Wednesday, March 9, 2011

Ủy ban Mỹ USCIRF đòi Việt Nam bỏ “lệnh quản chế” ông Nguyễn Văn Đài và trả tự do cho cha Nguyễn Văn Lý

Ủy ban Mỹ USCIRF đòi Việt Nam bỏ “lệnh quản chế” ông Nguyễn Văn Đài và trả tự do cho cha Nguyễn Văn Lý
Ông Leonard Leo, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ (USCIRF).
Ông Leonard Leo, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ (USCIRF).
Nguồn: USCIRF
Trọng Nghĩa

Trong một bản thông cáo báo chí công bố hôm 08/03/2011, Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế đã kêu gọi Việt Nam hủy bỏ “án quản thúc tại gia” đối với luật sư Nguyễn Văn Đài vừa được trở về nhà sau khi mãn hạn tù 4 năm. USCIRF đồng thời yêu cầu Hà Nội không đưa Linh mục Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù sau khi thời hạn một năm tự do tạm kết thúc vào tuần tới.

USCIRF đã đưa ra các đề nghị trên sau khi “ghi nhận” sự kiện chính quyền Việt Nam đã phóng thích Luật sư Nguyễn Văn Đài ngày 06/03 vừa qua sau khi ông mãn hạn 4 năm tù, nhưng đòi hỏi là chính quyền hủy bỏ luôn lệnh quản thức tại gia 4 năm áp dụng đối với ông.

Định chế tham vấn cho chính quyền Mỹ về vấn đề tôn trọng tự do tôn giáo trên thế giới, cũng yêu cầu Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, hiện đang được tự do tạm để chữa bệnh, nhưng thời hạn một năm tự do tạm sẽ kết thúc vào tuần tới, với hệ quả là cha Lý có nguy cơ bị đưa trở lại nhà tù.

Theo ông Leonard Leo, Chủ tịch USCIRF, "Luật sư Nguyễn Văn Đài và nhiều luật sư trẻ dũng cảm như ông là tương lai của Việt Nam. Rủi thay, chính quyền Việt Nam vẫn xem họ là mối đe dọa đối với an ninh và sự ổn định của mình". Còn về trường hợp Linh mục Nguyễn Văn Lý, ông Leo thẩm định : "Cha Lý cần phải được tự do vô điều kiện. Việc giam giữ ông và một số người khác một cách độc đoán là hoàn toàn phi lý, và làm cho quan hệ Mỹ-Việt rắc rối thêm một cách không cần thiết trong hơn một thập kỷ."

Bản thông cáo báo chí của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế nhắc lại là Ủy ban đã tiếp xúc với hai ông Nguyễn Văn Đài và Nguyễn Văn Lý vào tháng 5 năm 2009. Vào thời điểm đó, cả hai người đều cho biết là họ đã từ chối một đề nghị giảm án nếu ký tên một lá thư thú nhận tội trạng mà họ không bao giờ phạm phải. Cả hai cũng cam kết tiếp tục đấu tranh một cách ôn hòa cho tự do và nhân quyền tại Việt Nam.

Đối với chủ tịch USCIRF, việc ông Đài được thả ra khỏi tù sau khi mãn án “khó có thể là một dấu hiệu về việc cải thiện tự do tôn giáo tại Việt Nam”, vì còn “quá nhiều vi phạm nghiêm trọng, kể cả những hành vi bạo lực đối với các cộng đồng tôn giáo, bắt giữ thêm các nhà lãnh đạo tôn giáo, sách nhiễu những người đấu tranh cho pháp quyền, tiếp tục hạn chế việc hành đạo, và đánh đập một quan chức Đại sứ quán Mỹ tìm cách đến thăm cha Lý”.

Trong bối cảnh đó, quan điểm của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế rất rõ : Chính quyền Hoa Kỳ phải đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC (Country of Particular Concern), của các nước cần đặc biệt quan tâm vì vi phạm tự do tôn giáo.

Việt Nam đã bị đưa vào danh sách này vào năm 2004, nhưng được xóa tên năm 2006 trước khi Tổng thống Mỹ George Bush đi thăm Việt Nam. Từ đó đến nay, USCIRF liên tục yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Hà Nội trỏ lại danh sách đen CPC nhưng không được lắng nghe.

Vào tháng Giêng năm nay (2011), Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế lại viết thư cho Ngoại trưởng Hillary Clinton thúc giục bà ghi tên Việt Nam trở lại danh sách CPC.

0 comments:

Powered By Blogger