Wednesday, March 23, 2011

VIỆT NAM SẼ ĐỔI TIỀN MỘT LẦN NỮA?

HÀ NI (14.3): Trước tình hình lm phát đang có nguy cơ vượt khi tm kim soát, chính quyn Hà Ni đang cân nhc đến mt đ ngh rt nguy him: đi tin!

Theo mt s ngun tin thì sau khi đã tăng liên tiếp lãi xut chính thc trong 2 tun qua cũng như cm dân chúng mua bán vàng miếng và ngoi t, t l lm phát vn không có du hiu suy gim vì xăng du tăng giá đã kéo theo hàng lot hàng hóa và dch v cũng gia tăng phi mã.

T my tháng qua, có tin là Ngân hàng Nhà nước Vit Nam d trù in loi tin có mnh giá 1 triu đng vì đng bc VN đã b phá giá 6 ln trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên theo mt ngun tin giu tên thì các c vn thân cn ca Th tướng Nguyn Tn Dũng đang đưa ra mt đ ngh táo bo là làm mt cú đi tin đ có th "huy đng được s tin t khng l" đang được người dân ct gi trong nhà thay vì luân lưu trên th trường.

Cn nhc li là k t sau năm 1975, nhà cm quyn ti Vit Nam đã thc hin 3 ln đi tin. Ln th nht vào ngày 2/9/1975. Ln th nhì vào ngày 3/5/1978 và ln th ba là vào ngày 4/9/1985.

Theo ngun tin nói trên các c vn này đ ngh là đng tin mi s có mnh giá nh hơn, ch bng mt ngàn ln đng tin hin hành. Có nghĩa là 1.000 đng tin cũ s đi 1 đng tin mi.

Cũng theo li viên chc giu tên nói trên thì đ ngh này đã được ra t my tháng trước và có l vì b tiết l nên rt nhiu người đã đ xô đi mua vàng và ngoi t khiến cho giá vàng và ngoi t gia tăng lên mc đ chóng mt. Chính vì thế mà tun qua, chính quyn phi huy đng lc lượng công an siết cht th trường này.

Theo mt chuyên gia tài chánh ca chi nhánh ngân hàng ANZ ti Vit Nam thì tin này tht s đã âm t cui năm 2009, nht là sau khi nhà cm quyn Bc Hàn tiến hành đi tin đ gi uy tín cho đng tin đang mt giá mt cách thê thm. Nhưng Ngân hàng Nhà nước VN vào lúc đó cũng lên tiếng bác b tin này và trn an dân chúng là s không có mt v đi tin nào na.

Thế nhưng trong 3 ln đi tin trước đây, không ln nào nhà nước cng sn không lên truyn hình đ ph nhn tin đn và trút ti cho nhng "thành phn xu đã tung tin đn tht thit". Và sau khi trnh trng ha hn vi dân là s không đi tin thì vài ngày sau tin... đi!

Người Hà Ni

0 comments:

Powered By Blogger