗi thời lạc hậu “thắng - bại” được làm vua, thua làm giặc, thời quân chủ, thời vua là con trời, vua là thiên sứ được trời sai xuống trần thế cai trị người dân.

Những kiến thức, phương thức đấu tranh chính trị của thời đại dân chủ, ngoài những dòng tư tưởng chỉ dẫn đại khái,chung chung từ sách vở, những diễn giải bài bản khoa học của trường ốc, các nhà đấu tranh cho dân chủ, các chính trị gia hiện đại cần phải học hỏi, rút tỉa kinh nghiệm từ đời sống thực tiển của thể chế chính trị dân chủ mà mình đã may mắn tiếp cận và sinh sống.

Được sống trong môi trường dân chủ là điều may mắn, là cơ hội để hiểu rõ hơn, nhận xét đúng hơn về giá trị tư tưởng của chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội mà nếu không có cơ hội người ta chỉ tiếp nhận mơ mơ, màng màng qua lý thuyết của sách vở, trường ốc, nặng hàn lâm hơn thực tiển đời sống chính trị dân chủ.

Về chính trị dân chủ: quyền dân làm chủ đất nước được thể hiện qua hình thức bầu cử, ứng cử tự do cho mọi công dân đã thành niên vào các nhiệm vụ điều hành, quản trị nhà nước trong các cuộc phổ thông đầu phiếu có hạn kỳ và giới hạn nhiệm kỳ theo thoả thuận của bản giao kèo, hợp đồng được đồng thuận giữa nhà cầm quyền với người dân, tức bản Hiến Pháp thực hiện ý chí, nguyện vọng của tòan dân sống trong một quốc gia.

Mặt khác, trên nghị trường các đối thủ chính trị, các chính trị gia tranh đấu giành lấy quyền lực chính trị, dù phản bác gay gắt, quyết liệt, sòng phẳng không nhân nhượng trong tranh luận nhưng không xem nhau là kẻ thù, họ xem nhau là bạn bè, là anh em. Họ xem chuyện giỏi thắng dở thua là chuyện bình thường của chính trị và dù thắng hay bại, đúng với ý nghĩa “thắng không kiêu, bại không nản” họ đều bắt tay nhau ôm nhau, chúc cho nhau những lời tốt đẹp sau mỗi mùa tranh cử.

Về kinh tế dân chủ: người dân hoàn toàn tự do trong kinh doanh, sản xuất không bị nhà nước chỉ huy, không bị định giá hàng hoá lẫn dịch vụ. Giá cả hàng hoá đều do cung cầu, do thị trường quyết định và người dân được tự do làm chủ động sản lẫn bất động sản, được tư do cạnh tranh công bằng, minh bạch có luật pháp giám sát, bảo đảm.

Không ai được lạm dụng quyền lực chính trị trong kinh doanh để làm giàu bất chính cho cá nhân, giòng tộc, phe nhóm và cũng không ai được quyền lợi dụng quyền hành chính trị để độc quyền, để cạnh tranh bất chính trong kinh doanh.

Về văn hoá dân chủ: người dân tự do sáng tác, sáng tạo nghệ thuật, tự do xuất bản, in ấn phổ biến đứa con tinh thần của mình hoặc bất cứ sản phẩm trí tuệ nào mình tin, mình thấy hay, tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội, qua các phương tiện tân tiến của truyền thông hoặc phương tiện thô sơ mà mình sở hữu. Và những sản phẩm trí tuệ không bị định hướng hoặc viết theo chỉ đạo, nó được ra đời tự do, được đánh giá, thẩm định của độc giả qua sức bán cũng như tuổi thọ của tác phẩm.

Có nhiều sản phẩm trí tuệ ra đời trong môi trường tự do lột tả được tâm tư, nguyện vọng ước mơ của con người đã trở thành bất tử vượt cả không và thời gian và nhiều tác phẩm văn chương, âm nhạc được làm ra do định hướng, chỉ đạo đã biến mất trong đời sống con người không lâu sau khi nó ra đời.

Về xã hội dân chủ: người dân được quyền thành lập mọi loại đoàn thể độc lập hoàn toàn với tổ chức nhà nước, từ thiện nguyện, tôn giáo, ngành nghề, vui chơi giải trí tài tử lẫn chuyên nghiệp đều được hưởng quyền lợi, nghĩa vụ như nhau, không hề bị phân biệt đối xử. Chính các đoàn thể độc lập được hoạt động tự do trong xã hội đã chia sẻ trách nhiệm, gánh nặng với nhà nước góp phần không nhỏ vào việc tạo sự ổn định xã hội và hình thành nhà nước gọn nhẹ, cai trị ít như nhiều nhà tư tưởng của nhân loại mơ ước.

Qua những nét chấm phá đơn giản của bức tranh dân chủ, dù chưa hoàn tất toàn cảnh nhưng vẫn nổi bật lên màu sáng đẹp rực rỡ so với sắc màu xám xịt của bức hoạ độc tài quân chủ và cộng sản.

Thiết nghĩ, ngoài quan sát nghiên cứu, học hỏi điều hay lẽ phải, những văn minh tiến bộ, khoa học của hệ thống tổ chức cai trị dân chủ, chính thể dân chủ, các chính trị gia tương lai cần tiếp cận, trang bị cho mình những tư tưởng lẩy lừng của nhân loại, đã từng góp phần không nhỏ trong tiến trình phát triển xã hội loài người. Từ triết học, tôn giáo, chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, cả đông lẫn tây tự cổ chí kim để có tầm nhìn rộng lớn hơn, xa hơn, để biết rằng con người rất bé nhỏ, rất đáng thương tội nghiệp, không ai đươc quyền chọn lựa giàu nghèo, tôn giáo, màu da, nơi chốn chào đời, mọi thứ đều diễn ra trước khi con người biết phân biệt tốt xấu, thiện ác, giàu nghèo. Rồi chính những tinh hoa nhân loại này sẽ giúp các chính trị gia có lòng vị tha, bao dung, biết hoá giải, dung chứa những tư tưởng, chính kiến, quan điểm nghịch chiều của nhiều phía, nhiều thành phần hầu đáp ứng nhu cầu thời đại, xứng đáng là chính trị gia thời đại, người lãnh đạo xã hội loài nguời phát triển trong tương lai.



Le Nguyen (danlambao)

0 comments:

Powered By Blogger